Đóng cửa trong 3 tuần
Trong vòng chưa đầy 14 ngày kể từ những lộn xộn ở Melbourne khi Australian Grand Prix bị hủy bỏ, F1 (bao gồm cả FIA và các đội) đã hoãn 7 chặng đua khác - một chặng đua nhanh chóng bị hủy bỏ hoàn toàn - đồng thời chuyển sang việc đóng cửa bắt buộc và hoãn việc đưa ra các quy định kỹ thuật năm 2021. Những động thái này đều đã được thông báo, trong khi CEO và chủ tịch Chase Carey đã gửi một số thư ngỏ tới người hâm mộ, cổ đông và giới truyền thông.
Đây không phải là những quyết định đơn giản có thể được đưa ra ngay lập tức bởi một bên mà là những quyết định đòi hỏi nhiều cuộc đàm phán trước khi đạt được thỏa thuận. Tất cả những bên liên quan đã nhận ra mức độ nghiêm trọng của tình huống mà họ phải đối mặt do hậu quả của đại dịch Covid-19, và họ đã phản ứng.
Ngay lúc này, các đội đua đã và chuẩn bị đóng cửa hoạt động đều không rõ khi nào thì chặng đua đầu tiên của mùa giải sẽ diễn ra. Họ đã bay khắp thế giới tới Australia bằng những chiếc xe mới đã hoàn thành 6 ngày chạy thử trước mùa giải và có khả năng sẽ được cập nhật rất nhiều trong giai đoạn đầu mùa giải trước khi sự chú ý hoàn toàn chuyển sang thử thách lớn theo các quy tắc của năm 2021.
Dĩ nhiên, việc phát triển sẽ được tiến hành trong cái tuần sau Australia, khi nhân viên không bị buộc phải làm việc từ nhà và có nhiều sự tự do hơn. Các đội kỹ thuật - những người không có mặt tại Melbourne - có thể vào nhà máy của họ và tiếp tục với kế hoạch phát triển đã được sắp xếp. Thế nhưng, mọi chuyện đã không kéo dài lâu.
Bởi cho đến cuối tuần đầu tiên đó, Vương quốc Anh đã đi sau các quốc gia khác và cấm người dân ra đường. Với việc Italy phong tỏa chặt hơn và Thụy Sĩ ở đâu đó ở giữa, rõ ràng không còn sân chơi bình đẳng nữa. Vì vậy, tất cả đã được đồng ý đẩy giai đoạn đóng cửa trong hè lên trong 3 tuần được thực hiện vào tháng 3 và tháng 4, và đó là vì một số lý do.
Giải đua Công thức 1 đang phải đối mặt với quá nhiều thách thức và rắc rối
Đầu tiên là cố gắng và giữ cho cuộc thi công bằng nhất có thể, với các đội khác nhau ở những địa điểm khác nhau phải đối mặt với các giai đoạn khác nhau của đại dịch. Thứ hai, dành cả tháng 8 để tổ chức các cuộc đua sắp xếp lại nếu tình hình đã được cải thiện lúc đó. Và thứ ba, giúp các đội về mặt tài chính.
Việc đóng cửa không chỉ làm giảm chi phí cho mỗi đội vào thời điểm quan trọng mà còn có thể phù hợp với nhiều chặng đua vào cuối năm sẽ đảm bảo thu nhập lớn hơn so với khi giai đoạn nghỉ hè vẫn có theo thể thức ban đầu. Dĩ nhiên, nhiều chặng đua đồng nghĩa nhiều tiền hơn.
F1 không miễn nhiễm với tình hình hiện tại. Còn lâu nhé. Không có các sự kiện mang lại tiền, các đội đua sẽ không nhận được cùng một số tiền mà họ cần để có thể tiếp tục phát triển theo cùng một cách.
Như đã nói ở trên, virus corona đã làm thay đổi tất cả. Nhiều chính phủ đã ban hành các hướng dẫn hoặc luật mới ngăn cản nhân lực cần thiết đến nhà máy để tiếp tục. Chẳng hạn như ở Anh, đại bản doanh của hầu hết các đội đua, họ đã phản ứng với tình trạng phong tỏa mới đây được Thủ tướng Boris Johnson đưa ra trong ít nhất 3 tuần bằng cách đẩy ngày đóng cửa bắt buộc của họ lên.
Lùi quy định 2021
Thế nhưng, trước khi điều đó xảy ra, một quyết định nhanh chóng khác đã được đưa ra là hoãn việc đưa ra các quy định kỹ thuật năm 2021 thêm 12 tháng. Các mục như quy định tài chính sẽ vẫn được áp dụng vào năm tới, nhưng những chiếc xe hiện tại sẽ vẫn được sử dụng để đảm bảo rằng các đội không phải cố chi số tiền lớn để phát triển xe mới trong mùa giải này.
Mặc dù các đội hiện không thể thúc đẩy sự phát triển của những chiếc xe 2022 vì lệnh phong tỏa, họ cũng biết rằng họ không thể tự giúp mình. Trong một môi trường cạnh tranh như vậy, với các quy tắc đã được đặt ra cho năm 2022 và một số công việc nhiều khả năng có thể sẽ diễn ra, sự phát triển sẽ tiếp tục nếu được cho phép.
Vì vậy, Nhóm công tác kỹ thuật chuẩn bị đồng ý rằng, tất cả công việc nhằm phát triển thế hệ xe mới sẽ bị cấm, có thể cho đến năm 2021 bắt đầu. Khỏi cần nói thì quyết định này nhằm bảo vệ sức khỏe lâu dài của môn thể thao này và các đội tham gia.
Vấn đề là việc trì hoãn cuộc đua và các quy định sẽ khiến năm 2021 trở nên căng thẳng hơn, dù tất cả cho rằng, cái giá phải trả là rất nhỏ nếu họ muốn F1 bắt đầu lại với nguyên vẹn 10 đội đua mà không ai rút lui vì phá sản.
Mạnh Hào