Giá trị thương mại hàng hóa song phương giữa Canada và Việt Nam đạt mức cao kỷ lục nhờ Hiệp định CPTPP

13:10 23/03/2021

Ngày 23-3, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Hà Nội tổ chức Hội thảo Quan hệ thương mại Việt Nam - Canada.

Hội thảo nhằm đánh giá 2 năm thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), giới thiệu các cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp hai bên, thảo luận các giải pháp chính sách và thực tiễn nhằm tăng cường quan hệ thương mại song phương Canada - Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn hậu Covid-19. 

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, bà Deborah Paul, Đại sứ Canada tại Việt Nam khẳng định, CPTPP đã cải thiện khả năng tiếp cận cho hoạt động thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Canada và Việt Nam, củng cố một bộ quy tắc chung, giảm chi phí đối với thương mại và giúp cho hoạt động đầu tư dễ dự đoán hơn. Điều này giúp cải thiện lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm tại hai thị trường. Nhờ CPTPP giá trị thương mại hàng hóa song phương giữa Canada và Việt Nam đã đạt mức kỷ lục 8,9 tỷ đô Canada vào năm 2020, tăng 12% so với năm trước và 37% sau hai năm Hiệp định có hiệu lực bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 tới thương mại toàn cầu.

Bà Deborah Paul, Đại sứ Canada tại Việt Nam.
Bà Deborah Paul, Đại sứ Canada tại Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kể từ năm 2015. Bên cạnh đó, Việt Nam là đích đến lớn thứ hai ở ASEAN  trong năm 2020 đối với nông phẩm và hải sản xuất khẩu từ Canada. Những mặt hàng nông nghiệp và nông phẩm hàng đầu của Canada sang Việt Nam bao gồm: ngũ cốc, hạt có dầu, cá và động vật giáp xác, trái cây, thịt bò, thịt lợn và các sản phẩm tư sữa.

Hiệp định CPTPP thiết lập khả năng tiếp cận miễn thuế cho thương mại hàng hóa giữa Canada và Việt Nam; đồng thời, làm cho những sản phẩm chất lượng cao của Canada có giá phải chăng hơn đối với người tiêu dùng tại Việt Nam.

Sau 2 năm triển khai Hiệp định CPTPP tại Việt Nam, kim ngạch thương mại hàng hóa song phương, tổng giá trị của xuất khẩu Việt Nam sang Canada tăng gần 16% vào năm 2020, với sự gia tăng đáng kể đối với điện thoại di động, giày dép, đồ nội thất và may mặc. Những lợi ích này sẽ tiếp tục tăng trưởng khi Hiệp định CPTPP mở rộng thông qua việc phê chuẩn và gia nhập của các thành viên mới.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng: "Năm 2019, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Canada đạt tốc độ tăng trưởng cao xấp xỉ 30%, gần gấp 4 lần tốc độ tăng trưởng thương mại song phương trung bình giữa Việt Nam với các đối tác CPTPP".

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI phát biểu.

Năm 2020 dưới ảnh hưởng của dịch bệnh, tỉ lệ tăng trưởng thương mại giữa hai bên có chậm lại, nhưng vẫn cao gần gấp đôi so với trung bình tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam.

Tỉ lệ tận dụng ưu đãi thuế quan CPTPP cho hàng hóa xuất khẩu mà Việt Nam ghi nhận với Canada dù còn khiêm tốn nhưng vẫn vượt trội so với các đối tác còn lại trong CPTPP. Năm 2019, trong khi tỉ lệ tận dụng ưu đãi CPTPP chung của xuất khẩu Việt Nam chỉ đạt 1,67%, tỉ lệ này với Canada vẫn đạt 8%.

“Kết quả này có được là nhờ những nỗ lực vượt bậc của Chính phủ và doanh nghiệp hai bên trong thiết lập cơ chế, khai phá thị trường, trong kết nối hợp tác kinh doanh giữa hai bên và vượt qua những trở ngại cả khách quan và chủ quan trong suốt hai năm qua”, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, trong quá trình hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam và Canada, CPTPP đã đóng góp một phần không nhỏ. Hoạt động xuất nhập khẩu là mảng ghi nhận dấu ấn đậm nét nhất vai trò của CPTPP dưới nhiều dạng thức khác nhau. Vai trò đó thể hiện trước hết ở các động lực trực tiếp từ các cơ hội thuế quan ưu đãi mà hai bên dành cho hàng hóa của nhau, với hơn 94% dòng thuế xuất khẩu vào Canada và gần 66% dòng thuế nhập khẩu từ Canada được miễn thuế theo CPTPP ngay từ đầu 2019.

Tiếp đó là những cải thiện đáng kể về hàng rào phi thuế theo hướng minh bạch và thuận lợi hơn cho dòng hàng hóa lưu chuyển giữa hai bên.

Việt Nam có nhiều thuận lợi khi đưa hàng hóa vào thị trường Canada khi người châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng sang định cư tại Canada ngày càng nhiều. Canada có chính sách khá mở về hàng nông sản nhiệt đới với thuế quan áp dụng không cao; người tiêu dùng Canada không quá bảo thủ, họ sẵn sàng thử sử dụng sản phẩm mới nếu giá cả cạnh tranh; Việt Nam có nhiều sản phẩm có thế mạnh mà người tiêu dùng Canada có nhu cầu cao hoặc đang gia tăng nhu cầu như điện thoại, đồ gỗ, may mặc, giày dép, trà, cà phê, rau quả nhiệt đới; nhiều sản phẩm của Việt Nam đã chinh phục được các thị trường khó tính như: EU, Mỹ, Nhật Bản nên cũng có thể đáp ứng được các yêu cầu cao của thị trường Canada...

CPTPP sắp tới được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Canada. Canada đã và đang trở thành một đối tác thương mại tiềm năng của Việt Nam.

Tại hội thảo, cuốn Cẩm nang về CPTPP do VCCI biên soạn với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Canada cũng đã được giới thiệu với các doanh nghiệp Việt Nam và Canada. Cuốn cẩm nang cung cấp các thông tin chính về những kết quả và lợi ích quan trọng của Hiệp định và đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp các doanh nghiệp tận dụng Hiệp định để mở rộng thương mại và đầu tư.

Bảo Bảo