Doanh thu quý của Apple giảm sâu nhất kể từ năm 2016

14:54 03/02/2023

Ngoài ra, doanh số bán hàng tổng thể của Apple trong quý nghỉ lễ thấp hơn khoảng 5% so với năm ngoái, đây là lần giảm doanh số hàng năm đầu tiên kể từ năm 2019 của gã khổng lồ công nghệ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Apple đã vừa công bố kết quả tài chính cho quý tài chính đầu tiên của năm 2023, tương ứng với quý IV/2022. Theo báo cáo, doanh thu quý của Apple đạt mức 117,15 tỷ USD, giảm 5,49% so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là mức suy giảm doanh thu quý sâu nhất kể từ năm 2016.

Ngoài ra, doanh số bán hàng tổng thể của Apple trong quý nghỉ lễ thấp hơn khoảng 5% so với năm ngoái, đây là lần giảm doanh số hàng năm đầu tiên kể từ năm 2019 của gã khổng lồ công nghệ.

Doanh thu từ dòng sản phẩm chính là iPhone đạt mức 65,78 tỷ USD, giảm 8,2% so với cùng kỳ năm liền trước. Trong khi đó, doanh thu từ sản phẩm Mac và iPad lần lượt là 7,74 tỷ USD và 9,4 tỷ USD, tương đương mức giảm 28,7% và tăng 29,7% so với quý IV/2021.

Doanh thu từ các sản phẩm khác và doanh thu từ dịch vụ của hãng trong quý cuối năm 2022 cũng đạt mức 13,48 tỷ USD và 20,77 tỷ USD, lần lượt giảm 8,3% và tăng 6,4% so với năm 2021.

Lợi nhuận của nhà sản xuất iPhone cũng giảm hơn 13% so với quý trước xuống còn gần 30 tỷ USD. Lợi nhuận tính trên mỗi cổ phiếu là 1,88 USD/cổ phiếu, thấp hơn mức kỳ vọng là 1,94 USD/cổ phiếu.Theo Reuters, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2016, lợi nhuận của Apple thấp hơn kỳ vọng của các nhà đầu tư.

Theo CEO Tim Cook của Apple, 3 yếu tố ảnh hưởng mạnh đến kết quả kinh doanh của hãng trong quý vừa qua, bao gồm đồng USD mạnh lên khiến bán hàng khó khăn, gián đoạn sản xuất ở Trung Quốc làm giảm sản lượng iPhone 14 và môi trường kinh tế vĩ mô thì đầy thách thức.

CEO Tim Cook cho biết: "Nguồn cung iPhone 14 Pro và 14 Pro Max đã giảm đáng kể trong quý vừa qua, điều này đồng nghĩa với việc Apple có ít điện thoại hơn bán cho khách hàng. Điều này xuất phát từ việc, nhà máy lắp ráp iPhone chính ở Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi việc đóng của do COVID-19".

CEO Tim Cook của Apple
CEO Tim Cook của Apple.

Doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc giảm 7%, xuống mức 23,9 tỷ USD, theo báo cáo của Apple.

“Khi tất cả chúng ta tiếp tục điều hướng trong một môi trường đầy thách thức, chúng tôi tự hào có dòng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, và như mọi khi, chúng tôi vẫn tập trung vào dài hạn và dẫn đầu nhờ các giá trị của chính mình”, ông Cook chia sẻ.

Trong nhiều năm, Apple được coi là nơi trú ẩn an toàn để đầu tư vào ngành công nghệ ngày càng biến động, song các nhà phân tích dự đoán báo cáo quý của Apple có thể là dấu hiệu cho thấy làn sóng đang thay đổi.

“Báo cáo quý đáng thất vọng của Apple cho thấy ngay cả công ty có giá trị nhất được giao dịch tại Mỹ cũng không tránh khỏi những thách thức mà ngành công nghệ nói chung hiện phải đối mặt”, Jesse Cohen, nhà phân tích cấp cao tại Investing.com, nhận định.

Theo CNBC, Apple tiếp tục không công bố mục tiêu kinh doanh cho quý I/2023. Gã khổng lồ ngành điện thoại thông minh đã dừng làm điều này kể từ năm 2020 với lý do nền kinh tế toàn cầu không chắc chắn. Trong khi đó, giới chuyên gia kỳ vọng Apple đạt doanh thu 98 tỷ USD trong quý đầu năm 2023.

Dù vậy, Apple vẫn cung cấp các điểm dữ liệu về hiệu suất của công ty. Giám đốc tài chính Apple - Luca Maestri - cho biết doanh thu quý I sẽ có xu hướng tương tự quý IV/2022 vì tình hình vẫn còn bất ổn.

Mặc dù tình hình kinh doanh gặp bất ổn, Apple vẫn tránh được tình trạng sa thải hàng loạt ở các công ty như Meta, Google và PayPal. CEO Tim Cook mới đây giảm mức lương cá nhân khoảng 40% so với năm 2022, xuống còn 49 triệu USD.

Anh Tú (t/h)