Field Marketing- Chìa khóa cạnh tranh cho hàng tiêu dùng

00:00 12/10/2020

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ đi kèm với mức độ cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất và phân phối. Trong bối cảnh đó, marketing thông qua việc tối đa hóa trải nghiệm mua sắm với sự hỗ trợ của công nghệ tại các cửa hàng (Field Marketing) được xem là chìa khóa để cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Người tiêu dùng sẽ chi thêm tiền khi các sản phẩm được bày biện đẹp mắt tại siêu thị, cửa hàng  

Theo đánh giá về thị trường bán lẻ Việt Nam của Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), việc Chính phủ cho phép thành lập công ty bán lẻ 100% vốn nước ngoài từ năm 2015, cùng với các yếu tố như chính sách ưu đãi, đô thị hóa, dân số tương đối trẻ… đã khiến thị trường bán lẻ Việt Nam lọt vào danh sách thị trường hấp dẫn hàng đầu thế giới.

Vài năm trở lại đây, thị trường đã chứng kiến cuộc đổ bộ của hàng loạt các tên tuổi lớn trên thế giới. Việt Nam hiện có 800 siêu thị, 150 trung tâm mua sắm, 9.000 chợ truyền thống và khoảng 2,2 triệu nhà bán lẻ đang hoạt động. Trong đó, các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhất.

Sự “nở rộ” đó là cơ hội lớn nhưng đồng thời cũng đặt ra áp lực cạnh tranh cao cho ngành hàng tiêu dùng. Theo các chuyên gia, cùng một gian hàng, làm sao để người tiêu dùng mua sản phẩm của doanh nghiệp này thay vì doanh nghiệp khác, hay làm sao để khách hàng mua sắm nhiều hơn nhu cầu dự định? là vấn đề đang đặt ra.

Theo nghiên cứu của DKSH, gần 70% quyết định của người mua sắm trên toàn cầu được hình thành trong cửa hàng, 20% người mua sắm có những quyết định mua hàng ngẫu nhiên và không định trước. Trong đó, 28% số lượng sản phẩm mà chỉ khi đến cửa hàng người mua hàng mới quyết định nhãn hàng nào nên mua.

Để giải quyết điều đó, theo ông Hồ Mai Hồ - Giám đốc ngành hàng tiêu dùng, Công ty DKSH Việt Nam - cho rằng, để khách hàng chọn lựa và mua thêm hàng, cần có giải pháp tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm tại các cửa hàng với sự hỗ trợ của công nghệ 4.0 hay nói theo thuật ngữ quốc tế là sử dụng Fiel Marketing.

Theo bà Đồng Thị Thanh Hiền - Giám đốc DKSH Smollan Field Marketing Việt Nam, field marketing là một trong những hoạt động cuối cùng của chuỗi giá trị. Đó là cách bài trí hàng trên kệ, sử dụng các hoạt động hoạt náo… để thu hút khách hàng. Các hoạt động Field Marketing dựa trên ba yếu tố gồm các hoạt động thực hiện trực tiếp tại cửa hàng, áp dụng công nghệ và thực hiện báo cáo cũng như kích hoạt thương hiệu, để biến người tham quan mua sắm thành người mua hàng và cuối cùng là thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho các đối tác.

“DKSH Smollan là một trong những nhà cung cấp dịch vụ Field Marketing lớn nhất ở châu Á với hơn 4.200 nhân viên, bao gồm 65.000 cửa hàng ở 10 quốc gia. Tại Việt Nam, 500 nhân viên Field Marketing đang cùng DKSH Smollan phục vụ khoảng 30.000 cửa hàng bán lẻ”, ông Hồ chia sẻ thêm.

Vĩnh - Phượng