Đường sắt Việt Nam cần gấp 800 tỉ để duy trì hoạt động

17:25 01/07/2021

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình sản xuất, kinh doanh của VNR tiếp tục sa sút không phanh. Doanh thu 6 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt 77% cùng kỳ năm 2020 và bằng 53% so với năm 2019 với khoản lỗ dự kiến lên tới 942 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình sản xuất, kinh doanh của VNR tiếp tục sa sút không phanh
Trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình sản xuất, kinh doanh của VNR tiếp tục sa sút không phanh. 

“Tổng công ty đã và đang thực hiện hàng loạt giải pháp ngắn hạn và dài hạn để quản trị dòng tiền nhằm duy trì hoạt động. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp hết năm 2021 và kéo dài sang nửa đầu năm 2022, VNR sẽ mất hết vốn chủ sở hữu, đặc biệt khó khăn về dòng tiền hoạt động, thậm chí có thể phải dừng sản xuất, kinh doanh”, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV VNR quan ngại.

Để tháo gỡ khó khăn trong ngắn hạn, trong các văn bản gửi tới Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, ngoài việc xin tiếp tục được giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt, VNR còn kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước cung cấp một gói hỗ trợ tín dụng khẩn cấp trị giá 800 tỷ đồng, không tính lãi để duy trì dòng tiền.

“Tổng công ty chỉ dám vay 800 tỷ đồng là mức tối thiểu để duy trì dòng tiền hoạt động, cố gắng cầm cự với tính toán các chi phí thấp nhất, vì dù vay không lãi vẫn phải trả nợ”, ông Minh chia sẻ.

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trong suốt 2 năm qua, VNR đã phải cắt giảm chạy tàu khách trên tất cả các tuyến đường sắt. Điều này đã khiến đời sống, việc làm của hàng vạn lao động ngành đường sắt vốn nắm dưới đáy bảng thu nhập của 19 tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nay lại càng chông chênh.

Chỉ tính riêng ảnh hưởng bởi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, đã có 1.169 lao động VNR bị hoãn hợp đồng lao động, 136 lao động phải nghỉ không lương; hơn 10.000 lao động khác thuộc khối vận tải phải nghỉ việc luân phiên với mức lương chưa tới 3 - 4 triệu đồng/tháng.

Ông Mai Thành Phương, Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam cho biết, trong năm 2020, Công đoàn Tổng công ty đã phải vận dụng các nguồn quỹ để có thể hỗ trợ hàng tỷ đồng cho người lao động khó khăn. Nhưng sang năm nay, dịch bùng phát liên tục, số lượng người lao động bị ảnh hưởng quá lớn, nên các nguồn quỹ còn lại không nhiều.

“Doanh nghiệp đã cạn lực, vì vậy chúng tôi mong Chính phủ sớm có gói hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng vì Covid-19. Năm 2020, người lao động đường sắt không được hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ vì điều kiện kèm theo là doanh nghiệp phải không có doanh thu. Trong khi đó, dù doanh nghiệp vận tải đường sắt tuy có doanh thu nhưng lỗ hàng trăm tỷ đồng”, ông Phương nói.

Cũng theo ông Phương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần có hướng dẫn cụ thể việc trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch bệnh Covid-19; Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần quy định rõ các nội dung liên quan nhằm tạo điều kiện cho người lao động phải tạm hoãn, giãn hợp đồng lao động vì thiếu việc, nhất là về bảo hiểm y tế...

“Với tư cách là mạch máu của nền kinh tế, kết nối thông thương, các doanh nghiệp vận tải, trong đó có ngành đường sắt cần được quan tâm hỗ trợ kịp thời để hoạt động lưu thông trên phạm vi cả nước không xảy ra bất kỳ sự đứt gãy đáng tiếc nào, nhất là khi sức chịu đựng của nhiều đơn vị đã chạm giới hạn cuối cùng”, đại diện Công đoàn VNR kiến nghị.

PV