Thứ tư 14/05/2025 10:42
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Doanh thu khoảng 409 tỷ USD, thị trường smartphone suy giảm mạnh trong năm 2022

13/03/2023 23:38
Apple là hãng duy nhất tăng trưởng doanh thu trong năm qua (tăng trưởng 1% doanh thu so với năm ngoái) nhưng không thể chặn được đà suy giảm chung của thị trường.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thị trường thế giới

Thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint cho thấy, tổng sản lượng smartphone xuất xưởng năm 2022 đạt 1,2 tỷ chiếc, mức thấp kỷ lục kể từ năm 2013.

Ảnh minh họa
Sản lượng smartphone xuất xưởng của các hãng trong quý 4/2022 đều giảm so với cùng kỳ năm 2021.

Tính cả năm 2022, thị trường smartphone đạt doanh thu khoảng 409 tỷ USD, thấp nhất kể từ năm 2017. Trong top 5 hãng hàng đầu, duy nhất Apple tăng trưởng 1% doanh thu so với năm ngoái, tuy nhiên việc này không đủ để chặn đà đi xuống của thị trường.

Lý giải việc thị trường suy giảm, chuyên gia hãng này nhận định, tần suất thay đổi điện thoại của người dùng không còn thường xuyên như trước. Hơn nữa, cuộc xung đột Nga - Ukraine, tình trạng lạm phát, bất ổn kinh tế vĩ mô cũng khiến mức độ quan tâm với smartphone bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, tình trạng mất việc làm và giá cả chi tiêu tăng vọt ở nhiều ngành nghề và nhiều nơi cũng khiến sản lượng điện thoại bán ra sụt giảm.

Thị trường được dự báo tiếp tục khó khăn ít nhất đến nửa đầu 2023 và có thể tăng trở lại sau đó.

Thị trường Việt Nam

Cụ thể, báo cáo từ GfK cho biết trong hai tháng đầu năm 2023, doanh số tại thị trường Việt Nam chỉ đạt dưới 2,5 triệu chiếc điện thoại di động, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022. Mỗi năm, thị trường tăng trưởng trung bình từ 5-15% trong điều kiện thuận lợi. Như vậy, mức thụt lùi này tương đương với 2-3 năm.

Smartphone tầm trung, giá rẻ luôn là phân khúc sôi động nhất trên thị trường. Tuy nhiên, phân khúc này cũng đang chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng.

Bước sang đầu năm 2023, tình hình chung của thị trường lại càng trở nên ảm đạm. Một số hệ thống cho biết doanh số trong tháng 1 và tháng 2 chỉ đạt được khoảng 50-60% so với cùng kỳ năm 2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong khi đó, phân khúc di động cao cấp (đặc biệt là iPhone) giúp mang về lượng lớn doanh thu cho các đại lý cũng đang gặp không ít khó khăn. Tình trạng khan hiếm iPhone 14 trong giai đoạn cuối năm 2022 đã buộc nhiều nhà bán lẻ phải nhập hàng theo kiểu "bia kèm lạc" với mức giá cao. Tuy vậy, lượng hàng về sau Tết lại quá nhiều, khiến giá bán thiết bị liên tục sụt giảm. Đại lý cũng buộc phải cắt lỗ để thu hồi dòng vốn

Ngọc Phi (TH)

TAGS:

Tin bài khác
Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Mức giá bán điện mới là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Mức điều chỉnh này tăng tương đương 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.
Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Viettel Telecom đã huy động gần 1.000 cán bộ kỹ thuật và bổ sung hàng trăm điểm phát sóng mới, đặc biệt tăng cường vùng phủ sóng 5G nhằm đảm bảo chất lượng mạng lưới phục vụ người dân, du khách và các hoạt động trọng điểm.
Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tại Thái Bình sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mãi, lực lượng chức năng kiểm tra thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.
Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Xu hướng "nghỉ dưỡng tại chỗ" (staycation) kết hợp mua sắm đang gia tăng mạnh, đây cũng chính là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc doanh số trong kỳ nghỉ lễ này.
Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream đang bước vào giai đoạn bão hòa, niềm tin người tiêu dùng lung lay sau hàng loạt vụ quảng cáo sai sự thật từ các KOLs nổi tiếng.
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, doanh nghiệp cần nhận thức hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt, với xu hướng chuyển từ mua sắm truyền thống sang nền tảng số.
Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Vàng là kênh đầu tư hấp dẫn nhiều người, thay vì đến trực tiếp cửa hàng để mua thì nhiều người dân lại lựa chọn mua vàng qua các hội nhóm trên mạng xã hội hay các app bán vàng không chính thống. Hình thức giao dịch này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, cùng với chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP nhằm hỗ trợ quảng bá thương hiệu và sản phẩm xanh của các doanh nghiệp Việt có quy trình sản xuất bền vững.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan liên quan theo dõi sát sao thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối và đặc biệt là thị trường vàng cả trong nước và quốc tế.
Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Thị trường ôtô Việt Nam quý I/2025 đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về phía sản xuất nhưng lại gặp lực cản lớn từ sức mua yếu, dẫn đến tình trạng dư cung tiếp diễn.
Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 3/2025 đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% (tương ứng tăng 11,62 tỷ USD) so với tháng trước, theo thông tin từ Cục Hải quan.
Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 phản ánh sự ổn định tương đối của giá cả trên địa bàn Hà Nội, song vẫn chịu tác động từ một số yếu tố như giá thuê nhà, chi phí xây dựng và giá nhiên liệu.
Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do nguồn cung thiếu hụt cục bộ, làm giá thịt lợn tiếp tục leo thang mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm năm 2025 đạt 239.636 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,05% so với năm trước.
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Từ ngày 15/6/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BCT, trong đó áp dụng mức thuế chống bán phá giá chính thức với đường mía Thái Lan.
cửa hàng bán sim tứ quý 8888 tại khosim.comTham khảo Cơ hội đầu tư