Đối thoại chính sách trực tuyến trong lĩnh vực phân phối và logistics giữa Việt Nam và Hàn Quốc

16:18 09/04/2021

Thực hiện chương trình hợp tác thường niên trong lĩnh vực phân phối và logistics giữa Việt Nam – Hàn Quốc, ngày 9/4/2021, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc tổ chức Hội nghị đối thoại chính sách trực tuyến trong lĩnh vực phân phối và logistics giữa Việt Nam – Hàn Quốc năm 2021.

Đối thoại chính sách Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực phân phối và logistics là chương trình định kỳ 02 năm một lần do Bộ Công Thương Việt Nam (đầu mối là Vụ Thị trường trong nước) và Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng của Hàn Quốc luân phiên tổ chức, bắt đầu từ năm 2013 cho tới nay. Mục đích của đối thoại chính sách nhằm tăng cường quan hệ hợp tác song phương Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực phân phối và logistics. 

Các đại biểu đại diện phía Việt Nam tham gia hội nghị
Các đại biểu đại diện phía Việt Nam tham gia hội nghị. 

Tại Hội nghị đối thoại chính sách trực tuyến năm 2021, hai bên đã trao đổi và chia sẻ về các chủ đề như: Giới thiệu ứng dụng "Scan sản phẩm Hàn Quốc" đến khách hàng và các nhà nhập khẩu của Việt Nam; Thực trạng và chính sách phát triển hệ thống cửa hàng outlet tại Hàn Quốc; Chia sẻ kinh nghiệm quản lý thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng…) tại Hàn Quốc; Tiêu chí phân loại trung tâm logistics; quy định và chính sách phát triển các loại hình trung tâm logistis tại Hàn Quốc; Kinh nghiệm xây dựng và phát triển các trung tâm phân phối tổng hợp nhằm gắn sản xuất với phân phối lưu thông...

Thông qua các phiên đối thoại chính sách, Việt Nam đã học hỏi được những kinh nghiệm quý báu của phía Hàn Quốc trong việc xây dựng chính sách pháp luật để phát triển và quản lý ngành phân phối và logistics; đồng thời cũng giúp giúp các doanh nghiệp phân phối và logistics của hai nước tìm kiếm các cơ hội hợp tác, đầu tư, mở rộng thị trường.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Duy Đông – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương nhấn mạnh, cùng với sự hội tụ của công nghệ vào lĩnh vực bán lẻ, sự hiện diện của đông đảo người tiêu dùng thế hệ trẻ, thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng càng trở nên cạnh tranh và hấp dẫn hơn với sự xuất hiện những xu hướng mới như bán hàng trực truyến, bán bán hàng đa kênh... Đặc biệt các kênh bán hàng trực tuyến lại càng phát huy vai trò trong bối cảnh dịch bệnh. Năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 5.059,8 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với năm 2019.

Trong lĩnh vực logistics, với sự gia tăng mạnh của số lượng các doanh nghiệp thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt xu thế, áp dụng công nghệ 4.0, xây dựng và đầu tư hệ thống kho, trung tâm logistics với chức năng cung ứng dịch vụ vận tải, hoàn tất đơn hàng, phân phối... theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại với chất lượng cao.

“Tuy nhiên, về cơ bản các chính sách pháp luật của Việt Nam trong lĩnh vực phân phối và logistics vẫn chưa theo kịp tốc độ phát triển của ngành, do vậy chưa thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển” – ông Trần Duy Đông thẳng thắn chỉ rõ. Do vậy, trong Hội nghị trực tuyến trong lĩnh vực phân phối và logistics giữa Việt Nam – Hàn Quốc năm 2021, Bộ Công Thương mong muốn cùng phía Hàn Quốc và toàn thể quý vị trao đổi, thảo luận về chính sách pháp luật, kinh nghiệm quản lý của Hàn Quốc (một trong những nước có ngành phân phối bán lẻ phát triển trên thế giới) để tìm ra những giải pháp giúp cho cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, khuyến khích sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy ngành phân phối Việt Nam phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, nhưng vẫn đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các Tập đoàn bán lẻ quy mô lớn và các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, giữa kênh bán lẻ hiện đại và truyền thống.

Chia sẻ về thực trạng cần thiết phân biệt hàng thật, hàng giả đối với sản phẩm nhập khẩu tại thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Bình Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết trong thị trường nội địa, lực lượng quản lý thị trường sẽ giám sát và kiểm tra việc xử lý hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo định kỳ hoặc chuyên đề, có thể báo trước hoặc kiểm tra đột xuất khi thấy có dấu hiệu vi phạm.

Nhưng bất cập trong việc giám sát hàng hoá lưu thông tại Việt Nam hiện nay là việc phát triển thương mại điện tử rất mạnh mẽ khiến cơ quan thực thi rất khó tiếp cận với các cơ sở kinh doanh thương mại điện tử nhỏ lẻ, cá nhân giống như các trang bán hàng trên Facebook, Zalo, Youtube.

Hơn nữa, hàng hoá chủ yếu vận chuyển qua đường bưu chính, chuyển phát nhanh cũng là điều khó khăn cho lực lượng chức năng quản lý thị trường. Đặc biệt, trong lĩnh vực bưu chính vẫn còn nhiều bất cập nên các đối tượng có thể lợi dụng những kẽ hở trong quy định về Luật Bưu chính để vận chuyển hàng lậu, hàng giả.

Ông Nguyễn Thanh Bình cũng chỉ ra rằng, dù có cơ chế thực thi cũng như các lực lượng Hải quan, Biên phòng, Quản lý thị trường, Công an... nhưng sự phối hợp chia sẻ thông tin thực tế vẫn còn hạn chế.

Hơn nữa, thủ tục thực thi, nhất là về sở hữu trí tuệ còn nhiều phức tạp và bất cập. Khiếu nại trong tranh chấp về sở hữu trí tuệ cũng khá khó khăn, có nhiều vướng mắc cho cơ quan thực thi.

Ngoài ra, một khó khăn nữa gây cản trở cho phía lực lượng kiểm tra kiểm soát là nhiều doanh nghiệp còn ngại cung cấp thông tin cho cơ quan thực thi; người tiêu dùng thích hàng có thương hiệu nhưng số tiền bỏ ra thấp nên ý thức chưa cao.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh chân chính, theo ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng cục Quản lý thị trường xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 và các năm tiếp sẽ tập trung vào chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đặc biệt là kiểm tra, xử lý trên môi trường mạng, tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng như Hải quan, Biên phòng, Công an...

Ông Nguyễn Thanh Bình cũng hy vọng, phía Hàn Quốc có thông tin chia sẻ liên quan đến các sản phẩm Hàn Quốc bán tại Việt Nam có dấu hiệu bị làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nên cung cấp thông tin sớm cho lực lượng quản lý thị trường để phối hợp xử lý.

Phía Việt Nam cũng đã chia sẻ với phía Hàn Quốc về thực trạng phát triển ngành phân phối và logistics tại Việt Nam trong thời gian qua và những định hướng phát triển ngành trong thời gian tới. Theo đó, để phát triển ngành phân phối và logistics theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững, cần nâng cao vai trò của thương mại điện tử, chú trọng phát triển hạ tầng mềm (đặc biệt là đào tạo nhân lực trong ngành…).

Lâm Nghi