Fintech bùng nổ dẫn đến cuộc chiến nhân tài ở Đông Nam Á

14:44 09/12/2021

Đông Nam Á đang chứng kiến ​​một cơn sốt tìm kiếm việc làm không hề tồn tại cách đây một thập kỷ, với trung tâm công nghệ tài chính mới nổi Singapore báo cáo tỷ lệ trống lên tới 7,7% trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và công nghệ.

Người đi làm tìm đến Bangkok: Ngành công nghiệp fintech đang phát triển mạnh ở Đông Nam Á có nghĩa là người Thái có kỹ năng phù hợp có thể kiếm gấp đôi mức lương trung bình hoặc hơn
Người đi làm tìm đến Bangkok: Ngành công nghiệp fintech đang phát triển mạnh ở Đông Nam Á có nghĩa là người Thái có kỹ năng phù hợp có thể kiếm gấp đôi mức lương trung bình hoặc hơn. (Ảnh: EPA/Jiji)

Công việc kinh doanh của Chonladet Khemarattana - người đứng đầu Hiệp hội Fintech Thái Lan đang phát triển, nhưng số người đứng đầu của ông ấy đang phải vật lộn để theo kịp tốc độ. Giống như nhiều công ty khởi nghiệp fintech khác ở Thái Lan, công ty môi giới chứng khoán kỹ thuật số do ông đồng sáng lập vào năm 2017 có hơn 20 vị trí mở, từ kỹ sư phần mềm đến nhà phân tích đầu tư và kinh doanh.

Chonladet cho biết: “Có sự thiếu hụt các nhà phát triển, đặc biệt là nếu bạn muốn tuyển dụng những người nói tiếng Anh." Ông ước tính một sinh viên khoa học máy tính tốt nghiệp từ trường đại học hàng đầu của đất nước có thể nhận được mức lương khởi điểm từ 50.000 đến 60.000 baht (1.480 USD đến 1.780 USD) mỗi tháng.

Theo Chonladet, mức lương đó đã cao gấp đôi mức lương trung bình của các chuyên gia trong nước, vào khoảng 27.800 baht vào năm 2021. Nhưng nó có thể dễ dàng tăng gấp đôi một lần nữa khi các ngân hàng truyền thống tìm cách số hóa và những gã khổng lồ công nghệ trong khu vực gia nhập thị trường Thái Lan.  Ông nói: “Nhân tài rất khó giữ chân vì các ngân hàng lớn và các đại gia nước ngoài săn họ”.

Nhu cầu về lao động có kỹ năng trong lĩnh vực fintech sẽ chỉ tăng nhanh sau khi ngành công nghiệp này nhận được 3,5 tỷ đô la vốn trong năm nay, với 73% công ty được Hiệp hội Fintech Singapore khảo sát kỳ vọng tăng trưởng nhân sự hai con số trong hai năm tới. Các vai trò được yêu cầu nhiều nhất là cái gọi là phù thủy công nghệ, người phát triển phần mềm và ứng dụng, và "nhà truyền bá thương mại" có kinh nghiệm phát triển kinh doanh, những người có thể tiếp thị các sản phẩm fintech trong một thị trường đông đúc.

Theo dữ liệu từ công ty tuyển dụng Michael Page, với việc các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu, các kỳ lân Đông Nam Á và các công ty khởi nghiệp địa phương đang cạnh tranh để tìm kiếm nhân tài, những người chuyển việc có thể ra lệnh tăng lương từ 15% đến 20% ở Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

"Hầu hết các chuyên gia fintech thường có nhiệm kỳ dưới năm năm, với phần lớn rời đi sau một đến hai năm, trong khi hơn một phần ba thay đổi công việc sau ba đến năm năm", Nesan Goctures, giám đốc quản lý tài năng và tổ chức tại Accenture Southeast cho biết Châu Á.

Công ty tư vấn là đồng tác giả của một báo cáo gần đây với Hiệp hội Fintech Singapore về tình trạng thiếu hụt nhân tài, cho thấy rằng nhân viên tham gia và rời bỏ công ty vì cùng một lý do - tăng trưởng sự nghiệp và phát triển kỹ năng.

Paul Cooper, Giám đốc điều hành cấp cao của Malaysia, Việt Nam và APAC tại Michael Page, cho biết: "Nền tảng công nghệ mà họ sẽ tiếp xúc là gì? Đó thường là một trong những câu hỏi đầu tiên mà chúng tôi nhận được khi trình bày các lựa chọn cho một ứng viên".

Sắp xếp công việc linh hoạt cũng là yếu tố được người tìm việc cân nhắc hàng đầu. Sự leo thang do đại dịch gây ra khi làm việc từ xa đã tạo ra cơ hội cho việc tuyển dụng xuyên biên giới, nhưng nó cũng có thể đẩy nhanh việc tuyển dụng nhân tài hàng đầu từ các công ty địa phương.

Karen Puah, chủ tịch Hiệp hội Fintech của Malaysia cho biết: “Rất nhiều tài năng của chúng tôi đã đến Singapore, nơi mà mức lương cao hơn gấp ba lần so với Malaysia.

Malaysia đã phải đối mặt với vấn đề việc làm khi Grab chọn Singapore làm trụ sở chính cho 3.000 người vào năm 2019, nhưng công ty vẫn duy trì số lượng nhân viên hơn 1.000 người ở quê nhà.

Xu hướng tuyển dụng ở năm quốc gia được theo dõi bởi Michael Page cho thấy rằng miếng bánh fintech đủ lớn cho mỗi vị trí để có được sự gia tăng việc làm. Ví dụ, các nhà phát triển phần mềm và quản lý doanh nghiệp có thể có trụ sở tại Singapore, trong khi các vai trò lập trình, dữ liệu và quản trị có thể được thuê ngoài. Hơn một nửa số công ty có trụ sở tại Singapore được SFA và Accenture khảo sát có phần lớn lực lượng lao động của họ bên ngoài thành phố-bang.

Reuben Lim, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Fintech Singapore cho biết: “Một trung tâm không nhất thiết có nghĩa là hầu hết việc làm của bạn đều ở một vị trí nhất định. Với nguồn cung lao động khan hiếm trong thời gian dài, Lim cho rằng Singapore có thể là "tháp kiểm soát" đối với đội ngũ nhân viên trải khắp khu vực.

Chính quyền thành phố đã đạt được nhiều thành công trong việc giúp đỡ những người lao động bị mất việc làm trong thời kỳ đại dịch phát triển kỹ năng cho các công việc fintech, nhưng báo cáo của SFA-Accenture cho biết các công ty đang thiếu đầu tư vào việc đào tạo nhân viên hiện tại của họ, với 69% chi dưới 1.000 đô la mỗi năm cho mỗi công nhân, thấp hơn mức trung bình toàn cầu.

Cooper của Michael Page cũng nhấn mạnh nhu cầu đào tạo liên tục, nói rằng những công nhân hiện tại có thể được đào tạo cho các vai trò mới, chẳng hạn như thiết kế giao diện người dùng và tương tác với khách hàng, và ngay cả những vai trò chuyên biệt cũng sẽ đòi hỏi nhiều hơn là chỉ tuyển dụng những ứng viên phù hợp.  

Thục Anh