Ghi nhận từ hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2021

15:52 25/02/2021

Quảng Bình đang trên đà phát triển từ tiềm năng và thế mạnh, bằng cả nỗ lực của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Trong những năm qua, vùng đất Quảng Bình đầy nắng và gió đã trở thành một tỉnh phát triển ở khu vực Bắc Trung Bộ.

Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2021, Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã trao quyết định chủ trương đầu tư và biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 28 nhà đầu tư thực hiện 35 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 92.000 tỷ đồng.
Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2021, Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã trao quyết định chủ trương đầu tư và biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 28 nhà đầu tư thực hiện 35 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 92.000 tỷ đồng.

Sự khác biệt, độc đáo

Nằm ở khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Bình có hệ thống giao thông khá đồng bộ: đường sắt Bắc Nam, Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh hai nhánh Đông và Tây, Quốc lộ 12A qua cửa khẩu Quốc tế Cha Lo; có sân bay Đồng Hới, có Cảng biển Hòn La. Được thiên nhiên ưu đãi, Quảng Bình có rừng, có biển và có nhiều cảnh quan thiên nhiên, danh thắng đẹp. Với bờ biển dài 116km, Quảng Bình được Guinness công nhận là tỉnh có dãi cát ven biển dài nhất Việt Nam, với nhiều bãi tắm đẹp, có suối nước nóng Bang với nhiệt độ tại lỗ phun 1050C, thích hợp cho khu du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh… Đặc biệt có vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với diện tích hơn 123.000ha, bạt ngàn rừng nguyên sinh, hai lần được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới, là nơi được mệnh danh “Vương quốc hang động” với nhiều tiêu chí nhất thế giới.

Quảng Bình có đủ điều kiện để trở thành “Làn gió đại phong” của Du lịch Việt Nam và khu vực như kỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Quảng Bình hiện có 2 khu kinh tế và 8 khu công nghiệp. Có vị trí địa lý thuận lợi, thích ứng với môi trường hợp tác, cạnh tranh. Trong đó, khu kinh tế Hòn La và khu kinh tế Cửa khẩu Cha Lo được đánh giá là tiềm năng bậc nhất bỡi vị trí và điều kiện tự nhiên thuận lợi để xây dựng các nhà máy, cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ có sức lan tỏa ra cả khu vực.

Nổi tiếng là mảnh đất đầy nắng, gió và cát, với khoảng 1.800 giờ nắng mỗi năm, cường độ bức xạ trên 4Kh/m2/ngày, có vận tóc gió bình quân 6,0m/s là tiềm năng để phát triển năng lượng pin mặt trời và địa gió, Quảng Bình được quy hoạch là trung tâm phát triển năng lượng lớn của cả nước.

Tiềm năng Quảng Bình là đẳng cấp

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam
Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình, năm 2021, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, khi nói về những lợi thế khác biệt của tỉnh Quảng Bình, ông cho rằng, những bất lợi thế trước đây của Quảng Bình đang trở thành lợi thế để phát triển, thậm chí là đẳng cấp.

Nhận diện tiềm năng và các lợi thế để Quảng Bình phát triển, Phó Giáo sư. Tiến sĩ Trần Đình Thiên cho rằng, hiện nay thời đại cách nhìn về tiềm năng và lợi thế phát triển có khác nhau. “Những cái khác biệt, bất lợi của Quảng Bình đang trở thành lợi thế phát triển, thậm chí là đẳng cấp trong mô thức phát triển mới. Quảng Bình xưa nay được gọi là mảnh đất đầy nắng, gió và những dãi cát ven biển nắng chang chang. Núi thì toàn núi đá vôi, nhưng những bất lợi đó giờ trở thành lợi thế. Giờ nhà đầu tư làm sân Gold, điện mặt trời, điện gió cực kì thuận lợi”, Phó Giáo sư tiến sĩ Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Tuy vậy, ông cũng cho rằng, nhà đầu tư phải có năng lực khác thường, cách nghĩ khác thường thì mới phát huy được những tiềm năng, lợi thế khác biệt đó.

Cố vấn chiến lược Tập đoàn Phúc Hoàng Ngọc (PHN Group) thì cho rằng: Việc kêu gọi thu hút đầu tư để xứng với tiềm năng của Quảng Bình trước hết phải tạo ra được ý tưởng mới, phát triển mới và độc đáo cho Quảng Bình.

Nhiều đại biểu cũng đã có những phản hồi hết sức tích cực đối với môi trường đầu tư kinh doanh, lợi thế so sánh của Quảng Bình. Nhìn chung lại, đại biểu nào cũng đều ghi nhận vị trí địa kinh tế hết sức quan trọng của tỉnh Quảng Bình trong bản đồ Việt Nam cũng như trong khu vực trung tâm của ASEAN. Với hệ thống các tuyến giao thông Bắc Nam, Đông Tây đồng bộ, cơ hội phát triển sản xuất hàng hóa, dịch vụ hậu cần logic thuận lợi với sân bay Đồng Hới hiện hữu, cảng biển Hòn La, cảng Gianh, các khu kinh tế ven biển, khu kinh tế cửa khẩu và các khu công nghiệp khác. Đồng thời, với diện tích rộng lớn trên 8.000km2, độ che phủ rừng cao thứ nhì cả nước, bờ biển trải dài gần 120km, Quảng Bình có đủ điều kiện để phát triển các ngành nông, lâm, thủy sản, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo theo hướng bền vững, gắn với bảo vệ môi trường. Đặc biệt, với biển xanh, cát trắng, núi rừng nguyên sơ, hang động kỳ vĩ, Quảng Bình sẽ sớm trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp trong khu vực, mang tầm cỡ Quốc tế. 

Trong những năm qua, vùng đất Quảng Bình đầy nắng và gió đã trở thành một tỉnh phát triển ở khu vực Bắc Trung Bộ
Trong những năm qua, vùng đất Quảng Bình đầy nắng và gió đã trở thành một tỉnh phát triển ở khu vực Bắc Trung bộ.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã chỉ ra những điểm hạn chế cần khắc phục để nâng cao hơn nữa tính cạnh tranh trong thu hút đầu tư, sản xuất kinh doanh tại địa phương. Đặc biệt ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng là những định hướng rất cụ thể, vừa cấp bách trước mắt, vừa cơ bản, có tính chiến lược, lâu dài, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ, những người đứng đầu và thành viên Chính phủ đối với Quảng Bình quê hương “Hai giỏi”, quê hương anh hùng nổi tiếng một thời.

Trọng Lãnh