Đường đến doanh nghiệp truyền thông khổng lồ thế giới

00:00 12/10/2020

Shari Redstone đối mặt với trận chiến khó khăn vì công ty của cha mình và lần đầu tiên kể câu chuyện từ góc nhìn của bà.

Đường đến doanh nghiệp truyền thông khổng lồ thế giới - ảnh 1
 

Trong gần hai thập niên, Sumner Redstone điều hành doanh nghiệp truyền thông khổng lồ mà ông sáng lập từ góc tầng 52 của trụ sở Viacom. Khi người sáng lập 96 tuổi dần rút lui, xuất hiện người mới trong văn phòng chủ tịch: con gái ông, Shari, người chiến thắng trong cuộc chiến ở doanh nghiệp tàn khốc nhất thế kỷ này tính đến nay – cuộc chiến mà đôi khi bà phải đọ sức với chính cha mình.

Ngay lập tức, bà biến nơi này thành của mình, với một chiếc ghế dài màu trắng và những chiếc ghế nhỏ cùng tông màu xếp xung quanh bàn cà phê với một lọ hoa đặt ở giữa. Gia đình hiện hữu ở khắp mọi nơi, hình ảnh con cháu bà xuất hiện ở mọi chỗ. Bản thân Shari tạo dáng với sáu chiếc cúp Super Bowl do đội bóng New England Patriots yêu quý của bà giành được. Và Sumner cũng hiện diện, bức chân dung của ông đặt sau bàn của bà.

Khác với hình ảnh tự tin, giản dị và đáng ngưỡng mộ mà hầu hết các nhà sáng lập ưa thích, bức ảnh này gần giống với vẻ ngoài hiện giờ của ông hơn: yếu đuối, lưng khòm, dáng người thu nhỏ vì tuổi già, mặc chiếc áo của đội bóng mà họ cùng sở hữu, New England Patriots. “Cho dù có khó khăn hay thử thách đến thế nào, tôi đã cố gắng giữ bình tĩnh, đấu tranh cho điều đúng đắn và không đọc báo,” Shari Redstone nói như vậy khi trả lời phỏng vấn Forbes.

Đây là lần đầu tiên bà đồng ý phỏng vấn kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc đấu tranh cho tương lai của CBS và Viacom khởi đầu bốn năm trước. “Đối với tôi, điều thực sự quan trọng là bỏ qua mọi dư luận ồn ào và tiếp tục tiến về phía trước.” Điều đó đòi hỏi kỷ luật nghiêm khắc. Cuộc chiến sống còn diễn ra gần như hằng ngày, và nó có đủ các yếu tố kịch tính mà thậm chí bộ phim Succession của HBO, rõ ràng được lấy cảm hứng một phần từ câu chuyện của gia đình Redstone (và cả câu chuyện của gia đình Murdoch), cũng không thể hiện hết được.

Sau nhiều năm vận động hành lang, thuyết phục, tranh cãi hợp pháp và vận động ban quản trị, Shari Redstone, người phụ nữ nhỏ nhắn 65 tuổi, đã chính thức nổi lên vào tháng 8.2019 với tư cách là chủ tịch của tập đoàn sắp được sáp nhập, tiến hành đổi mới các ban quản trị cố chấp của cả Viacom và CBS.

Jason Hirschhorn, cựu giám đốc kỹ thuật số của MTV, người sau đó đã nhận được một khoản đầu tư từ công ty liên doanh của Redstone, cho biết: “Những người đàn ông quen biết đầy quyền lực quanh bà ấy đều trở thành địch thủ, hoặc nói rằng bà ấy sẽ không thể chiến thắng. Họ nghĩ bà ấy chỉ là con gái nhà giàu và chẳng biết gì cả. Và điều đó, cùng với những lý do khác nữa, chính là nguyên nhân bà chiến thắng.”

Luật sư Redstone liên tục từ chối nói về thông tin chi tiết của trận chiến, bao gồm cả thỏa thuận của bà với Les Moonves, người đang có tranh chấp với CBS. Lợi thế của bà, cũng như với văn phòng của bà, là quay về với gia đình – trong trường hợp này, là gia đình có khối tài sản 4,1 tỉ USD Mỹ cùng với mối quan hệ thay đổi chóng mặt với người cha cứng rắn nổi tiếng của bà.

Câu chuyện đó giờ đã có một chương mới đầy bất ngờ, khẳng định mạnh mẽ về việc Redstone là người phụ nữ quyền lực nhất giới truyền thông. Shari Redstone sinh năm 1954, năm mà Sumner Redstone trở thành huyền thoại Sumner Redstone: Ông từ bỏ sự nghiệp luật sư chống độc quyền đang phát triển tốt của mình để tham gia việc kinh doanh của gia đình, chuỗi 14 rạp chiếu phim ngoài trời, National Amusements.

“Không có ngày nào mà tôi không bước chân vào văn phòng đó và ghi nhớ rằng tất cả mọi thứ khởi đầu từ cha tôi và tầm nhìn của ông ấy từ nhiều năm trước,” Shari Redstone nhớ lại.

Đường đến doanh nghiệp truyền thông khổng lồ thế giới - ảnh 2
 

Trái ngược với mối quan hệ phức tạp của họ khi trưởng thành, ký ức thời niên thiếu của bà là những lần ông ấy đưa bà đến trường vào buổi sáng, cùng ăn sáng và tham quan trường đại học. Bà cũng nhớ ông từng ra ngoài lúc ba giờ sáng trong lúc trời đổ mưa để tìm nơi sao chép tài liệu cho bà – lúc đó đang học hành vất vả ở trường luật giống như cha bà ngày trước.

Bà được thừa hưởng mái tóc nâu vàng và trí tuệ sắc sảo của cha. Sau khi sinh con thứ ba, bà ngừng hành nghề luật toàn thời gian và đi học làm nhân viên xã hội. Trong thời gian đó, bà đã tìm thấy khóa học thay đổi cuộc đời mình khi cuộc hôn nhân kéo dài 13 năm của bà với Ira Korff kết thúc năm 1993.

“Khi tôi ly hôn và cần tìm việc, cha tôi đã thúc đẩy tôi gia nhập National,” Shari Redstone cho biết. “Ông ấy muốn tôi tham gia hội đồng quản trị khi tôi mới ly hôn, và tôi từ chối, vì lúc đó tôi đang cố gắng chăm sóc con cái và cân bằng công việc... Kết quả này xuất phát từ sự thúc đẩy của cha tôi.”

Sau khi bà gia nhập National Amusements với tư cách là phó chủ tịch chiến lược công ty vào năm 1994, bà đã mở rộng công ty trên toàn cầu, mở thêm rạp chiếu phim tại Nga và châu Mỹ Latinh. Bà là người tiên phong thực hiện khái niệm vẫn còn thịnh hành cho đến hôm nay – giới thiệu thực phẩm cho khách tại phòng chờ và bãi đậu xe của các rạp chiếu phim ở Los Angeles và những nơi khác.

Ông Redstone rất hài lòng, từng tuyên bố: “Cuộc đời của bạn chưa trọn vẹn cho đến khi bạn gặp Shari.” Nhưng sự tán dương của ông không kéo dài được lâu. Vị đứng đầu gia tộc, người thường xuyên khoe khoang về sự bất tử của mình – ông nổi tiếng vì bám vào gờ cửa sổ tầng ba trong một vụ cháy gây chết người tại khách sạn Copley Plaza ở Boston, và bị bỏng gần một nửa cơ thể – cũng nổi tiếng vì từ chối đầu hàng quyền lực, sa thải hàng loạt các nhà điều hành được đánh giá cao, từ Frank Biondi, Mel Karmazin đến Tom Freston.

Sumner và Shari bắt đầu xung đột trong vấn đề kế thừa, quản trị doanh nghiệp và tương lai của doanh nghiệp kinh doanh rạp chiếu phim. Một điều gây tranh cãi lớn là việc cha bà đầu tư vào Midway Games, công ty sau đó nộp đơn xin phá sản. Sự căng thẳng bùng nổ công khai vào năm 2007, sau khi Shari bỏ phiếu ngăn cha mình quyên góp 105 triệu USD cho các hệ thống bệnh viện ở Massachusetts và California.

Trong thư gửi cho những người được ủy thác của National Amusements Trust, Sumner viết rằng con gái của ông “không có phán đoán và khả năng kinh doanh cần thiết để làm chủ tịch của ba công ty,” theo thông tin của một vụ kiện phát sinh từ một trong những người đồng hành trước đây của Sumner.

Đường đến doanh nghiệp truyền thông khổng lồ thế giới - ảnh 3

Trong bức thư gửi cho Forbes năm tháng sau đó, ông tuyên bố Shari cố gắng giành chức chủ tịch Viacom và CBS của ông, và mô tả bà cùng với anh trai, Brent, “chỉ đóng góp một chút hoặc có thể nói là không đóng góp gì” cho việc xây dựng đế chế truyền thông. “Mặc dù con gái tôi nói về việc quản trị tốt, nhưng rõ ràng nó đã phớt lờ những nguyên tắc cốt yếu về quản trị tốt: hội đồng quản trị hai công ty đại chúng Viacom và CBS mới là những người có quyền lựa chọn người kế nhiệm tôi,” ông viết.

Brent kiện cha mình vào năm 2006 vì đã loại ông ra khỏi các giao dịch lớn – bao gồm cả quyết định tách Viacom thành hai công ty – và muốn tự xử lý. Shari đứng về phía Sumner, và công ty đưa ra tuyên bố cáo buộc anh trai của bà “lạm dụng hệ thống tòa án trong một nỗ lực nhằm tách riêng vấn đề tài chính trong một vụ tranh chấp gia đình.”

Brent đã kiện đòi quyền tiếp cận lợi ích 1/6 của mình trong công ty và rời đi với 240 triệu USD. (Nỗ lực liên hệ với ông tại nhà riêng ở Colorado không thành công.) Việc đó mang lại cho Shari Redstone 20% cổ phần trong National Amusements, công ty này đã chuyển sang dạng holding, quản lý Viacom và CBS. Thật phức tạp.

Bà đã bảo vệ cha mình và công khai khiển trách anh trai khi ông kiện đòi chia cổ phần hợp pháp của mình trong công ty holding. Bà đã tha thứ và bảo vệ Sumner ngay cả sau khi ông chê bai bà trước các giám đốc điều hành của Viacom. Nhưng ông Redstone cao tuổi đã bắt đầu trọng dụng hai giám đốc điều hành khác, Philippe Dauman và Les Moonves.

Cuộc chiến để kế thừa Redstone lúc đó rơi vào giai đoạn khó khăn hơn.
Đối với Sumner, Dauman giống như một người con trai khác. Vị luật sư tốt nghiệp ĐH Columbia giành được tín nhiệm của Sumner, nhưng đồng thời lại lên kế hoạch cho cuộc thôn tính thù địch để giành lại Viacom trong căn phòng khách sạn Carlyle ở New York.

National Amusements đã chiến thắng một đội ngũ thôn tính của hội đồng quản trị vào năm 1987, mua lại các tài sản của công ty, gồm MTV Networks, Showtime, The Movie Channel và Nickelodeon. Dauman được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của Viacom tại thời điểm truyền hình cáp đang ở đỉnh cao.

MTV của Viacom được xem là kênh truyền hình có ảnh hưởng văn hóa nhất đối với thế hệ đó, Nickelodeon trở thành kênh thống trị trong các kênh truyền hình cho trẻ em với các phim như SpongeBob SquarePants (Chú bọt biển tinh nghịch) và Comedy Central trở thành biểu tượng với các chương trình như South Park và The Daily Show. Nhưng Dauman đã đánh mất thời vận vào năm 2014, khi cổ phiếu Viacom bắt đầu giảm, cùng với việc tỉ lệ xếp hạng truyền hình trở nên tệ hơn và doanh thu của Paramount Filmed Entertainment giảm 557 triệu USD – chiều hướng này tăng nhanh vào năm tiếp theo.

Redstone, người đã rút khỏi National Amusements và bắt đầu hợp tác với con rể của mình trong một công ty liên doanh vào năm 2011, ngày càng thấy lo ngại. Các nhà điều hành cũ và mới than thở về tình trạng mai một dần của nền văn hóa được xây dựng xung quanh câu thần chú của cha bà: “Nội dung là điều tối thượng.” “Văn hóa và các giá trị đại diện cho tên tuổi của Viacom đã biến mất dưới thời Philippe,” bà nói. “Niềm tin vào nội dung, tin rằng nội dung là điều quan trọng, đã biến mất dưới thời Philippe.” Dauman từ chối bình luận.

Viacom đã chi 15 tỉ USD vào việc mua lại để cố gắng đẩy giá cổ phiếu lên, trong khi các đối thủ đang mua lại các tài sản nhằm tăng giá trị lâu dài cho các danh mục của họ, chẳng hạn như Disney mua lại Marvel Entertainment và Lucasfilm. Shari Redstone, lúc đó là thành viên hội đồng quản trị, bị hạn chế mà không có sự hỗ trợ của cha mình.

“Về cơ bản, việc đó liên quan rất nhiều đến kỹ thuật tài chính và mua lại cổ phiếu và không tin tưởng vào những người tạo ra nội dung, không hỗ trợ những người tạo nội dung, không tạo ra văn hóa sáng tạo nội dung,” Shari Redstone chia sẻ. “Vì vậy, tôi phản đối điều đó và đã cố gắng chiến đấu trong trận chiến đó nhiều năm nhưng không có kết quả.”

Đường đến doanh nghiệp truyền thông khổng lồ thế giới - ảnh 4
 

Bà bất lực nhìn di sản do Sumner xây dựng biến mất. MTV và Nickelodeon đang mất dần mối liên kết với khán giả trẻ khi họ chuyển sự chú ý sang trực tuyến. Paramount Pictures, nổi tiếng với bộ phim Bố già, đã sản xuất ra những trò hề như bộ phim hài Hot Tub Time Machine 2 và bản làm lại của phim Ben-Hur.

“So với bất kỳ công ty truyền thông nào trên thế giới, chúng ta có cơ hội tốt nhất để trở thành số một trong tương lai,” bà hồi tưởng câu nói trước hội đồng quản trị vào thời điểm đó. “Chúng ta sở hữu những người này. Thật xấu hổ nếu chúng ta để mất họ.”

Mặc dù bà nhận thấy hội đồng quản trị thờ ơ với những mối quan tâm của mình, nhưng bà cũng cho biết phần lớn công ty đang ủng hộ bà. “Mọi người đang cổ vũ tôi – không phải vì tôi, mà vì họ muốn Viacom quay trở lại,” bà kể. Cha bà là thử thách lớn nhất: ông ốm yếu và gặp khó khăn trong vận động thể chất nhưng vẫn còn kiểm soát được.

Có thời gian, Shari và gia đình không ghé biệt thự ở Beverly Hills mà Sumner sống chung với hai người phụ nữ, bạn gái thời đó là Sydney Holland và người bạn gái cũ, Manuela Herzer, và việc liên lạc bị hạn chế. Bà đã đóng vai trò tích cực hơn trong cuộc sống của cha mình sau khi ông trải qua một loạt lần nhập viện vào mùa hè năm 2014, và nộp đơn lên tòa án báo cáo rằng một y tá đã tiết lộ, cha bà bị lạm dụng tình cảm và tài chính trong thời gian yếu đuối.

Mặc dù hai người phụ nữ phủ nhận các cáo buộc nhưng họ đã bị đuổi khỏi nhà vào năm 2015. Và sau một cuộc chiến pháp lý tiết lộ những chi tiết đáng xấu hổ về tình dục và chứng thèm ăn khác của Sumner, Shari chịu trách nhiệm chăm sóc ông và lại bắt đầu đến thăm cha mình. “Thật buồn, mọi người bước vào đời ông ấy mang theo kế hoạch khác và kế hoạch của họ là tách chúng tôi ra. Và về mặt nào đó, họ đã làm rất tốt,” Shari Redstone nói. “Chúng tôi không bao giờ ngừng yêu thương hay quan tâm đến nhau, nhưng việc đó trở nên thực sự khó khăn.”

Đường đến doanh nghiệp truyền thông khổng lồ thế giới - ảnh 5

Khi họ hòa giải, bà chia sẻ lo lắng về Viacom với cha mình. Bà nói về di sản đã mất của ông, các nhân tài ra đi, bao gồm các ngôi sao như Stephen Colbert và Jon Stewart, và việc nền tảng kỹ thuật số bị giảm lượng người xem. Bà than thở về nền văn hóa bị hủy hoại.

“Ông ấy hỏi tôi một câu hỏi, và tôi nói: ‘Bố ơi, để con trình bày cho bố nghe tình hình của Viacom.’ Và tôi đã kể về tất cả các doanh nghiệp của Viacom, những vị trí mà tôi đã đảm nhận, mặc dù không được đón nhận hoàn toàn. Trước đó ông chỉ được nghe quan điểm của Philippe về những gì đang diễn ra tại công ty, những gì đang diễn ra trong hội đồng quản trị và quan điểm của tôi,” Shari Redstone kể. “Vì vậy, tôi đã kể cho bố nghe toàn bộ câu chuyện. Và thậm ngay cả khi ông ấy hiểu chuyện gì đang xảy ra trong công ty, ông ấy cũng chưa sẵn sàng để Philippe ra đi.”

Sau đó, vào một ngày trong tháng 2.2016, Dauman lái xe qua cổng kim loại của nhà Sumner trong khu dân cư thượng lưu ở Beverly Park, để đề xuất bán cổ phần tại Paramount, cuộc thảo luận này đã được mô tả sinh động trong cuốn hồi ký của Sumner do Keach Hagey chấp bút, The King of Content.

Việc Sumner chiến thắng trước chủ tịch QVC Barry Diller trong quá trình theo đuổi Paramount, hãng phim lâu đời nhất còn tồn tại ở Hoa Kỳ, vào năm 1994, là chiến thắng ông tự hào nhất trong sự nghiệp. Bán hãng phim này cũng tương đương với tội phản quốc. Sumner hướng dẫn luật sư của mình không bán cổ phần, nhưng ông cũng yêu cầu con gái mình đảm bảo rằng điều đó sẽ không xảy ra.

“Tôi đã trả lời ông ấy ‘Con sẽ làm điều này, nhưng đây là trận chiến của cha’,” bà hồi tưởng. “Tôi không chiến đấu vì bản thân mình. Tôi chiến đấu vì cha mình.” Shari Redstone nói bà không có kế hoạch tổng thể cho cuộc chiến phía trước. “Đây không là một kế hoạch có tầm nhìn dài hơi vì tôi luôn gặp phải những thử thách trong tầm ngắn,” bà nói.

Đến tháng 3.2016, Dauman và George Abrams, thành viên hội đồng quản trị của Viacom bị loại khỏi hội đồng ủy thác gia đình gồm bảy người. Hai người này đã kiện, thách thức năng lực tinh thần của Sumner và buộc tội Shari thao túng cha bà. Sau đó, Dauman bị loại khỏi hội đồng quản trị Viacom cùng với bốn giám đốc cứng đầu khác.

Một thách thức pháp lý mới đã được đặt ra, nhưng trước khi các câu chuyện kịch tích tại tòa án có cơ hội diễn ra, Dauman đã đồng ý chọn một lối thoát có lợi, trong đó bao gồm 58 triệu USD tiền trợ cấp thôi việc. Shari đã phải đối mặt với một đối thủ đáng gờm hơn, một giám đốc điều hành mà bà xem là một người bạn đáng tin cậy, người đã cản trở việc sáp nhập mà bà cảm thấy sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho công ty và các cổ đông: giám đốc điều hành của CBS, Les Moonves.

Moonves được tuyển dụng vào tháng 7.1995, đảm nhận chức chủ tịch của CBS Entertainment vào thời điểm Tiffany Network là trò cười của ngành công nghiệp truyền hình. Vị giám đốc điều hành giỏi giang này là người đã phê duyệt Friends và ER, tạo ra các tác phẩm nổi tiếng như CSI, NCIS và Cold Case, biến CBS thành mạng lưới phát sóng được theo dõi nhiều nhất toàn quốc, và nhờ đó ông giành được ghế CEO và vị thế tối cao.

Moonves không mấy quan tâm đến việc gánh vác những rắc rối xuất phát từ tranh giành nội bộ, không quan tâm mấy đến Viacom, và thậm chí đã kiện tụng để ngăn chặn vụ sáp nhập với Viacom. Sau đó phong trào #MeToo phát sinh, nhanh chóng bủa vây CBS.

Đầu tiên, công ty sa thải Charlie Rose, người dẫn chương trình CBS This Morning, trích dẫn các báo cáo về “hành vi quấy rối và không thể chịu đựng được,” và sau đó là nhà điều hành sản xuất Jeff Fager của chương trình 60 Minutes, vì đã “vi phạm chính sách của công ty” – cụ thể là đe dọa một phóng viên CBS đang theo dõi các báo cáo về hành vi tình dục sai trái tại công ty. Rose đã xin lỗi vì hành vi không phù hợp của mình nhưng cho biết không phải tất cả các cáo buộc đều chính xác.

Tuy nhiên, người điều hành quyền lực nhất gặp nhiều nguy cơ nhất là Moonves, người vào tháng 7.2018 trở thành trọng tâm của một câu chuyện được công bố trên tờ New Yorker, báo cáo về các hành vi tình dục sai trái và các mối đe dọa bị trừng phạt. Moonves từ chức vào tháng 9.2018 và sáu thành viên mới gia nhập hội đồng quản trị CBS.

Với giám đốc điều hành tạm thời Joseph Ianniello, công ty đã nhanh chóng điều chỉnh văn hóa công ty, vốn được mô tả là độc hại và khinh thường, áp bức phụ nữ – họ quyên tặng 20 triệu USD cho các tổ chức cam kết loại bỏ quấy rối nơi làm việc, bổ nhiệm một phụ nữ vào vị trí giám đốc nhân sự mới: Susan Zirinsky, chủ tịch của CBS News.

“Tôi đang phát biểu trước một nhóm phụ nữ... và họ nói với tôi, ‘Sau tất cả những gì bà đã trải qua, làm sao chúng tôi có thể lạc quan được?’” Redstone hồi tưởng. “‘Vì tôi ở đây, vì chúng ta có thể làm được điều này.’ Nhưng đây là thời điểm mà tôi nghĩ rằng chúng ta không thể mắc sai lầm. Chúng ta có cơ hội và có trách nhiệm làm hết sức có thể để tạo ra tác động.”

Hai đối thủ chính của bà lần lượt bị loại trừ và biến mất. Tháng tám vừa qua, CBS và Viacom công bố thỏa thuận sáp nhập 12 tỉ USD của họ. Tuy nhiên, Shari Redstone đã bắt đầu tính đến tương lai vào năm ngoái mặc dù chưa có thông tin chính thức. Để đạt được điều đó, bà cần gia đình ủng hộ. 80% cổ phần của Sumner sẽ được chia đôi khi ông qua đời.

Một nửa cho con cháu, những người được ủy thác sẽ bao gồm Shari và con trai bà cũng như những người khác có mối quan hệ lâu dài với các thành viên trong gia đình, gồm luật sư ly hôn cho Sumner và người vợ cũ Phyllis, và giám đốc điều hành của National Amusements. Nửa còn lại sẽ là quyền lợi được chia của Phyllis.

Nói cách khác, nhiều câu chuyện kịch tính hơn có thể sẽ xảy ra. Shari Redstone sẽ có một đồng minh quan trọng là Bob Bakish, người đang điều hành Viacom International Media Networks. Ban đầu ông được chỉ định làm CEO tạm thời cho đến khi Moonves nhận quyền lãnh đạo các công ty liên kết. Bakish đã không đợi điều đó xảy ra.

Ông loại bỏ hàng ngũ điều hành, tuyển dụng các giám đốc điều hành cao cấp để lãnh đạo các đơn vị Paramount và Nickelodeon, đầu tư phát triển nội dung cho truyền thông xã hội và, quan trọng là, mua dịch vụ video miễn phí, hỗ trợ quảng cáo Pluto TV để tạo vị thế cho Viacom trong thế giới phát trực tuyến. Pluto TV hiện tự hào có 18 triệu người dùng thường xuyên.

Đường đến doanh nghiệp truyền thông khổng lồ thế giới - ảnh 6
 

“Trước đây anh ở đâu?” Shari Redstone nhớ mình đã hỏi Bakish như thế sau khi ông trình bày kế hoạch kinh doanh trước hội đồng quản trị. Bà đặc biệt ấn tượng với chiến lược kỹ thuật số của ông, giúp kinh doanh tại Hoa Kỳ phát triển hơn. “Tôi đặc biệt tin tưởng vào tầm quan trọng của hội đồng quản trị, họ có tầm nhìn đáng giá và do đó tôi muốn tham gia vào đó,” Bakish cho biết và nói thêm rằng Redstone “là một người minh bạch và tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải xây dựng mối quan hệ dựa trên sự minh bạch, tin tưởng và hơn thế nữa.”

Phong cách quản lý của Bakish và những thành công tại Viacom đã được đền đáp: ông sẽ làm chủ tịch kiêm CEO của ViacomCBS sau khi việc sáp nhập hoàn tất. Bakish và Shari Redstone đang lạc quan về tương lai. Họ lập luận rằng khả năng tiếp cận và năng lực sản xuất toàn cầu của các công ty liên kết, thư viện phim và truyền hình khổng lồ (140.000 tập phim truyền hình, 3.600 tựa phim) và 13 tỉ USD chi phí dành cho nội dung (750 bộ tác phẩm theo đơn đặt hàng) giúp đưa họ lên ngang hàng với các đối thủ.

Con số đó cũng tương đương với phần chi phí mà Netflix đã sử dụng, và các số liệu báo cáo của Amazon hoặc Apple. Nhưng ngay cả khi đứng ngang hàng, ViacomCBS cũng sẽ phải chịu sự lấn át về giá trị thị trường từ các đối thủ truyền thông như Disney hay Warner Media, công ty mẹ của AT & T hay Comcast, gã khổng lồ truyền hình cáp sở hữu NBC và Universal Pictures.

Các khoản đầu tư mạo hiểm vào truyền thông mới nổi của Redstone, từ MakerStudios của YouTube đến nền tảng podcast Wonderery, thể hiện cách bà nghĩ về doanh nghiệp truyền thông của gia đình. Giờ đây, bà tìm đến các giám đốc điều hành am hiểu kỹ thuật số như giám đốc hãng phim kỹ thuật số của Viacom, Kelly Day, người đã phát triển chương trình gốc cho YouTube, Facebook, Snapchat và trước đó, cho Netflix, như một mô thức đương đại để tiếp cận khán giả bị quá nhiều chương trình thu hút.

“Bố tôi cũng có tầm nhìn tương tự vào năm 1999, nhưng tầm nhìn hiện nay thật sự đúng đắn hơn bao giờ hết,” bà tuyên bố. “Khi xem xét những điều này, bạn sẽ thấy chúng bổ sung cho nhau.”

Bà bị ám ảnh về cách tiếp cận khán giả ngoài một chương trình phát sóng. Mối quan tâm của bà đối với truyền thông mới nổi bắt đầu bằng một câu hỏi mà bà đưa ra tại một cuộc họp hội đồng quản trị của Viacom, nhưng chẳng bao giờ nhận được câu trả lời thỏa đáng: Ai đang xem chương trình thực tế Jersey Shore của MTV?

Vì câu hỏi này, bà đã đầu tư vào các dự án mạo hiểm như Niche, một công ty khởi nghiệp kết nối các ngôi sao truyền thông xã hội với các nhà quảng cáo và sau đó được Twitter mua lại, và Religion of Sports Media, một công ty khởi nghiệp do Tom Brady, tiền vệ của Patriots, đồng sáng lập. “Bố tôi có câu, ‘Ít thất bại, ít thành công; thất bại lớn, thành công lớn.’ Bạn cần chấp nhận rủi ro,” Shari Redstone nói. “Đó là ý nghĩa của đầu tư mạo hiểm. Mức độ chịu rủi ro của bạn là bao nhiêu?”

Tôi cho rằng, chúng ta chấp nhận rủi ro, nhưng lại chấp nhận một cách bảo thủ. Bạn phải sẵn sàng thất bại để thành công. Và tất cả chúng ta đều đã từng thất bại. Vì thế, cảm tạ Chúa vì đã mang đến giá trị cho mỗi thất bại.

Dawn Chmielewski