Doanh thu mảng game trong App Store sụt giảm mạnh

10:05 06/10/2022

Theo Morgan Stanley, doanh thu ròng của App Store giảm khoảng 5% trong tháng 9. Họ cho biết, nguyên nhân chính của sự sụt giảm là doanh thu mảng trò chơi, giảm 14% trong cùng tháng.

Ảnh minh họa

App Store đã chứng kiến ​​sự sụt giảm ở các thị trường bao gồm Mỹ, Canada và Nhật Bản.

Theo Morgan Stanley, doanh thu ròng của App Store giảm khoảng 5% trong tháng 9, mức giảm mạnh nhất đối với hoạt động kinh doanh kể từ khi ngân hàng bắt đầu lập mô hình dữ liệu vào năm 2015.

Nhà phân tích Erik Woodring của Morgan Stanley đã viết trong một báo cáo mới đây rằng, App Store đã chứng kiến ​​sự sụt giảm ở các thị trường bao gồm Mỹ, Canada và Nhật Bản. Phân tích của ông dựa trên dữ liệu từ Sensor Tower, một công ty chuyên theo dõi lượt tải xuống và bán ứng dụng.

Morgan Stanley cho biết, nguyên nhân chính của sự sụt giảm là doanh thu mảng trò chơi, giảm 14% trong tháng 9. Woodring viết, khách hàng của Apple có thể chi tiêu ít hơn do lo ngại về kinh tế. Trên khắp thế giới, người tiêu dùng đang phải đối mặt với lạm phát tăng cao và rủi ro suy thoái.

Woodring viết trong ghi chú: “Chúng tôi tin rằng các kết quả gần đây của App Store cho thấy rõ ràng người tiêu dùng toàn cầu đã phần nào giảm bớt chi tiêu trên App Store vì thu nhập của họ phải phân bổ lại, thay vào đó họ đã chi tiêu vào những thứ thiết yếu hơn".

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cũng kỳ vọng doanh số bán hàng trên Google Play, cửa hàng ứng dụng Android chính sẽ chiến mức giảm tương tự. Họ ước tính doanh thu ở Google Play đã giảm 9% trong tháng 9.

Apple nhận từ 15% đến 30% các giao dịch mua ứng dụng và mua hàng trong ứng dụng được thực hiện trên iPhone và các thiết bị Apple khác. Apple không báo cáo doanh số bán hàng trên App Store nhưng đưa nó vào như một phần của hoạt động kinh doanh dịch vụ, cũng bao gồm các gói đăng ký và bảo hành, chẳng hạn như Apple One. Morgan Stanley dự kiến ​​tổng doanh thu dịch vụ của Apple sẽ tăng 8% trong quý tháng 9.

Ngành dịch vụ là một trong những lĩnh vực được các nhà đầu tư quan tâm. Họ mong muốn người dùng sẽ phải chi thêm nhiều tiền cho Apple sau khi mua iPhone hay MacBook. Nhờ đó, trong quý II, Táo khuyết đã thu về 19,6 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Luca Maestri, Giám đốc tài chính của Apple, cho biết vào tháng 7 rằng, công ty dự kiến ​​tăng trưởng của mảng kinh doanh này sẽ thấp hơn 12% trong quý 3 do môi trường kinh tế vĩ mô và đồng đô la Mỹ tăng giá

Sẽ rất khó để so sánh doanh thu với các giai đoạn trước vì nhu cầu cho App Store đã đặc biệt tăng cao khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

“Hoạt động kinh doanh dịch vụ của chúng tôi một năm trước đã phát triển rất nhiều và vì vậy việc so sánh với năm trước cũng có một chút thách thức. Tất nhiên, chúng tôi mong đợi sẽ tiếp tục phát triển", Maestri chia sẻ.  

Lyly