Doanh nghiệp Việt thâm nhập thị trường Nhật Bản : “Tấm thẻ thông hành” cho hàng hóa Việt Nam trên thế giới
Trong khuôn khổ chương trình Xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản từ ngày 01-04/12/2022 vừa qua, vào ngày 03/12/2022, tại thành phố Maebashi, tỉnh Gunma, đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến thương mại Việt Nam và Nhật Bản.
Tham dự có ông RYU YAMAMOTO - Thị Trưởng thành phố Maebashi, tỉnh Gunma, ông HAJIME TSUTSUMI - Nghị Sĩ thành phố Maebashi, ông Tạ Đức Minh - Tham Tán Thương Mại, trưởng cơ quan Thương Vụ, ông Asato Ono - Chủ tịch BNI Nhật Bản, ông Hồ Quang Minh - Chủ tịch BNI Việt Nam cùng với sự tham gia của gần 60 doanh nghiệp hai nước.
Phát biểu tại hội nghị, ông Ryu Yamamoto, Thị trưởng Maebashi, bày tỏ tin tưởng rằng sự kiện này sẽ góp phần thúc đẩy thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung và thành phố Maebashi nói riêng, đồng thời cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và kinh doanh tại thành phố này.
Về phần mình, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản khẳng định, Nhật Bản là một trong những đối tác kinh tế quan trọng nhất của Việt Nam. Sau hơn hai năm bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hoạt động giao thương giữa hai nước đang dần hồi phục trở lại. Trong bối cảnh đó, ông Minh hy vọng rằng thông qua hội nghị này, các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản sẽ tìm kiếm được các đối tác phù hợp.
"Nhật Bản có quy định và tiêu chuẩn nhập khẩu rất khắt khe. Nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn của Nhật Bản, hàng hóa Việt Nam không chỉ thâm nhập được vào thị trường khó tính này mà còn có thể thâm nhập vào hầu hết các thị trường khác trên thế giới. Nói cách khác, nếu vào được thị trường Nhật Bản, đây chính là "tấm thẻ thông hành" cho hàng hóa Việt Nam đi các thị trường khác trên thế giới"- ông Tạ Đức Minh nhận định.
Với dân số hơn 125 triệu người, Nhật Bản là thị trường có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản và thực phẩm nhập khẩu, như cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê... Đây đều là những mặt hàng Việt Nam được đánh giá là có thế mạnh và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản. Thông qua sự kết nối của Thương vụ, một số sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam như nước dừa, sữa dừa mang nhãn hiệu Vietcoco hay cà phê, đậu phộng của Việt Nam đã thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản, các sản phẩm nông thủy sản và thực phẩm của Việt Nam ngày càng xuất hiện phổ biến trên kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như AEON, Donkihote hay Itoyokado với chủng loại khá đa dạng.
Được biết, với diện tích gần 312 km2 và dân số khoảng 340.000 người, Maebashi là thủ phủ của tỉnh Gunma, miền Trung Nhật Bản. Việt Nam là cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại thành phố này, với khoảng 1.200 người.
Uyển Nhi
- Vì sao hàng trăm doanh nghiệp xuất khẩu ván ép có thể phải đóng cửa?
- Thủ tướng yêu cầu trình giảm phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước trong tháng 5
- Luật Thuế GTGT: Nghiên cứu sửa đổi toàn diện để phù hợp với thông lệ quốc tế
- Bộ Tài chính: Khối lượng đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 sẽ giảm so với năm ngoái
- Ủy ban châu Âu mở hồ sơ điều tra mới đối với mạng xã hội Tiktok
Cùng chuyên mục
Bộ Tài chính: Khối lượng đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 sẽ giảm so với năm ngoái
FPT bắt tay NVIDIA để xây nhà máy AI trị giá 200 triệu USD
Hải quan lưu ý về trách nhiệm của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào EU
Lượng doanh nghiệp thành lập mới cao kỷ lục trong quý I/2024
Bộ Tài chính giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào các doanh nghiệp năm 2024
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu