Doanh nghiệp Việt thâm nhập thị trường Nhật Bản : “Tấm thẻ thông hành” cho hàng hóa Việt Nam trên thế giới

06:58 07/12/2022

Trong khuôn khổ chương trình Xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản từ ngày 01-04/12/2022 vừa qua, vào ngày 03/12/2022, tại thành phố Maebashi, tỉnh Gunma, đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến thương mại Việt Nam và Nhật Bản.

Tham dự có ông RYU YAMAMOTO - Thị Trưởng thành phố Maebashi, tỉnh Gunma, ông HAJIME TSUTSUMI - Nghị Sĩ thành phố Maebashi,  ông Tạ Đức Minh - Tham Tán Thương Mại, trưởng cơ quan Thương Vụ, ông Asato Ono - Chủ tịch BNI Nhật Bản, ông Hồ Quang Minh - Chủ tịch BNI Việt Nam cùng với sự tham gia của gần 60 doanh nghiệp hai nước.

Doanh nghiệp 2 nước chụp ảnh kỷ niệm tại hội nghị
Doanh nghiệp 2 nước chụp ảnh kỷ niệm tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Ryu Yamamoto, Thị trưởng Maebashi, bày tỏ tin tưởng rằng sự kiện này sẽ góp phần thúc đẩy thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung và thành phố Maebashi nói riêng, đồng thời cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và kinh doanh tại thành phố này.

Ông Hồ Quang Minh - Chủ tịch BNI Việt Nam giới thiệu cafe sạch Việt Nam đến ngài Thị Trưởng - ông RYU YAMAMOTO.
Ông Hồ Quang Minh - Chủ tịch BNI Việt Nam giới thiệu cafe sạch Việt Nam đến ngài thị trưởng - ông RYU YAMAMOTO.

Về phần mình, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản khẳng định, Nhật Bản là một trong những đối tác kinh tế quan trọng nhất của Việt Nam. Sau hơn hai năm bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hoạt động giao thương giữa hai nước đang dần hồi phục trở lại. Trong bối cảnh đó, ông Minh hy vọng rằng thông qua hội nghị này, các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản sẽ tìm kiếm được các đối tác phù hợp.

ông Tạ Đức Minh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản
Ông Tạ Đức Minh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản/ Nguồn ảnh TTXVN.

"Nht Bản có quy định và tiêu chuẩn nhập khẩu rất khắt khe. Nếu đáp ứng được các tiêu chun của Nht Bản, hàng hóa Việt Nam không chỉ thâm nhập được vào thị trường khó tính này mà còn có th thâm nhập vào hầu hết các thị trường khác trên thế giới. Nói cách khác, nếu vào được thị trường Nhật Bản, đây chính là "tấm thẻ thông hành" cho hàng hóa Việt Nam đi các thị trường khác trên thế giới"- ông Tạ Đức Minh nhận định. 

Các doanh nghiệp đang trao đổi, tìm hiểu các điều kiện đầu tư tại Nhật
Các doanh nghiệp đang trao đổi, tìm hiểu các điều kiện đầu tư tại Nhật.

Với dân số hơn 125 triệu người, Nhật Bản là thị trường có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản và thực phẩm nhập khẩu, như cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê... Đây đều là những mặt hàng Việt Nam được đánh giá là có thế mạnh và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản. Thông qua sự kết nối của Thương vụ, một số sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam như nước dừa, sữa dừa mang nhãn hiệu Vietcoco hay cà phê, đu phng của Việt Nam đã thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản, các sản phẩm nông thủy sản và thực phẩm của Việt Nam ngày càng xuất hiện phổ biến trên kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như AEON, Donkihote hay Itoyokado với chủng loại khá đa dạng.

Doanh nghiệp 2 nước trao đổi thông tin
Doanh nghiệp 2 nước trao đổi thông tin.

Được biết, với diện tích gần 312 km2 và dân số khoảng 340.000 người, Maebashi là thủ phủ của tỉnh Gunma, miền Trung Nhật Bản. Việt Nam là cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại thành phố này, với khoảng 1.200 người.

Kết nối sản phẩm túi vải chuẩn xuất khẩu sang Nhật
Kết nối sản phẩm túi vải chuẩn xuất khẩu sang Nhật.
Kết nối truyền thông quảng cáo giữa 2 cty Nhật Bản và Việt Nam
Kết nối truyền thông quảng cáo giữa 2 công ty Nhật Bản và Việt Nam.
Chủ tịch BNI Việt Nam Hồ Quang Minh chụp ảnh lưu niệm cùng các DN Nhật Bản
Chủ tịch BNI Việt Nam Hồ Quang Minh chụp ảnh lưu niệm cùng các DN Nhật Bản.

Uyển Nhi