Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận - người tiên phong trong sản xuất cà phê nông sản mới, với khát khao xây dựng thương hiệu “cà phê quốc dân”

10:23 17/07/2021

Không hề là “tay mơ” trong ngành thực phẩm - đồ uống (F&B) doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận đã trải qua 2 thập kỷ làm thuê với vị trí Giám đốc ngành hàng sữa, nước ngọt cho doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, rồi trải qua kinh doanh ngành hàng vật liệu xây dựng…

Từ kinh doanh ngành hàng vật liệu xây dựng

Hơn 15 năm trước, nhận thấy thị trường cửa nhựa có nhiều tiềm năng phát triển, ông Nguyễn Ngọc Luận đã từ bỏ công việc điều hành với mức lương nhiều người mơ ước để "ra riêng", thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất – Đầu tư – Thương mại Hoàng Linh (Hoàng Linh Group) chỉ hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp cửa nhựa lõi thép và thi công mặt dựng công trình.

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận. Nguồn: Internet
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận. Nguồn: Internet.

Trải qua nhiều năm nỗ lực không ngừng nghỉ, Hoàng Linh Group đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, đồng thời xây dựng thương hiệu VietstarWindow được nhiều khách hàng, đối tác, nhà thầu xây dựng tín nhiệm.

Đến năm 2015, Hoàng Linh Group mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang xuất nhập khẩu, trang trí nội thất và vật liệu xây dựng. Ngoài mặt hàng truyền thống là cửa nhôm, cửa nhựa lõi thép, mặt dựng công trình, Hoàng Linh Group có thêm các dòng nội thất văn phòng và nội thất gia đình cao cấp nhập khẩu chính hãng từ châu Âu, thiết bị vệ sinh cao cấp của Ý và Hàn Quốc.

Tiêu biểu như sản phẩm nội thất cao cấp của hãng Chimento Design xuất xứ từ Italia, nội thất văn phòng cao cấp của Tập đoàn SEDUS của Đức, thiết bị vệ sinh cao cấp của Tập đoàn D&S của Hàn Quốc, nhôm YKK của Nhật Bản, thiết bị vệ sinh HappyLife – Hàn Quốc… Theo Hoàng Linh Group, đây là những sản phẩm cao cấp nhưng giá cả và thiết kế lại phù hợp với thị hiếu và khả năng của thị trường Việt Nam. Tính đến thời điểm này, Hoàng Linh Group đã tham gia thi công hàng trăm công trình lớn nhỏ khác nhau. Đồng thời, đơn vị này cũng đã trở thành đối tác chiến lược của nhiều tập đoàn, công ty lớn như Khang Điền Group, Kiến Á Group, Tổng Công ty xây dựng Sài Gòn (SSC), Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Đạt Hoàng…

Dấn thân vào ngành F&B 

Năm 2018, ông Nguyễn Nguyễn Ngọc Luận thành lập Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu. Dự án đầu tiên của công ty mới này chính là nhượng quyền thương hiệu trà sữa Meet & More từ Hàn Quốc.

"Tôi xin nói ngay là tôi không chuyển hướng mà chỉ đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh. Tôi vẫn đang phát triển rất tốt thương hiệu nhôm kính và còn chuẩn bị xuất khẩu sang thị trường Úc. Tuy nhiên, ngay từ đầu, công ty của tôi đã xác định là phải luôn linh hoạt, đa dạng ngành nghề. Chính vì vậy, tôi đi đâu, gặp gỡ đối tác nào cũng nhìn ra cơ hội để kinh doanh, kiếm tiền. Tại Việt Nam, các món ăn, nhà hàng Hàn Quốc rất phổ biến, nhưng các loại đồ uống thì lại chưa xuất hiện nhiều. Tôi sang Hàn Quốc và gặp gỡ đối tác bên ấy, thương thảo xong là tôi quyết định mang về Việt Nam, đảm nhận luôn việc nhượng quyền kinh doanh ở thị trường nội địa đối với thương hiệu Meet & More. Văn hóa hai nước Việt – Hàn hiện nay đã hết sức gần gũi, nhất là giới trẻ tiếp cận rất nhiều văn hóa qua phim ảnh, âm nhạc Hàn Quốc. Thật sự tôi dùng thương hiệu, nguyên liệu, công thức pha chế dưới sự giám sát của đối tác Hàn Quốc, còn phong cách thì mình vẫn điều chỉnh cho phù hợp với xu hướng giới trẻ Việt Nam", ông Nguyễn Ngọc Luận trả lời phỏng vấn vào cuối năm 2019.

Cà phê Meet More là sự kết hợp độc đáo giữa cà phê nguyên chất và các loại trái cây, nông sản Việt Nam. Sau 2 năm có mặt trên thị trường, sản phẩm cà phê trái cây Meet More đã chinh phục được rất nhiều khách hàng.

Chia sẻ về hướng đi chiến lược của Meet More Coffee, ông Luận cho biết, Công ty sẽ phát triển thêm nhiều loại cà phê trái cây khác có sẵn ở Việt Nam.

Meet More Coffee hiện có 5 vị, gồm: khoai môn, bạc hà, nhàu, xoài, dừa. Trong tương lai, thương hiệu này hướng đến 63 vị đặc trưng cho các loại nông sản ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, như thanh long Bình Thuận, xoài Tiền Giang… Dự kiến, cuối năm nay, Meet More Coffee sẽ cho ra đời cà phê trái cây dạng lon, đến đầu năm sau sẽ “chào sân” sản phẩm cà phê trứng. 

Nguồn: FBNV
Nguồn: FBNV.

Năm 2020, Meet More Coffee đạt tổng doanh số 50 tỷ đồng, trong đó thị trường xuất khẩu chiếm 90%. Sau khi xuất khẩu thành công sang Hàn Quốc, Australia, Mỹ, Nga, Ấn Độ, ông Luận chính thức đưa Meet More Coffee quay lại chinh phục khách hàng trong nước gần một năm qua và doanh số từ thị trường nội địa hiện đã tăng hơn 30%.

Gần đây, ông Luận thất bại trong huy động vốn từ Chương trình Shark Tank, vì chưa tìm được tiếng nói chung với các nhà đầu tư, nhưng điều đó không đồng nghĩa Meet More Coffee không thành công trong kêu gọi vốn.

Sự lan tỏa của Shark Tank ngay thời điểm phát sóng đã khiến website của công ty bị sập nguồn, dù trước đó đã được đầu tư nâng cấp băng thông lên gấp 5 lần.

Ngay khi kết thúc chương trình, Meet More Coffee nhận được đơn đặt hàng từ khắp nơi đổ về và nhiều cá nhân khởi nghiệp muốn tìm hiểu mô hình nhượng quyền. Bên cạnh đó, có rất nhiều đối tác từ các tỉnh lân cận ghé thăm mô hình của Meet More Coffee và gần 300 đối tác trên khắp đất nước tìm hiểu, đặt vấn đề phân phối sản phẩm.

Ông Luận còn nhận được 16 lời đề nghị từ các nhà đầu tư bên ngoài chương trình Shark Tank, trong đó có 2 công ty thực phẩm đến từ Mỹ và Đức, còn lại là các nhà đầu tư trong nước, mong muốn được gặp và trao đổi để đầu tư.

Thực tế, trong 2 năm qua, Meet More Coffee đã nhận được khá nhiều lời ngỏ đầu tư, nhưng ông Luận vẫn đang cân nhắc rất kỹ. Bởi Meet More Coffee không chỉ mang giá trị hiện vật, mà còn là niềm kỳ vọng sẽ sớm trở thành “sản phẩm quốc dân” của người Việt, được người Việt tự hào khi giới thiệu về sản phẩm từ nông sản Việt Nam. Đây là “bệ phóng” tạo nên những bước ngoặt mang tính đột biến sau này của Meet More Coffee.

Một trong những mục tiêu khi tham gia Shark Tank của ông Luận là nhằm truyền tải đến các nhà đầu tư và người tiêu dùng sứ mệnh đầu tiên và tiếp theo của thương hiệu này. Đầu tiên, ông muốn tiên phong đưa các dòng nông sản của Viêt Nam như cà phê, các loại củ, trái cây có tiềm năng lớn kết hợp lại với nhau để trở thành sản phẩm tiêu dùng hàng ngày cho người dân, đặc biệt là giới trẻ Việt Nam. Đây không chỉ là lời kêu gọi người Việt hãy tự hào hơn khi sử dụng hàng Việt, mà còn là động lực cho phong trào thanh niên khởi nghiệp đang rầm rộ, nhưng chưa tạo hiệu ứng lớn mạnh.

Sứ mệnh tiếp theo là kết hợp cà phê cùng các loại nông sản ở trong nước với mong muốn nâng cao giá trị nông sản Việt trên thương trường quốc tế.

Chủ nhân của Meet More Coffee hiểu rõ thị trường ngách mà mình đang hướng đến: những người thích cà phê mà không uống được cà phê. “Meet More Coffee được đón nhận tại thị trường nước ngoài ngay từ những sản phẩm đầu tiên 3 năm trước. Chúng tôi kết hợp cà phê với trái cây để tạo nên đồ uống không chỉ để thưởng thức, mà còn có giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe”, ông Luận tự tin.

Trên thế giới, đã có rất nhiều sự kết hợp cà phê với sản phẩm khác, đạt doanh số hàng chục tỷ USD mỗi năm. Đó là tham vọng chiến lược của ông Luận trong tương lai với Meet More Coffee. Ông tin mình sẽ thành công, vì đây sẽ là dòng sản phẩm xu hướng chính ở Việt Nam trong vài thập kỷ tới.

Hiện nhiều doanh nghiệp đã sở hữu những sản phẩm mang tính “ngôi sao”, chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, những “ngôi sao” này vẫn mơ đến danh hiệu quốc dân, vì chỉ khi đạt được danh hiệu đó, thì mới đáng tự hào mỗi khi được nhắc đến. Thị trường vẫn đang chờ những thương hiệu sản phẩm như thế.

“Tham vọng suốt đời của tôi là luôn muốn chứng minh cho cộng đồng mục tiêu tạo ra sản phẩm có giá trị, mang hồn của Việt Nam. Làm sao để người nước ngoài mua lại sản phẩm của mình và phủ sóng khắp thế giới”, ông Luận nói.

Tự nhận mình là tuýp người luôn nhìn ra cơ hội kinh doanh, kiếm tiền, dù đi đâu, gặp gỡ đối tác nào. Trong mọi trường hợp, ông luôn giữ lập trường vững vàng để thổi tinh thần tự hào về sản phẩm của Công ty cho nhân viên nhằm cùng nhau tạo ra sản phẩm “cà phê quốc dân” trong tương lai.

TH