Gạo Việt Nam đạt giải nhì cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới năm 2020"

15:06 04/12/2020

Gạo ST25 của anh hùng lao động Hồ Quang Cua và nhóm cộng sự, thuộc doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí (huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) đã đạt giải nhì cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới năm 2020" diễn ra tại Mỹ.

Sáng 04/12, theo ông Nguyễn Trung Kiên - Phó Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, tin vui gạo ST25 của anh hùng lao động Hồ Quang Cua và nhóm cộng sự, thuộc doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí (huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) đã đạt giải nhì cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới năm 2020" diễn ra tại Mỹ.

Kỹ sư Hồ Quang Cua (bên phải) nhận hoa chúc mừng từ đại diện Ban tổ chức
Kỹ sư Hồ Quang Cua (bên phải) nhận hoa chúc mừng từ đại diện Ban tổ chức. (Ảnh: NVCC)

Cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới 2020 (World's Best Rice) do The Rice Trader tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Thương mại gạo thế giới lần thứ 12, được diễn ra tại Mỹ từ ngày 1 đến 03/12. Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến và kết quả giải thưởng gạo ngon được công bố ở sự kiện này. Tại Việt Nam, điểm cầu trực tuyến được bố trí ở Khách sạn Renaissance Riverside Sài Gòn tại TP Hồ Chí Minh.

Sau nhiều năm lọt vào tốp gạo ngon thế giới, năm 2019, tại cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới diễn ra tại Philippines, gạo ST25 đã đạt Giải nhất. Đây là lần đầu tiên gạo Việt Nam được vinh danh gạo ngon nhất trên phạm vi toàn thế giới.

Giải nhất cuộc thi năm nay thuộc về gạo Thái Lan, giải ba là gạo của Campuchia.

Kỹ sư Hồ Quang Cua cho biết, Việt Nam có 3 loại gạo được gửi mẫu tham dự cuộc thi.

"Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tôi được mời theo dõi cuộc thi trực tuyến này tại đầu cầu TP.HCM" - ông Cua chia sẻ.

Ông Cua cho biết cuộc thi năm nay quy tụ nhiều loại gạo nổi tiếng của các nước nhưng chỉ có 2 loại gạo vào vòng chung kết là ST25 của Việt Nam và gạo của Thái Lan.

Như mọi năm, quy trình tổ chức thi gạo ngon nhất thế giới rất khoa học. Theo đó, các đầu bếp quốc tế tuyển chọn hạt gạo ngon nhất bằng quan sát, nếm thử hương vị sau khi được nấu chín.

Mới đây, theo nguyện vọng của AHLĐ Hồ Quang Cua và nhóm nghiên cứu sẽ chuyển giao quyền khai thác lúa và gạo ST25 cho Nhà nước để tạo thương hiệu gạo quốc gia và đang được Bộ NN-PTNT xúc tiến thực hiện thủ tục chuyển giao.

Được biết gạo ST25: là giống lúa không cảm quang, chu kỳ sinh trưởng 95-105 ngày, có thể trồng 2 vụ mỗi năm. Điểm nổi bật của giống lúa này thích nghi rộng, có thể phát triển tốt trên đất luân canh lúa tôm nước lợ, cũng như mùa đông lạnh trên cao nguyên. Một ưu điểm khác của ST25 là gạo trắng tự nhiên, cơm thơm mùi dứa, dẻo.

Duy Anh