Doanh nhân Nguyễn Thị Hương Lan và chiến thuật “dùng cờ vây để giải vây” trong kinh doanh

09:03 16/08/2021

Tình hình kinh doanh khó khăn khiến bà chủ Hương Lan không khỏi trăn trở. Chị chủ động tìm hiểu nguyên nhân thì được biết người Nhật rất cầu kỳ trong ăn uống. Khi đến một quốc gia mới, họ chủ yếu dựa vào danh tiếng nhà hàng để lựa chọn địa điểm dùng bữa. Đây chính là điều mà NewSake đang thiếu. Với tinh thần cầu thị và quyết tâm thay đổi, chị Lan chủ động nghiên cứu sách vở cũng như tích cực tiếp xúc với khách hàng. Cuối cùng, chị nghĩ ra chiến thuật “dùng cờ vây để giải vây” đầy sáng tạo...

Từng làm thuê cho công ty Nhật Bản trong nhiều năm, Nguyễn Thị Hương Lan, một phụ nữ ở Hà Nội, rất am hiểu văn hóa của họ. Năm 1998, khi chị Hương Lan đang yên vị làm thuê cho một công ty Nhật, thì Hà Nội phải chịu một cơn bão lịch sử. Một đêm, căn hộ tập thể nhà chị bị gió giật tung cửa sổ, mưa táp vào tận giường ngủ, bố đang đi công tác xa, mẹ chị phải thức trắng đêm, lấy vải mưa lo che cửa, rồi nằm chắn mưa cho con. Thương mẹ, chị không sao ngủ được. Chị quyết tâm phải kiếm tiền giúp mẹ, giúp gia đình. 

CEO Nguyễn Thị Hương Lan, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ & Thương mại NewSake Việt Nam. Nguồn: Internet
CEO Nguyễn Thị Hương Lan, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ & Thương mại NewSake Việt Nam. Nguồn: Internet.

Vốn đam mê văn hoá và ẩm thực Nhật, lại đã làm cho công ty Nhật nên chị khá hiểu về văn hoá xứ Hoa Anh Đào. Nhận thấy người Nhật sống ở Hà Nội ngày càng đông, nhưng nhà hàng Nhật còn quá ít. Chị nhìn ra cơ hội, năm 1999 chị gom tiền tiết kiệm, vay bạn bè được 5000 USD và mở nhà hàng Nhật tại Giảng Võ (Hà Nội). Đó cũng là lúc những cơn ghềnh thác của đời doanh nhân của chị bắt đầu. Một kẻ ngoại đạo, chưa làm ăn bao giờ, lại kinh doanh trong lĩnh vực văn hoá xứ người. Bắt tay vào việc mới thấy đâu cũng khó khăn. Từ thiết kế, sắp xếp, bài trí nhà hàng, tìm kiếm những vật dụng Nhật Bản đặc trưng. Đến tìm nguồn thực phẩm: người Nhật thường ăn cá tươi, bảo quản và chế biến với quy trình nghiêm ngặt nên phải nhập khẩu trực tiếp...một điều không tưởng thời đó.

Khởi nghiệp sợ nhất chuyện tiền, chưa kiếm được đồng nào mà toàn phải chi như ném qua cửa sổ. Vay được 5000 USD thì thuê đầu bếp Nhật dạy nghề đã mất đứt 2000 USD/ tháng. Những ngày khai trương cửa hàng, khách quen đến ủng hộ khá đông, rồi thưa thớt dần. Hôm nào may thì có vài khách, còn phần lớn là một ngày dài như thế kỷ.... vắng tanh!. Nhà hàng phải cố duy trì bằng...vay nợ! Lại những đêm mất ngủ. Chị cặm cụi đọc sách, đọc báo, hỏi hết người này đến người khác và nhận ra một sự thật. Người Nhật vốn cẩn thận và quy củ rất coi trọng tiếng tăm. Thứ mà nhà hàng mới toanh của chị chưa hề có. Biết làm sao bây giờ, không lẽ buông xuôi?

Nghĩ mãi, chị tìm ra được một cách, chị lao vào học và chơi thật giỏi môn cờ vây, môn thể thao trí tuệ vốn được người Nhật  đam mê, yêu thích. Rồi chị đạt tới độ chơi với 10 thì thắng đến 9 người. Chị dần nổi tiếng trong cộng đồng người Nhật, họ truyền tai nhau đến nhà hàng dùng bữa và thách cờ. Những khách đến chơi cờ, ngoài dùng bữa còn góp ý cho chị về bày trí quán, về món ăn, thậm chí tiện về Nhật có thể giúp chị mua đồ. Quán của chị ngày càng đông khách…

Đang trên đà ăn nên làm ra thì năm 2008, khủng hoảng kinh tế toàn cầu ập xuống, nước Nhật bị ảnh hưởng nghiêm trọng, doanh nghiệp Nhật dần thu nhỏ lại, người Nhật đồng loạt theo chính sách “thắt lưng buộc bụng”. Nhà hàng đang đông khách bỗng vắng như “chùa bà đanh”. Nghề kinh doanh nhà hàng nếu có khách thì phát tài, không bán được hàng thì lỗ chồng lỗ. Nhân viên cửa hàng ngồi chơi, thực phẩm tươi sống mua về chỉ để lo đổ đi vì quá hạn, chi phí thuê nhà, thuê đầu bếp. 

Tuy nhiên, bằng bản lĩnh của một người chơi cờ, CEO Nguyễn Thị Hương Lan đã lật ngược ván cờ của New Sake, giúp doanh nghiệp vượt qua sóng gió và phát triển.

Gia Hân (tổng hợp)