Expo 2021 cơ hội cho doanh nghiệp phát triển

15:37 14/04/2021

Vietnam Expo 2021 đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất và có ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương Việt Nam, đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa.

Ngày 14/4, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo 2021) với chủ đề “Vietnam Expo - Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” thu hút sự tham gia của 320 doanh nghiệp của Việt Nam và 5 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới trưng bày, giới thiệu sản phẩm; trở thành diễn đàn kết nối cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp cận giải pháp chuyển đổi số để gia tăng sức cạnh tranh trong sản xuất và kinh doanh, phục vụ thị trường trong và ngoài nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Năm 2020, do tác động của dịch Covid-19, trong khi phần lớn các nước có mức tăng trưởng âm hoặc đi vào trạng thái suy thoái, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng dương với tốc độ tăng GDP ước tính đạt 2,91%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm thứ hai liên tiếp đạt mức trên 500 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt mức tăng trưởng gần 281,5 tỷ USD tăng 6,5% so với năm 2019, xuất siêu hàng hóa đạt mức cao kỷ lục (19,1 tỷ USD) và cán cân thương mại duy trì xuất siêu 5 năm liên tiếp. 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cùng các đại biểu tham quan gian hàng tại Vietnam Expo 202
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cùng các đại biểu tham quan gian hàng tại Vietnam Expo 202.

Với kết quả trên, Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất khu vực và thế giới năm 2020, là một trong số ít nước tăng trưởng dương ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất trong bối cảnh dịch bệnh.

Bên cạnh đó, việc triển khai hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do đã mang lại những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam. Điều này phản ánh năng lực sản xuất trong nước tăng trưởng cao, môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh được tạo thuận lợi và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo do Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại tổ chức thường niên tại Hà Nội từ năm 1991. “Qua 29 kỳ tổ chức, Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất và có ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương Việt Nam, đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Đặc biệt, góp phần thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa tận dụng tốt các cơ hội, nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới”, Ban tổ chức tin tưởng rằng việc ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các nền tảng số vào công tác xúc tiến thương mại tại kỳ hội chợ năm nay sẽ đem lại hiệu quả cao cho các doanh nghiệp trong việc phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết: Tại hội chợ Vietnam Expo 2021, gian hàng của Hapro giới thiệu sản phẩm gốm Chu Đậu - đây là một sản phẩm đã được bình chọn là thương hiệu quốc gia và một số mặt hàng nông sản xuất khẩu. “Hoạt động kinh doanh trong rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt là mặt hàng nông sản, thực phẩm, chúng tôi mong muốn thông qua hội chợ này có thể tìm kiếm được những nhà cung cấp tốt và thông qua việc giao dịch trực tuyến tìm kiếm được những khách hàng nước ngoài có chất lượng” - ông Lê Anh Tuấn nói.

Là doanh nghiệp đầu tư sản xuất các sản phẩm bao bì tại tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Ứng dụng Sản xuất Bao bì Việt (Vipaco) chia sẻ: Tham gia hội chợ, chúng tôi muốn giới thiệu cho người tiêu dùng các sản phẩm bao bì đặc biệt của Vipaco. Các sản phẩm này đã xuất khẩu đi các thị trường châu Âu, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, trong năm 2021, Vipaco định hướng tập trung vào phân khúc thị trường nội địa, do đó, hội chợ là cơ hội để công ty quảng bá sản phẩm và tiếp cận sâu rộng hơn các khách hàng trong nước. 

Ông Phạm Văn Đại - đại diện Công ty Cổ phần EasternSun chia sẻ, tại VietnamExpo 2021, EasternSun mang đến các giải pháp về chuyển đổi số tổng thể cho doanh nghiệp, trong đó trọng tâm là doanh nghiệp chế biến, chế tạo. Đặc biệt, nhận thấy những hạn chế của các doanh nghiệp trong chuyển đổi số đó là tầm nhìn, vì vậy, EasternSun mong muốn gặp gỡ, tư vấn được các giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp, từ đó doanh nghiệp có thể định hình được con đừng chuyển đổi số trong tương lai, nâng cao hiệu suất, năng suất làm việc của người lao động. Đồng thời, giải đáp các vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải, giúp doanh nghiệp định hình được rõ nét hơn về chuyển đổi số.

Năm 2021 là năm thứ 22 liên tiếp Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hanoi) tổ chức Khu Gian Hàng Quốc Gia Hàn Quốc tại VietnamExpo 2021. “Chúng tôi rất tự hào về quy mô khu gian hàng của Hàn Quốc tại Vietnam Expo 2021 vẫn duy trì ổn định như các năm trước mặc dù hiện nay còn hạn chế do dịch. Với bề dầy kinh nghiệm trong xúc tiến thương mại đăc biệt hỗ trợ giao thương trực tuyến (1:1) hiệu quả, chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác sâu, rộng hơn”- ông Lee Jong Seob, Tổng Giám đốc Kotra Hanoi kiêm Chủ tịch Kotra khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương cho hay.

Bên cạnh đó, các Khu gian hàng Đầu tư Phát triển Công nghiệp được giới thiệu Vietnam Expo giới thiệu 7 ngành công nghiệp tiêu biểu đến từ đến từ 7 tỉnh/ thành phố Khánh Hòa, Đồng Tháp, Nghệ An, Kiên Giang, Vĩnh Long, Yên Bái và An Giang cũng thu hút sự quan tâm. Ông Lê Minh Trung - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Kiên Giang cho biết, với tiềm năng và thế mạnh về thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tỉnh đang có chủ trương kêu gọi đầu tư vào khu kinh tế, khu công nghiệp, cửa khẩu kinh tế Hà Tiên. Theo đó, với quy mô của VietnamExpo 2021, địa phương tập trung giới thiệu các chủ trương thu hút đầu tư, chính sách cởi mở, tạo điều kiện thuận lợi nhất đến nhà đầu tư, thông qua đó sẽ kêu gọi được các nhà đầu tư quan tâm và tham gia các dự án về du lịch, thương mại, khu công nghiệp của địa phương.

Về phía Ban tổ chức, bà Nguyễn Hồng Nhung - Giám đốc Dự án Vietnam Expo cho hay, niềm tin của doanh nghiệp vào công tác phòng chống dịch của Chính phủ, đồng thời vác-xin ngừa Covid-19 đã và đang được phổ biến. Những yếu tố này đã góp phần tạo nên sự ổn định của thị trường Việt Nam, là động lực khiến ban tổ chức trong một thời gian ngắn vừa triển khai các hình thức giao thương mới, vừa kêu gọi các tổ chức/doanh nghiệp tham gia, bắt tay vào công tác quảng bá xúc tiến thương mại nội địa và xuất khẩu.

Điểm đặc biệt, Vietnam Expo 2021 đi tiên phong áp dụng mô hình Triển lãm kết hợp (Hybrid Exhibition) bằng hình thức gian hàng trực tiếp đan xen giữa cụm gian hàng từ xa (remote booth), kết hợp giao thương trực tuyến (Online B2B) và song song với phiên bản Vietnam Expo trực tuyến được kéo dài trong một tháng từ 14/4/2021 tới 14/5/2021 trên nền tảng.

Theo Báo Công Thương