Dự án đường 5 kéo dài: Chậm tiến độ 6 năm, đội vốn 3000 tỷ

00:00 12/10/2020

 Dự án đường 5 kéo dài (đoạn cầu Chui - Đông Trù - Phương Trạch - Bắc Thăng Long) chậm tiến độ dai dẳng 6 năm, vốn đầu tư bị đội gấp đôi …kéo theo đó là hàng loạt sai phạm của các nhà thầu Cienco 1,TEDI, BQL dự án Hạ tầng Tả Ngạn đã biến công trình hạ tầng có quy mô vốn lớn nhất này trở thành minh chứng của sự lãng phí, hiệu quả đầu tư thấp trong quản lý đầu tư công.

Dự án đường 5 kéo dài: Chậm tiến độ 6 năm, đội vốn 3000 tỷ

Tuyến đường Quốc lộ 5 kéo dài, đoạn cầu Chui - Đông Trù - Phương Trạch - Bắc Thăng Long, Hà Nội thực hiện theo Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 1998, được đánh giá là có tầm quan trọng đặc biệt trong mạng lưới giao thông thành phố. Dự án được thực hiện trong 3 năm (từ 2005 - 2008) và được Thủ tướng chấp thuận trong danh mục các dự án công trình chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long. Quy mô của dự án có chiều dài toàn tuyến 13,136km, 3 cầu Đông Trù, Đông Hội, Phương Trạch, tổng mức đầu tư 3.532 tỷ đồng, nguồn vốn lấy từ nguồn thu các dự án đấu giá quyền sử dụng đất....

Cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xử lý theo quy định

Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai trong 36 tháng và hoàn thành vào năm 2008. Tuy nhiên, phải tới tận năm 2014, chậm so với kế hoạch 6 năm, tuyến đường này mới được thông xe. Tổng mức đầu tư toàn tuyến cho đến thời điểm hoàn thành tăng thêm 3.000 tỷ đồng lên tới 6.661 tỷ đồng. Vốn đầu tư bị đội gấp đôi trong khi thời gian hoàn thành “vỡ kế hoạch” khiến dự án này được xem là một ví dụ điển hình về dự án đầu tư “gây lãng phí ngân sách nhà nước, hiệu quả đầu tư thấp”.

Sau gần 2 năm tiến hành thanh tra (bắt đầu tư tháng 2/2014), Thanh tra Chính phủ đã hoàn tất Kết luận thanh tra dự án đường 5 kéo dài, trong đó chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án này. Cuối tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại Kết luận thanh tra dự án và yêu cầu UBND thành phố Hà Nội tổ chức, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan. Cụ thể, Thanh tra Chính phủ kết luận: Thời gian thực hiện dự án 36 tháng, tuy nhiên, dự án đã bị chậm tiến độ 6 năm (đến năm 2014 dự án mới thông xe), phải điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 6,6 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 3,1 nghìn tỷ đồng so với mức đầu tư được duyệt ban đầu. Nhiều hạng mục công trình điều chỉnh dự toán không tuân thủ quy định để giá trị dự toán vượt quá cao.

Đặc biệt, gói thầu số 13, được Thủ tướng chấp thuận cho phép chỉ định thầu, nhưng khi thay đổi thiết kế kỹ thuật - dự toán, thay đổi nhà thầu phụ đã tăng giá trị quá cao, chậm tiến độ 2 năm… Mặc dù dự án thuộc nhóm A nhưng chủ đầu tư đã không lập tổng dự toán. Gói thầu số 13, nhà thầu Cienco 1 đã không làm tròn trách nhiệm của nhà thầu chính, kéo dài thời gian triển khai, phải thay đổi nhà thầu phụ, nhưng lại thực hiện điều chỉnh giá làm tăng dự toán các gói thầu và tổng mức đầu tư lên rất lớn. Một số nguyên nhân làm tăng tổng vốn đầu tư dự án lên hơn 3 nghìn tỷ đồng, đó là nhiều hạng mục công trình điều chỉnh dự toán không tuân thủ quy định để giá trị dự toán vượt quá cao. “Trách nhiệm thuộc TCty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn, Sở Kế hoạch - Đầu tư, lãnh đạo UBND TP Hà Nội được phân công phụ trách”, Thanh tra Chính phủ kết luận. Đề nghị xử lý nghiêm báo cáo Thủ tướng trước 30/6 Trên cơ sở các sai phạm, Tổng Thanh tra Chính phủ báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội nghiêm túc kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan và có hình thức xử lý theo quy định. Thanh tra Chính phủ kiến nghị tổng số tiền xử lý về kinh tế là 657,9 tỷ đồng, trong đó số tiền hơn 273 tỷ đồng đã được xác định, số còn lại hơn 384 tỷ đồng (gói thầu 12 là 48,2 tỷ đồng và gói thầu 13 là 336 tỷ đồng) cần phải tính toán chi tiết cụ thể để xử lý.

Nhà thầu tư vấn thiết kế của dự án là Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải TEDI trong quá trình thực hiện hợp đồng đã bộc lộ sự yếu kém về năng lực, có biểu hiện thiếu trách nhiệm dẫn đến chất lượng thiết kế yếu, nhiều lần phải thay đổi bổ sung. Thêm vào đó, phía chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Hạ tầng Tả Ngạn bộc lộ yếu kém về năng lực quản lý và tổ chức thực hiện dự án trong khi các nhà thầu thi công thiếu nghiêm túc trong việc thực hiện hợp đồng giao nhận thầu.Đối với BQL dự án hạ tầng Tả Ngạn, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xử lý theo quy định. Đối với các nhà thầu tham gia dự án cần kiểm điểm trách nhiệm thực hiện hợp đồng giao nhận thầu, đặc biệt là Cienco1. Giảm trừ và bổ sung dự toán đối với giá trị chênh lệch khối lượng tại 3 gói thầu 9, 10, 12 số tiền 80,1 tỷ đồng. Giảm trừ thanh quyết toán đối với việc điều chỉnh giá dự toán không đúng quy định ở các gói thầu 111,77 tỷ đồng… Thu hồi số tiền bồi thường, hỗ trợ không đúng quy định là 38,324 tỷ đồng. Riêng số tiền 38,762 tỷ đồng bồi thường không đúng quy định cho các hộ dân có đất nông nghiệp bị thu hồi dưới 30%, đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến chỉ đạo. Đồng ý với những kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khuyết điểm, sai phạm có biện pháp khắc phục và báo cáo Thủ tướng....

Đình Dũng/kinhdoanhnet.vn