Đón đầu xu hướng tiêu dùng mới
Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi đáng kể thói quen của người tiêu dùng. Điều này buộc các nhà bán lẻ có những “kế sách” phù hợp, thay đổi cách trữ hàng, khai thác sâu các kênh trực tuyến, mở rộng danh mục sản phẩm….
Thay đổi thói quen
Theo khảo sát mới nhất của Nielsen Việt Nam về ảnh hưởng của Covid-19 đến hành vi người tiêu dùng, hơn 50% người dân giảm tần suất ghé các cửa hàng hiện hữu, trong khi đó 52% người được hỏi nói rằng họ gia tăng dự trữ hàng hóa tại nhà và 82% người tiêu dùng giảm tần suất các hoạt động ăn uống bên ngoài. Do phải ở nhà lâu, người tiêu dùng gia tăng dự trữ hàng hóa và ăn uống tại nhà, khiến các ngành hàng như: Mì ăn liền, sản phẩm chăm sóc nhà cửa, thực phẩm bổ sung, sản phẩm vệ sinh cá nhân, thực phẩm thiết yếu, rau quả tươi, sữa và các chế phẩm từ sữa, thực phẩm đông lạnh… được tiêu thụ khá mạnh.
Cũng theo nghiên cứu về thái độ của người tiêu dùng đối với sự bùng phát của dịch Covid-19, sự thay đổi trong lối sống và chi tiêu cho các ngành hàng tiêu dùng nhanh, Nielsen đánh giá, Việt Nam thuộc Top 3 các quốc gia theo xu hướng ăn tại nhà, với 62% người tiêu dùng lựa chọn. Lý giải điều này, đại diện Nielsen cho rằng, sự chuyển hướng từ thói quen ăn uống bên ngoài sang thói quen ăn tại nhà do dịch Covid -19 bị ảnh hưởng cục bộ không chỉ bởi thói quen tiêu dùng truyền thống mà còn do các biện pháp cách ly hoặc đóng cửa hoạt động kinh doanh.
|
Nhiều người tiêu dùng đặt hàng qua điện thoại |
Cơ hội lớn cho nhà bán lẻ
Theo Nielsen, sự thay đổi thói quen ảnh hưởng rõ rệt đối với các nhà hàng, doanh nghiệp ăn uống bên ngoài, nhưng, với các doanh nghiệp bán lẻ và nhà sản xuất trong ngành hàng thiết yếu lại là cơ hội rất lớn. Ngay sau khi đại dịch Covid-19 đi qua, lối sống ăn uống khỏe mạnh sẽ trở nên quan trọng với người tiêu dùng hơn so với trước đây. Điều này buộc các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhà hàng và các công ty giao thực phẩm có “quyết sách” mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Riêng với các nhà bán lẻ, theo bà Louise Hawley - Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, cần lưu ý đến việc khai thác sâu các kênh trực tuyến, suy nghĩ lại về việc giao hàng, phát triển hơn các dịch vụ từ trực tiếp sang trực tuyến và thúc đẩy tích hợp đa kênh.
Trong vài năm gần đây, kênh cửa hàng tiện lợi chứng kiến sự tăng trưởng nhiều nhất. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức đối với mô hình này, khi không thể cung cấp đầy đủ các sản phẩm mà người tiêu dùng tìm kiếm để dự trữ hoặc nấu ăn tại nhà. “Àêy cuäng seä laâ cú höåi cho các cửa hàng tiện lợi mở rộng danh mục sản phẩm liên quan đến thực phẩm thiết yếu”- baâ Louise Hawley nhêën maånh.
Thực tế, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã nhanh chóng “bắt sóng” kịp với số hóa. Nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực bán lẻ như VinMart, Saigon Coop, Big C, Lotte, AEON, MM Mega Market… cũng đưa các sản phẩm bán tại siêu thị “lên mạng” hoặc đặt hàng qua điện thoại. Theo ghi nhận, các đơn hàng online tăng gấp nhiều lần so với bình thường. Bên cạnh việc thích ứng với phương thức kinh doanh online, các nhà bán lẻ cũng chú trọng đến chất lượng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo bà Trần Kim Nga - Giám đốc Đối ngoại Công ty MM Mega Market, nhu cầu về chất lượng và tiện dụng là xu hướng phát triển tất yếu của thị trường.
- Vì sao hàng trăm doanh nghiệp xuất khẩu ván ép có thể phải đóng cửa?
- Thủ tướng yêu cầu trình giảm phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước trong tháng 5
- Luật Thuế GTGT: Nghiên cứu sửa đổi toàn diện để phù hợp với thông lệ quốc tế
- Bộ Tài chính: Khối lượng đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 sẽ giảm so với năm ngoái
- Ủy ban châu Âu mở hồ sơ điều tra mới đối với mạng xã hội Tiktok
Cùng chuyên mục
WB dự báo kinh tế Việt Nam có thể tăng dần lên 6,0% vào năm 2025
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia 2024
Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Việt Nam - Điểm đến hấp dẫn của các ông lớn ngành công nghệ
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Vai trò của Việt Nam và triển vọng hợp tác khu vực
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu