Đối thủ của gã khổng lồ Tencent trong mảng phát trực tuyến âm nhạc Cloud Village chuẩn bị IPO tại Hồng Kông

12:22 27/05/2021

Nhà phát triển trò chơi Trung Quốc NetEase hôm thứ Tư (26/5) cho biết, họ đã đệ đơn đăng ký chào bán công khai (IPO) lần đầu tại Hồng Kông đối với đơn vị phát trực tuyến âm nhạc - Cloud Village . Nguồn tin Nikkei Asia cho biết, thương vụ có thể huy động được khoảng 1 tỷ USD.

Cloud Village đang sẵn sàng sử dụng các khoản tiền để mở rộng nhằm tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ lớn hơn là Tencent Music Entertainment Group trong lĩnh vực phát trực tuyến âm nhạc đang phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc. NetEase nắm giữ 62,5% cổ phần, với Alibaba Group Holding và Baidu cũng hỗ trợ công ty.

NetEase's Cloud Village đang chuẩn bị cạnh tranh với đối thủ lớn hơn Tencent Music Entertainment Group trong lĩnh vực phát trực tuyến âm nhạc đang phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc. © AP
Cloud Village đang chuẩn bị cạnh tranh với đối thủ lớn là Tencent Music Entertainment Group trong lĩnh vực phát trực tuyến âm nhạc đang phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc. Ảnh: AP.

Trong một hồ sơ trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, NetEase nói rằng "hoạt động kinh doanh của Cloud Village dự kiến ​​sẽ trải qua quá trình mở rộng kinh doanh tương đối nhanh chóng và sẽ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư mong muốn có cơ hội đạt được lợi nhuận cao trong lĩnh vực phát trực tuyến âm nhạc".

Công ty là đối thủ cạnh tranh lớn nhất với công ty con hoạt động về mảng âm nhạc của Tencent Holdings niêm yết tại New York.

Cloud Village có cơ sở người dùng hoạt động là 180 triệu người vào năm ngoái, con số này vẫn còn khá khiêm tốn so với 615 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trong quý đầu tiên của năm 2021 của Tencent Music. Trong khi đó, Alibaba đã đóng cửa dịch vụ Xiami Music của riêng mình vào đầu năm nay.

Nhưng việc Tencent chấm dứt hợp đồng bản quyền độc quyền tại Trung Quốc với các nhà xuất bản âm nhạc lớn, bao gồm Sony Music Entertainment, Universal Music Group và Warner Music Group, trong bối cảnh Bắc Kinh gần đây đã đàn áp các hoạt động chống cạnh tranh của các nền tảng trực tuyến lớn của đất nước đã góp phần giúp mở đường cho Cloud Village để loại bỏ sự thống trị của đối thủ.

Xiami trước đó đã nói rằng, họ không theo kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường vì họ đã không đạt được sự chấp thuận từ các nghệ sĩ lớn.

Các Giám đốc điều hành của Tencent Music cho biết, trong một cuộc họp báo tháng này rằng công ty đã nhận được sự giám sát chặt chẽ hơn từ các cơ quan quản lý Trung Quốc. Reuters đã đưa tin rằng Tencent Music có thể phải đối mặt với một khoản tiền phạt, buộc phải từ bỏ các quyền âm nhạc độc quyền còn lại hoặc bán một số ứng dụng âm nhạc mà họ đã mua lại.

Cloud Village trước đây tập trung vào việc phát triển các nhạc sĩ mới để mang đến các sản phẩm mới như một giải pháp thay thế cho thư viện âm nhạc lớn hơn của Tencent. Tuy nhiên, từ năm ngoái, ba nhóm xuất bản âm nhạc lớn trên toàn cầu đã bắt đầu cấp phép các bài hát cho công ty. Đầu tháng này, Sony Music đã thông báo rằng họ đã tham gia vào "mối quan hệ phân phối kỹ thuật số trực tiếp" với Cloud Village.

NetEase cho biết, họ sẽ giữ lại phần lớn cổ phần sau khi Cloud Village tiến hành IPO, vốn bắt đầu với tên gọi NetEase Cloud Music vào năm 2013.

Cloud Village đã có bốn vòng gọi vốn kể từ năm 2017, huy động được tổng cộng 1,4 tỷ USD, theo dữ liệu do Crunchbase tổng hợp. Nhà điều hành tìm kiếm trực tuyến Baidu là một trong số các nhà đầu tư đã đầu tư 600 triệu đô la vào năm 2018, dữ liệu cho thấy.

Theo cơ sở dữ liệu, Tập đoàn Cổ phần tư nhân Yunfeng Capital do Alibaba củaJack Ma hậu thuẫn đã đầu tư 700 triệu USD vào vòng gọi vốn cuối cùng vào tháng 9 năm 2019, mang lại cho Cloud Village mức định giá 5,3 tỷ USD.

Hai người quen thuộc với kế hoạch IPO cho biết, công ty hy vọng sẽ tăng hơn gấp đôi mức định giá đó trong đợt bán cổ phần, với cơ sở người dùng ngày càng tăng và áp lực pháp lý lên đối thủ.

Doanh thu của Cloud Village đã tăng lên 4,9 tỷ Nhân dân tệ (764,3 triệu USD) vào năm 2020 từ 2,3 tỷ Nhân dân tệ một năm trước đó và 1,1 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2018, theo hồ sơ IPO của nó. Công ty đã lỗ ròng 3 tỷ Nhân dân tệ vào năm ngoái, tăng từ 2 tỷ Nhân dân tệ từ hai năm trước đó. Công ty cho biết, họ đang đầu tư vào thương hiệu và nội dung của mình và chưa tập trung vào lợi nhuận.

Công ty cho biết, họ có kế hoạch sử dụng số tiền thu được từ IPO để đầu tư vào âm nhạc, công nghệ, và tiến hành các thương vụ mua lại và cho các mục đích chung của công ty.

Các đợt IPO ở Hồng Kông diễn ra trong bối cảnh các dịch vụ trong thành phố đang có khởi đầu tốt nhất từ ​​trước đến nay. Tuy nhiên, các đợt chào bán kể từ tháng 3 trở đi đã phải vật lộn để tạo ra nhu cầu lớn như các đợt diễn ra trước tháng 3. 12 trong số 17 đợt ra mắt kể từ cuối tháng Hai đang giao dịch dưới mức giá chào bán của họ.

Cổ phiếu của Tencent Music đã giảm 52% kể từ mức đỉnh gần đây vào tháng 3. Công ty đã chuẩn bị cho việc niêm yết thứ cấp có thể xảy ra ở Hồng Kông.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia, Reuters)