Ferruccio Lamborghini - ông tổ của hãng xe “bò rừng”

10:18 01/07/2021

Ferruccio Lamborghini, ông tổ của hãng xe “bò rừng” được sinh ra trong một gia đình nông dân trồng nho tại Italia. Thế giới có thể đã không có thêm một hãng siêu xe Italy, nếu Ferrari ngày ấy không đáp lại phàn nàn của Lamborghini bằng câu: "Vấn đề không nằm ở chiếc xe mà ở người lái!", và khuyên ông chỉ nên lo chuyện những chiếc máy kéo... Vì bực tức ông chủ Ferrari mà Ferruccio Lamborghini đã khởi nghiệp ô tô để đấu lại đối thủ .

Bước chuyển cuộc đời từ câu nói mỉa

Ferruccio Lamborghini sinh ngày 28/4/1916, cha mẹ đều là nông dân nhưng Ferruccio sớm bộc lộ tình yêu với động  từ khi còn trẻ, qua những giờ mày mò sửa chữa máy kéo trên trang trại của gia đình và cuối cùng ông đã từ bỏ công việc kinh doanh trang trại để theo học tại trường kỹ thuật. Khi thế chiến thứ II bùng nổ, Ferruccio gia nhập Lực lượng không quân Italy trong vai trò thợ cơ khí. Năm 1945 ông bị binh lính Anh bắt và giam giữ, bị buộc phải làm việc. Kinh nghiệm thực tiễn từ những giờ thực hành sửa chữa trước đây đã mang lại cho Ferruccio vốn kiến thức uyên thâm về máy kéo gia đình và các loại xe quân sự.

Cuộc đời của Ferruccio Lamborghini trải qua không ít các thăng trầm. Nguồn ảnh: Internet
Cuộc đời của Ferruccio Lamborghini trải qua không ít các thăng trầm. Nguồn ảnh: Internet.

Ngay sau khi trở về Italy, Ferruccio đã mở một tiệm sửa chữa ôtô - xe máy, nơi ông đã gom lại những mảnh vụn của chiếc Fiat Topolino hộp số race-spec bị phá hủy trong giải đua Mille Miglia. Vụ đâm xe này đã ám ảnh Ferruccio trong một thời gian dài khoảng vài chục năm, khiến ông xa rời các trận đua xe và tập trung theo đuổi công việc kinh doanh máy kéo.

Khi thế chiến II kết thúc cũng là lúc rất nhiều máy móc quân sự nằm la liệt xung quanh và Ferruccio bắt đầu thu mua các thiết bị không dùng đến với giá rẻ nhất. Từ đây máy kéo mang thương hiệu Ferruccio ra đời. Mới đầu, mỗi tháng ông cho ra đời khoảng một sản phẩm tại xưởng ôtô - xe gắn máy nhỏ của mình. Nhưng khi công việc kinh doanh có chiều hướng thuận lợi, Ferruccio quyết định mở rộng mặt bằng kinh doanh và doanh nghiệp máy kéo Lamborghini Trattori ra đời.

Trong sự nghiệp của mình, tự tin và cầu toàn là hai yếu tố không bao giờ thiếu ở Ferruccio Lamborghini. Ông tin vào tài năng cơ khí của mình và quyết định hợp tác với nông dân địa phương để phổ cập hóa sản phẩm máy kéo mang thương hiệu Lamborghini. Năm 1949, sự nghiệp kinh doanh phát đạt khiến Ferruccio không cần phải gom góp các tàn dư máy móc sau chiến tranh và đã có thể hợp pháp hóa hoạt động sản xuất. Và Ferruccio Lamborghini giờ đây trở thành một trong những người giàu có nhất Italy chỉ từ những cỗ máy kéo.

Với tài sản kếch xù, ông sở hữu rất nhiều siêu xe như Mercedes SL300, Jaguar hay Ferrari.

Rồi một ngày, chiếc Ferrari của ông bị lỗi bộ phận ly hợp nhưng không thể sửa chữa. Ông tìm tới ông chủ của Ferrari là Enzo Ferrari để khiếu nại. "Ferrari, xe của ông là đồ bỏ đi - tôi đã phàn nàn như vậy", Ferruccio kể lại duyên cớ thúc đẩy ông quyết tâm sản xuất một chiếc ô tô hoàn hảo trong cuộc phỏng vấn với chương trình “Thoroughbred and Classic Cars” (Ngựa nòi và xe cổ) năm 1991.

Enzo khi ấy gạt mọi lời nói của tôi và đáp trả: "Lamborghini, ông có thể lái được máy kéo nhưng sẽ không bao giờ biết lái một chiếc Ferrari đúng cách". Bị chế giễu, Ferruccio thề sẽ chứng tỏ cho Enzo biết thế nào mới là siêu xe đích thực.

Dù việc nhắc tới những chiếc máy kéo như vậy có thể bị xem là có ý coi thường ông, nhưng Ferruccio chưa bao giờ thấy xấu hổ về sự khởi đầu khiêm tốn của bản thân.

Nhà sáng lập Ferruccio Lamborghini (đứng giữa, áo xanh thẫm) sinh ra trong một gia đình trồng nho. Ảnh: Lamborghini

Nhà sáng lập Ferruccio Lamborghini (đứng giữa, áo xanh thẫm) sinh ra trong một gia đình trồng nho. Ảnh: Lamborghini.

Dưới thời của mình, Ferruccio Lamborghini đã cho ra mắt nhiều mẫu xe nổi tiếng

Sau khi nghiên cứu rõ những vấn đề cơ khí trên chiếc Ferrari của mình, Ferruccio quyết định lập công ty sản xuất xe thể thao. Thậm chí, ông còn thuê một cựu kỹ sư hàng đầu của Ferrari về làm việc cho công ty Automobili Lamborghini khi nó chính thức được thành lập vào năm 1963 tại Sant'Agata Bolognese, Italy. Logo của công ty là hình một con bò rừng – tượng trưng cho cung kim ngưu của Ferruccio.

Không dừng lại ở đây, Lamborghini quyết định thử vận may để đầu tư thời gian, xây dựng mẫu touring car động cơ 12 xylanh tốt nhất thế giới. Với sự hỗ trợ của một số thợ cơ khí tài giỏi bên Ferrari, tác phẩm của Ferruccio đã ra mắt công chúng tại triển lãm ôtô Geneva Auto Show năm 1964 (nơi mà từ đây, Lamborghini Automobili không ngừng trình làng những mẫu xe tốt nhất của hãng) và 350 GT - kiệt tác của Ferruccio Lamborghini - chào đời.

Công việc sản xuất được tiếp tục ngay sau đó, mẫu GT được đánh giá là khởi đầu thuận lợi và thành công của một hãng xe mới nổi. Trong giai đoạn 1964 - 1966, Lamborgini đã tạo nên 120 chiếc GT 350 sử dụng động cơ 3,5L V12 và sản xuất phiên bản 400 GT động cơ 4L vào năm 1966. Trong những năm sau đó, hãng cũng tạo nên những bước ngoặt lớn với hai mẫu xe nổi tiếng: Lamborghini Miura và Lamborghini Countach. 

Song thật không may cho Ferruccio, thời hoàng kim của ông cũng không kéo dài bao lâu. Vào đầu những năm 70, kinh doanh máy kéo đối mặt với các vấn đề tài chính khi có hai đơn hàng lớn bị hủy, một từ nhà nhập khẩu Nam Phi của Lamborghini Trattori và một từ chính phủ quân sự Bolivia. Nhân viên của Lamborghini Trattori được tổ chức thành công đoàn và do vậy không thể bị sa thải.

Do không còn khả năng tái cơ cấu, cuối cùng Trattori được bán lại cho một công ty đối thủ của Lamborghini. Trong khi đó, việc kinh doanh tại Automobili cũng vô cùng chậm chạp, nhiều biện pháp cắt giảm chi phí được áp dụng, thêm vào đó là cuộc khủng hoảng xăng dầu. Ferruccio buộc phải bán hết cổ phần còn lại trong ngành kinh doanh xe hơi và thôi lãnh đạo Lamborghini Automobili.

Là người tự tin và bản lĩnh, Ferruccio tiếp tục theo đuổi kinh doanh với hai mảng hoạt động khác: cung cấp các dịch vụ sưởi và điều hòa nhiệt độ, và sản xuất thiết bị thủy lực. Và mặc dù không còn được điều hành Trattori và Automobili, Ferruccio vẫn tiếp tục một số dự án ở hai doanh nghiệp này cho đến khi chính thức về hưu vào năm 1974. 

Ferruccio Lamborghini qua đời năm 1993 ở tuổi 76. Cho dù cái tên Ferruccio không còn, nhà sáng lập tài năng, "gã cầu toàn" này vẫn để lại cho đời nhiều đóng góp quý giá và hãng xe thể thao Lamborghini Automobili vẫn tiếp tục gửi đến người hâm mộ những tác phẩm siêu xe độc đáo, tinh tế. Bên cạnh đó, những chiếc máy kéo mang thương hiệu Lamborghini hiện vẫn được sản xuất dưới sự điều hành của một công ty Đức có tên SAME Deutz-Fahr Group. Và ở bên kia thế giới, Ferruccio Lamborghini vẫn có lý do để mỉm cười sung sướng bởi sau cùng thì "gã cầu toàn" vẫn đánh bại Enzo Ferrari. 

TH