Doanh nhân Đỗ Minh Toàn: Hãy sống chân thành, say mê, trách nhiệm và chia sẻ

09:05 20/05/2021

Khi ngân hàng ACB phải đứng trước sóng gió cách đây hàng chục năm, ông Đỗ Minh Toàn chính là một trong những người góp công không nhỏ khi chung tay lãnh đạo, dẫn dắt cả tập thể cùng vượt qua khó khăn.

Đề cao sự nghiệp học tập

Ông Đỗ Minh Toàn sinh năm 1971, tốt nghiệp hai bằng cử nhân Kinh tế của trường Đại học Ngân hàng và Đại học Kinh tế (T.P Hồ Chí Minh), ngoài ra ông còn đạt được một bằng cử nhân Luật của trường Đại học Luật T.P Hồ Chí Minh. 

Doanh nhân Đỗ Minh Toàn. Nguồn ảnh: Internet
Doanh nhân Đỗ Minh Toàn. Nguồn ảnh: Internet. 

Ít người biết, ông Toàn đã từng nằm trong nhóm sinh viên tốp cuối của trường Đại học Ngân hàng TP.HCM. Năm 1989, Đỗ Minh Toàn trúng tuyển khá cao vào hai trường đại học hàng đầu tại TP HCM là Kinh tế và Ngân hàng, song Toàn quyết định chọn ngành ngân hàng, sau khi cân nhắc mọi lẽ. 

Ngay năm đầu, ông đã không theo kịp các môn học về xã hội và "rơi" từ vị trí tốp 3 đầu vào xuống tốp cuối cùng khi kết thúc năm học đầu tiên. Đang được hỗ trợ toàn bộ học phí, ông phải đóng học phí, tạo cho gia đình gánh nặng. Quyết tâm học tập khiến ông Toàn lên được tốp 5 vào năm học cuối.

Đây là những dòng mở đầu trong cuốn kỷ yếu của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) khi nói về Tổng Giám đốc Đỗ Minh Toàn. Tính đến hiện tại, ông Toàn đã có gần 26 năm gắn bó với ACB kể từ năm 1995. Lúc đầu đến với ACB, trong suy nghĩ của Đỗ Minh Toàn là làm tại đây vài ba năm rồi đi, song môi trường làm việc và công tác đào tạo tại ACB đã tạo cho ông niềm tin và mọi thứ tiến triển theo chiều hướng tốt hơn. Cơ duyên đưa ông đến với ACB với xuất phát điểm ban đầu là vị trí nhân viên phòng đầu tư, nhân viên thanh toán quốc tế, nhân viên tín dụng. Trải qua 23 năm cống hiến và chứng minh năng lực tại các vị trí: Phó phòng Tín dụng, Trưởng phòng Tín dụng, Giám đốc Khối KHDN, Phó Tổng Giám đốc. Năm 2012, ông Đỗ Minh Toàn được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) với sự tín nhiệm của toàn thể nhân viên.

Đằng sau vẻ ôn nhu, điềm đàm của ông là tính cách quyết liệt ẩn sâu của người “cầm cương” với trọng trách đưa ACB vươn ra thế giới. Chia sẻ về bí quyết thành công, ông Đỗ Minh Toàn khẳng định: “Một khi đã xác định mục tiêu thì kiên định đến cùng, sự kiên định, quyết liệt giúp mình đưa con thuyền ACB tiến về phía trước. Đằng sau công việc là con người, phải hài hòa giữa công việc, gia đình, xã hội, giúp cho mình vừa hoàn thành nhiệm vụ, vừa vui vẻ, hài hòa với mọi người. Đó là cả một quá trình rèn luyện, tôi cũng đã học được từ các huynh trưởng ngoài xã hội, chính nụ cười gia tăng niềm tin, giúp mọi người có thêm sức mạnh”.

Không chỉ quyết liệt trong công việc, ông còn là một người đề cao sự nghiệp học tập. Trong thời gian phấn đấu, nỗ lực để thăng tiến, để nâng cao năng lực lãnh đạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành và cải thiện vốn tiếng Anh trong lĩnh vực Kinh tế – Tài chính. Ông Đỗ Minh Toàn đã quyết định theo học chương trình MBA – Thạc sĩ Quản trị kinh doanh #HOM1 chuyên ngành MBA tổng hợp tại Đại học Nam Columbia (CSU). Được biết, ông Đỗ Minh Toàn là một trong những học viên đầu nguồn của chương trình liên kết đào tạo Thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Dù bận rộn với công việc quản lý, nhưng với sự nỗ lực của bản thân và với sự động viên, hỗ trợ từ người vợ của mình, ông Toàn đã tham gia các buổi học đầy đủ và hoàn thành khóa học với thành tích vượt trội. Ông nằm trong Top 3 những học viên tốt nghiệp có thành thích xuất sắc và được nhà trường tặng bằng khen danh dự (Honor Student).

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet.

 Đồng hành cùng ACB vượt con sóng dữ

Tại ACB, Đỗ Minh Toàn khá nổi tiếng với quan điểm: “Bạn phải làm đủ lâu nhưng không quá lâu để mắc sai lầm và có đủ thời gian để tự sửa sai” và "Hãy sống chân thành, say mê, trách nhiệm và chia sẻ". Theo ông Toàn, trong quản lý, quan niệm “lâu lên lão làng” bị xem là vật cản cần phải loại bỏ và luân chuyển công việc được khuyến khích.

Phụ trách khối khách hàng doanh nghiệp - một trong hai nhánh khách hàng quan trọng của hoạt động bất cứ ngân hàng nào, Đỗ Minh Toàn luôn tâm niệm, cần chia khách hàng để có chế độ chăm sóc thích hợp. 

Ông nói, có những trường hợp ACB với khách hàng sẽ cùng chia sẻ rủi ro, nhưng cũng có trường hợp “cứng rắn” hơn. Trong bối cảnh các ngân hàng cạnh tranh gay gắt đôi khi không lành mạnh, Đỗ Minh Toàn cho rằng, ngân hàng cần phải có bộ máy biết phản ứng nhanh và thích ứng tốt với môi trường kinh doanh. 

Ông đúc kết: “Cần phải coi nhược điểm của ngân hàng thương mại nhà nước là bài học kinh nghiệm cho ngân hàng mình”.

Ở thời điểm mới ngồi vào vị trí Tổng Giám đốc, ông Toàn dù đã có tuổi nghề nhưng lại chưa có kinh nghiệm ở vị trí tương tự. Vị trí Chủ tịch HĐQT thì cũng mới được giao cho ông Trần Hùng Huy (sinh năm 1978), một người mà cả tuổi đời và tuổi nghề đều còn khá trẻ. Trong hoàn cảnh đó, ông từng có lúc ví von là áp lực đến mức cảm giác mình như chiếc thuyền thúng xoay vòng giữa những cơn sóng dập mạnh. 

Những áp lực đặt ra với các lãnh đạo Ngân hàng ACB là không hề nhỏ, cộng thêm việc 2 lãnh đạo cao nhất đều là những người mới hoàn toàn trên cương vị lãnh đạo chủ chốt của ngân hàng nên thách thức càng khó khăn hơn. Nhưng với kiến thức vững vàng, kinh nghiệm dày dạn đi cùng ý chí mạnh mẽ và đặc biệt là một niềm tin kiên định, ông đã chung tay lãnh đạo hơn 10.000 nhân viên trên một hành trình đầy khó khăn. Quá trình xử lý hết những tồn đọng cũ của ACB vẫn diễn ra tuần tự và thuận lợi. Đến thời gian gần đây, ngân hàng này còn thể hiện những màn bứt tốc mạnh mẽ, tìm lại vị thế trong ngành tài chính ngân hàng, trở thành một trong những đối thủ đáng gờm.

Kết thúc năm kinh doanh 2020, ông Toàn đã chia sẻ rằng, dù phải đối mặt với những khó khăn, ảnh hưởng từ dịch bệnh và thiên tai, Ngân hàng ACB đã kịp thời điều chỉnh linh hoạt, từ đó đạt được các mục tiêu kinh doanh đề ra theo đúng kế hoạch.

Cụ thể, huy động tăng 14,5%;  tín dụng tăng 15,7%; lợi nhuận trước thuế tăng 26%; tổng tài sản tăng 15,9% so với kế hoạch. ACB cũng trở thành một trong những ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất toàn ngành với tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức 0,59%. 

Về năng lực quản trị rủi ro, ngân hàng này cũng tiến hành chuẩn Basel II sớm hơn so với thời hạn quy định của NHNN để phục vụ cho sự phát triển an toàn và minh bạch, bền vững.

18 giải thưởng uy tín trong và ngoài nước của ACB trong thời gian qua cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho những thành công của ngân hàng sau một thời gian tìm lại chính mình.

Theo ông Đỗ Minh Toàn, ACB hiện tại vẫn có rất nhiều thuận lợi để tiếp tục phát triển như là nền tảng vững vàng, hệ thống sản phẩm/dịch vụ luôn được sáng tạo, đội ngũ nhân sự có chuyên môn cao, các cơ quan ban ngành luôn hỗ trợ tích cực cho ngân hàng,… Mà tiêu chí quan trọng nhất, cũng là lợi thế bền vững nhất của ngân hang này là lòng tin của khách hàng.

Vị CEO đánh giá rằng, ACB đã được khách hàng tin cậy, số lượng khách hàng gắn bó với ngân hàng mỗi năm mỗi tăng bằng những nỗ lực trong hơn 27 năm qua. Khách hàng luôn ủng hộ hoặc góp ý chân thành, chính điều đó giúp ACB mạnh dạn thay đổi và ngày một làm tốt hơn.

Nói về định hướng trong thời gian tới, ông Toàn cho biết, ngân hàng đang hướng tới thông điệp "Khách hàng là trên hết". Customer First được nhấn mạnh, tái xác lập thêm một lần nữa vai trò của khách hàng trong sự phát triển của ACB. Do đó, ngân hàng sẽ hoàn thiện những hành động chăm sóc và đem lại những điều tốt nhất cho khách hàng như là:

TH