Du lịch Thanh Hóa – cú bật mang sức mạnh từ nội lực

22:28 27/07/2022

Sau đại dịch, du lịch Thanh Hóa trở lại với một sức bật ấn tượng, lượng du khách tới Thanh Hóa vượt xa so với nhiều trung tâm du lịch nổi tiếng khác trong nước. Tổng lượng khách du lịch 6 tháng đầu năm năm 2021 tăng gấp 2,18 lần so với so với cùng kỳ. Riêng Sầm Sơn dẫn đầu toàn tỉnh về lượng khách. Tính đến ngày 21-6, tất cả chỉ tiêu về lượt khách, doanh thu đều vượt so với kế hoạch đề ra trong năm 2022.

Từ tiềm năng mang nội lực phát triển

Thanh Hóa là một tỉnh nằm ở cửa ngõ nối liền Bắc bộ với Trung bộ, với một hệ thống giao thông đa dạng, bao gồm đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Cùng với nhiều dạng địa hình và bề dày lịch sử - văn hóa, đây được ví như hình ảnh thu nhỏ của nước Việt Nam xinh đẹp và văn hiến. Nói riêng về tài nguyên du lịch, Thanh Hóa là một trong số ít địa phương đang có trữ lượng tài nguyên tự nhiên phong phú, tạo tiền đề cho việc đầu tư, khai thác để trở thành những điểm đến du lịch hấp dẫn. 

Theo số liệu của ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch, tỉnh Thanh Hóa hiện có tới thơn 1.500 di tích lịch sử, văn hóa với nhiều loại hình khác nhau, có giá trị đặc trưng, nhiều di tích lịch sử, văn hóa đặc sắc, ghi đậm dấu ấn lịch sử của các thời đại, trong đó có 851 di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, gồm: 1 di sản văn hóa thế giới, 5 di tích quốc gia đặc biệt, 139 di tích quốc gia, còn lại là di tích cấp tỉnh. Điển hình như như Khu Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, khu Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ, quần thể di tích quốc gia đặc biệt đền Bà Triệu, đền thờ Lê Hoàn, đền Độc Cước, di tích Núi Đọ, Đông Sơn, khu di tích lịch sử Hàm Rồng,... Cùng với các di tích lịch sử, văn hóa, Thanh Hóa còn có một nguồn tài nguyên văn hóa phi vật thể quý giá phong phú và đặc sắc đang được bảo tồn tại và phát triển ở các địa phương như các điệu hò, các lễ hội, các làn điệu dân ca, dân vũ, các loại hình nghệ thuật, làng nghề truyền thống, phong tục tập quán,... 

Những di tích và danh thắng mang nét đặc sắc của du lịch xứ Thanh
Những di tích và danh thắng mang nét đặc sắc của du lịch xứ Thanh.

Bên cạnh  bề dày lịch sử- văn hóa, Thanh Hóa còn được thiên nhiên ưu đãi  với hơn 100 km bờ biển đẹp và thơ mộng mà thiên nhiên đã ban tặng, như: bãi biển Sầm Sơn, khu bờ biển xã Hải Hòa, Nghi Sơn (thị xã Nghi Sơn), Hải Tiến (Hoằng Hóa),... Cùng với hệ sinh thái biển, Thanh Hóa còn là nơi có nhiều hang động và các địa danh, di sản thiên nhiên kỳ vĩ, độc đáo, thơ mộng như: hang Con Moong, động Trường Lâm, động Tiên Sơn, hang Từ Thức, thác Mahao, thác Bảy tầng, vườn quốc gia Bến En, khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, Pù Luông, Xuân Liên hay suối cá thần Cẩm Lương là một di sản thiên nhiên kỳ bí, mê hoặc.

Đánh giá về tiềm năng du lịch Thanh Hóa, ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá khẳng định, Thanh Hoá có lợi thế hội tụ nhiều yếu tố tiềm năng phát triển du lịch gắn với 3 loại hình miền núi, trung du đồng bằng và ven biển. Thanh Hoá đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc, nổi trội, có giá trị quốc gia và quốc tế.Thanh Hoá cũng là địa phương có hệ thống lễ hội đặc sắc, ẩm thực phong phú, vì vậy, Thanh Hoá có đầy đủ điều kiện phát triển du lịch để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đưa Thanh Hoá thành một trong những trọng điểm du lịch của cả nước. 

Những đặc sắc của văn hoá vùng miền
Những đặc sắc của văn hoá vùng miền. (Ảnh: Mai NgọcPL)

Bên cạnh đó, một điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển là sự phát triển của kinh tế - xã hội. Hiện nay, Thanh Hóa đang phát triển tương đối nhanh và ổn định, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp và dịch vụ, trong đó dịch vụ du lịch có vai trò đáng kể, đời sống Nhân dân từng bước được cải thiện, hệ thống cơ sở hạ tầng đã và đang được đầu tư nâng cấp ngày càng đồng bộ, hiện đại. Nhận thức về vai trò, vị thế của du lịch không ngừng được nâng lên; các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương có sự quan tâm và chỉ đạo tốt hơn cho hoạt động du lịch; số lượng doanh nghiệp du lịch tăng, nhiều dự án du lịch được triển khai thực hiện, đưa vào khai thác, phục vụ khách du lịch; hoạt động du lịch đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng dân cư...

Đồng thời, với định hướng, mục tiêu đến năm 2030, Thanh Hoá là tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại; một cực tăng trưởng mới cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; Tầm nhìn đến năm 2045, Thanh Hoá là tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại; tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước, Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng đã xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Điều này có ý nghĩa đặc biệt đối với ngành du lịch, khi nó mở ra cơ hội mới cho du lịch Thanh Hóa cất cánh.

Đến cú bật sau đại dịch

Sau thời gian ngành du lịch đóng băng do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, ngay sau khi mở cửa trở lại từ ngày 15-3, du lịch Thanh Hóa đã ghi nhận những tín hiệu tích cực. Kết quả thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm 2022, Thanh Hóa đón gần 7 triệu lượt khách, đặc biệt vào các kỳ nghỉ lễ, lượng khách đến các điểm du lịch Thanh Hóa luôn xếp trong tốp đầu của cả nước. 

Và bình yên nơi phía biển
Và bình yên nơi phía biển. (Ảnh: Phương Nam)

Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Thanh Hóa đón gần 900 nghìn lượt khách, thu về khoảng 2 nghìn tỷ đồng. So với các trung tâm du lịch lớn như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang thì lượt khách tới Thanh Hóa vượt xa và là tỉnh thu hút đông khách nhất cả nước trong dịp lễ này. Tổng lượng khách du lịch 6 tháng đầu năm đạt trên 6,8 triệu lượt, bằng 68,2% kế hoạch năm, tăng gấp 2,18 lần so với 6 tháng đầu năm 2021; tổng thu du lịch ước đạt 11.557 tỷ đồng, tăng gấp 2,61 lần so với 6 tháng đầu năm 2021 và đạt 64,5% kế hoạch năm 2022. Trong đó, khu du lịch biển Sầm Sơn dẫn đầu toàn tỉnh về lượng khách. Tính đến cuối tháng 6, tất cả chỉ tiêu về lượt khách, doanh thu đều vượt so với kế hoạch đề ra trong năm 2022.

Theo các chuyên gia nghiên cứu và phát triển du lịch khẳng định: Để có được những tín hiệu tích cực như vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, Thanh Hóa còn là địa phương đi đầu trong việc phát triển đa dạng sản phẩm du lịch đặc trưng, du lịch “xanh”... và các loại hình du lịch mới như: camping (cắm trại), farm stay (du lịch nông trại)... phù hợp với thị hiếu, xu hướng thị trường trong tình hình mới. Cùng với đó, sự cố gắng, nỗ lực khắc phục khó khăn của doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng để vực dậy hoạt động du lịch. Sau mỗi lần du lịch “đóng - mở”, chuỗi liên kết kích cầu du lịch luôn được duy trì ổn định, sẵn sàng đón khách trở lại với cam kết về chất lượng dịch vụ tốt nhất. 

Đến với du lịch Biển Thanh Hoá du khách được hoà mình vào những sinh hoạt đời thường của ngư dân vùng biển
Đến với du lịch biển Thanh Hoá, du khách được hoà mình vào những sinh hoạt đời thường của ngư dân vùng biển. (Ảnh: Phương Nam)

Hiện nay, Thanh Hóa trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn cho du khách. Để hoàn thành mục tiêu đón trên 10 triệu lượt khách, trong đó có hơn 440 nghìn lượt khách du lịch quốc tế, tổng thu du lịch đạt 18 nghìn tỷ đồng trong năm 2022, bên cạnh việc ghi nhận và phát huy kết quả đạt được cũng phải thẳng thắn thừa nhận lượng khách du lịch đến Thanh Hóa tuy đông, nhưng tổng thu chưa cao, thời gian lưu trú ngắn do vẫn còn thiếu cơ sở vật chất kỹ thuật cao cấp; thiếu các dịch vụ vui chơi giải trí quy mô; sản phẩm du lịch còn đơn điệu. Đây cũng là những vấn đề đặt ra cần phải sớm khắc phục đối với ngành du lịch Thanh Hóa trong thời gian tới nhằm đưa du lịch Thanh Hóa bước qua thác thức, đến với cơ hội cất cánh và hội nhập.

chiến lược phát triển toàn diện, bền vững

Sở hữu những di sản và kỳ quan phong phú, đa dạng, nhưng những năm trước, du lịch Thanh Hóa phát triển chưa tương xừng với tiềm năng và phát huy hết nội lực vốn có. Thực tế đó đòi hỏi lãnh đạo và nghành du lịch Thanh Hóa phải có chiến lược để phát triển du lịch Thanh Hóa. Năm 2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội thảo “Phát triển du lịch Thanh Hóa trước thời cơ và thách thức mới” với mong muốn được tham vấn các ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, khách quan và kinh nghiệm quý báu của các nhà quản lý, các chuyên gia và doanh nghiệp du lịch đóng góp cho du lịch Thanh Hóa. Cụ thể là định vị du lịch Thanh Hoá trong tương quan chung với du lịch Việt Nam; gợi mở cho Thanh Hóa các giải pháp có tính khoa học, chiến lược, bền vững và thực tiễn, nhằm phát triển du lịch Thanh Hóa trở thành một trong những địa bàn trọng điểm du lịch Quốc gia, cũng như trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đặc biệt, tỉnh Thanh Hóa cũng mong muốn tham vấn ý kiến trực tiếp của các đại biểu vào Dự thảo “Chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025”, nhằm cụ thể hoá mục tiêu, kỳ vọng phát triển du lịch trong 5 năm tới. với mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 đón được 68,989 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 16,9%/năm; Trong đó khách quốc tế là 3,178 triệu lượt, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 88,7%/năm. Tổng thu từ du lịch đạt 161.235,8 tỉ đồng, trong đó tổng thu từ khách quốc tế là 1.257,7 triệu USD. Để đạt được mục tiêu này chính quyền tỉnh Thanh Hóa cam kết xây dựng Thanh Hóa trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn. 

Trong lành yên bình nơi núi rừng với những lễ hội đặc sắc của Puluoong
Trong lành nơi núi rừng với những lễ hội đặc sắc của Puluoong: Ảnh (Mai NgọcPL)

Mục tiêu cụ thể gần nhất được đặt ra Nam 2022 ngành du lịch Thanh Hóa đặt mục tiêu đón trên 10 triệu lượt khách; trong đó, hơn 440.000 khách du lịch quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt gần 18.000 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu đó, Thanh Hoá đã và đang huy động các nguồn lực ưu tiên cho phát triển du lịch

Năm 2019, thời điểm dịch COVID-19 chưa bùng ra, Thanh Hoá đón hơn 9,6 triệu lượt người, tổng thu du lịch gần 15 nghìn tỉ đồng. Thanh Hoá là một trong những địa phương tăng trưởng du lịch thuộc tốp đầu cả nước.

Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, Thanh Hoá đã và đang phát huy nội lực, đồng hành cùng doanh nghiệp giải quyết các khó khăn, tập trung nguồn lực để hoàn thiện và nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật du lịch, đẩy nhanh tiến độ những dự án du lịch với những tổ hợp nghỉ dưỡng vui chơi đẳng cấp để nhanh chóng tạo sản phẩm du lịch cao cấp, có tính cạnh tranh cao, khác biệt, nổi trội thu hút khách du lịch, nhất là khách du lịch có mức chi cao và khách du lịch quốc tế. 

Tỉnh Thanh Hóa và ngành văn hóa thể thao du lịch cũng đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp, trong đó tập trung đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá với thông điệp “Thanh Hóa - điểm đến an toàn”, đầu tư xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch, tổ chức các sự kiện quy mô lớn để thu hút du khách, tăng cường liên kết hợp tác với các địa phương để phát triển du lịch nội địa. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các cấp, ngành, các địa phương tích cực, chủ động phát huy nội lực, đồng hành cùng doanh nghiệp giải quyết khó khăn và khôi phục kinh tế du lịch. Tỉnh đã tập trung nguồn lực hoàn thiện và nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn với những tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đẳng cấp, để nhanh chóng tạo sản phẩm du lịch cao cấp, có tính cạnh tranh khác biệt, nổi trội.

Đặc biệt mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ công bố Biểu trưng du lịch Thanh Hóa; phát động Chương trình kích cầu du lịch năm 2022 và đón khách quốc tế đến Thanh Hóa.  Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch năm 2022 của tỉnh; là cam kết mạnh mẽ của các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp du lịch và người dân quyết tâm xây dựng Thanh Hóa trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, với mục tiêu đón trên 10 triệu lượt khách, trong đó hơn 440 ngàn khách du lịch quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt gần 18 ngàn tỷ đồng trong năm 2022. 

Ngắm những cồn mây xinh đẹp nơi núi rừng tây bắc Thanh Hoá
Ngắm những cồn mây xinh đẹp nơi núi rừng tây bắc Thanh Hoá. (Ảnh: Mai NgọcPL)

Thanh Hóa cũng đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát động, tổ chức các chương trình kết nối, các hoạt động kích cầu du lịch. Có thể khẳng định, tỉnh Thanh Hóa đã và đang thực hiện tốt “mục tiêu kép”, sẵn sàng các điều kiện tốt nhất để mở cửa đón khách du lịch trong nước và quốc tế. Với tiềm năng về tài nguyên du lịch cùng những cơ hội phát triển, Thanh Hóa sẽ mang đến cho du khách sự trải nghiệm lý thú và những dịch vụ chất lượng cao trong thời gian tới.

Trong lễ phát động chương trình kích cầu du lịch năm 2022 và đón khách quốc tế đến Thanh Hoá, Chủ tịch tỉnh Thanh Hoá đã đã khẳng định: "Đến thời điểm này, có thể khẳng định Thanh Hoá đang thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. Tỉnh Thanh Hoá đã sẵn sàng các điều kiện tốt nhất để đón khách du lịch trong nước và quốc tế. Cam kết đưa Thanh Hoá là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn". 

Trải nghiệm khác lạ với ruộng bậc thang ngút mắt xanh ngời
Trải nghiệm khác lạ với ruộng bậc thang ngút mắt xanh ngời. (Ảnh: Mai NgọcPL)

Đến thời điểm này, Thanh Hóa đã thu hút được 81 dự án kinh doanh du lịch với tổng vốn đầu tư gần 145.000 tỷ đồng. Nhiều tập đoàn kinh tế lớn đã và đang đầu tư phát triển du lịch ở Thanh Hoá như FLC, Sun Group, Vin Group, Tập đoàn T&T, Flamingo, BRG. Các sản phẩm du lịch của Thanh Hoá ngày càng phong phú, đa dạng và chất lượng, sản phẩm du lịch biển đã khẳng định được thương hiệu, công tác quản lý nhà nước ngày được nâng cao, môi trường du lịch ngày được cải thiện...

Ngọc Lâm