Doanh số ô tô bán ra tại Đông Nam Á tăng lần đầu tiên sau 3 năm

10:45 10/02/2022

Theo báo cáo mới của Nikkei, doanh số ô tô mới tại 6 nền kinh tế lớn của ASEAN đạt 2,79 triệu xe vào năm 2021, tăng 14% so với năm 2020.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đây là lần đầu tiên thị trường ô tô Đông Nam Á ghi nhận mức tăng trưởng trong 3 năm gần đây, góp phần lớn nhất trong đó là sự gia tăng nhu cầu mua xe rất lớn tại Indonesia cũng như việc nới lỏng hạn chế trong công cuộc phòng chống dịch COVID-19 tại một số quốc gia.

Doanh số bán ô tô mới tại Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore đạt 2,79 triệu xe trong năm ngoái, tăng 14% so với năm 2020. Tuy nhiên, con số này vẫn ít hơn khoảng 20% ​​so với năm 2019 - trước thời điểm đại dịch bùng phát. Sự phục hồi chậm chạp này được cho là do các hạn chế chặt chẽ nhằm kiểm soát dịch bệnh trong khu vực nói chung và sản xuất ô tô gặp khó khăn do thiếu hụt chất bán dẫn. Theo nhiều nhà quan sát thị trường, với sự gia tăng các trường hợp nhiễm biến thể Omicron, doanh số bán ô tô khó có thể phục hồi mạnh mẽ trong năm nay.

Indonesia đã vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường tiêu thụ ô tô mới lớn nhất trong số 6 quốc gia được khảo sát lần đầu tiên sau hai năm, với doanh số 887.202 xe, nhờ các chính sách giảm thuế nhằm gia tăng nhu cầu vào tháng 3 năm ngoái.