Doanh nghiệp Thái Lan sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam

00:00 12/10/2020

Theo bà Pannakarn Jiamsuchon - Tham tán Thái Lan tại Việt Nam, hiện Việt Nam vẫn là quốc gia được đánh giá rất hấp dẫn đối với nhà đầu tư Thái Lan. Vì vậy, trong tương lai, chắc chắn các doanh nghiệp Thái Lan sẽ đầu tư nhiều hơn vào đất nước hình chữ S này.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, Thái Lan hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều tăng từ 11,5 tỷ USD trong năm 2015 lên 15,3 tỷ USD trong năm 2017 với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 15,5%/năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt khoảng 8 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2017 (trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt trên 2,7 tỷ USD, tăng 22,7%; kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 5,3 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017).

Thống kê của phía Thái Lan cũng cho thấy, hiện Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong ASEAN, đứng sau Malaysia.

Bên lề Kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp về Thương mại Việt Nam - Thái Lan, chiều 2/8 tại Hà Nội đã diễn ra buổi Giao thương B2B Liên chính phủ Thái Lan - Việt Nam. Đây được xem là cơ hội để doanh nghiệp giữa hai nước thúc đẩy giao thương, phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 20 tỷ USD trong năm 2020. 

Tại buổi Giao thương B2B Liên chính phủ Thái Lan - Việt Nam, bà Pannakarn Jiamsuchon - Tham tán Thái Lan tại Việt Nam đã có cuộc trao đổi với phóng viên về cơ hội hợp tác giữa hai nước.

- Bà đánh giá như thế nào về quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan trong thời gian qua?

Bà Pannakarn Jiamsuchon: Thời gian vừa qua, hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan đã diễn ra tốt đẹp và ngày càng phát triển nhiều hơn. Đặc biệt, kim ngạch thương mại giữa hai nước liên tục tăng cao.

Dựa vào tăng trưởng thời gian vừa qua, cùng với nỗ lực của hai Chính phủ và bộ ngành liên quan, mục tiêu đặt ra giữa hai Chính phủ Thái Lan và Việt Nam đạt kim ngạch hai chiều đạt 20 tỷ USD đến năm 2020 là hoàn toàn có thể được.

Bà Pannakarn Jiamsuchon – Tham tán Thái Lan tại Việt Nam

- Có thể thấy, hiện Việt Nam đang đón nhận làn sóng đầu tư khá lớn đến từ Thái Lan. Vậy, đâu là sức hấp dẫn của Việt Nam đối với doanh nghiệp Thái Lan thưa bà?

Về lĩnh vực đầu tư, không riêng gì Thái Lan mà rất nhiều nước khác cũng quan tâm đến đầu tư vào Việt Nam, bởi đây là đất nước rất tiềm năng. Theo đó, Việt Nam có nhân công giá rẻ và có kỹ năng tay nghề.

Cùng với đó, hiện Việt Nam đang có rất nhiều FTA đã ký với các nước trên thế giới, điều này mang lại rất nhiều cơ hội cho những nhà đầu tư tại Việt Nam.

Ngoài ra, Việt Nam còn có lợi thế về dân số. Với hơn 90 triệu người thì sức tiêu thụ hàng hóa sẽ rất cao. Đặc biệt, chính phủ Việt Nam có rất nhiều chính sách để hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài. Tất cả các điều này được xem là yếu tố thuận lợi để thu hút đầu tư tại Việt Nam.

- Vậy theo bà, hiện doanh nghiệp Thái Lan quan tâm đầu tư vào lĩnh vực nào tại Việt Nam?

Như tôi đã trình bày, người dân Việt Nam rất tin tưởng và yêu tích hàng Thái Lan bởi chất lượng hàng hóa và ngược lại.

Hiện nay những lĩnh vực mà doanh nghiệp Thái Lan quan tâm ở Việt Nam có thể nhận thấy là khá nhiều. Ngoài bán lẻ, còn có nông nghiệp (chăn nuôi tôm, chế biến thực phẩm), năng lượng sạch…

Bà Pannakarn Jiamsuchon: Thời gian vừa qua, hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan đã diễn ra tốt đẹp và ngày càng phát triển nhiều hơn. Đặc biệt, kim ngạch thương mại giữa hai nước liên tục tăng cao.

Dựa vào tăng trưởng thời gian vừa qua, cùng với nỗ lực của hai Chính phủ và bộ ngành liên quan, mục tiêu đặt ra giữa hai Chính phủ Thái Lan và Việt Nam đạt kim ngạch hai chiều đạt 20 tỷ USD đến năm 2020 là hoàn toàn có thể được.

Có thể thấy, hiện Việt Nam đang đón nhận làn sóng đầu tư khá lớn đến từ Thái Lan. Vậy, đâu là sức hấp dẫn của Việt Nam đối với doanh nghiệp Thái Lan thưa bà?

Về lĩnh vực đầu tư, không riêng gì Thái Lan mà rất nhiều nước khác cũng quan tâm đến đầu tư vào Việt Nam, bởi đây là đất nước rất tiềm năng. Theo đó, Việt Nam có nhân công giá rẻ và có kỹ năng tay nghề.

Cùng với đó, hiện Việt Nam đang có rất nhiều FTA đã ký với các nước trên thế giới, điều này mang lại rất nhiều cơ hội cho những nhà đầu tư tại Việt Nam.

Ngoài ra, Việt Nam còn có lợi thế về dân số. Với hơn 90 triệu người thì sức tiêu thụ hàng hóa sẽ rất cao. Đặc biệt, chính phủ Việt Nam có rất nhiều chính sách để hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài. Tất cả các điều này được xem là yếu tố thuận lợi để thu hút đầu tư tại Việt Nam.

- Vậy theo bà, hiện doanh nghiệp Thái Lan quan tâm đầu tư vào lĩnh vực nào tại Việt Nam?

Như tôi đã trình bày, người dân Việt Nam rất tin tưởng và yêu tích hàng Thái Lan bởi chất lượng hàng hóa và ngược lại.

Hiện nay những lĩnh vực mà doanh nghiệp Thái Lan quan tâm ở Việt Nam có thể nhận thấy là khá nhiều. Ngoài bán lẻ, còn có nông nghiệp (chăn nuôi tôm, chế biến thực phẩm), năng lượng sạch…

Các doanh nghiệp tham gia Giao thương B2B Liên chính phủ Thái Lan - Việt Nam diễn ra ngày 2/8

Hiện nay, những căng thẳng thương mại giữa Việt Nam – Thái Lan đang khiến khá nhiều nhà đầu tư lo ngại. Trong bối cảnh đó, liệu có xảy ra tình trạng doanh nghiệp Thái Lan chuyển hướng đầu tư sang Việt Nam không, thưa bà?

Theo tôi, hiện chưa có tín hiệu rõ ràng là sẽ có việc doanh nghiệp Thái Lan chuyển nguồn vốn đầu tư sang Việt Nam.

Tuy nhiên, cho dù là có hay không có chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc thì Việt Nam vẫn là quốc gia được đánh giá là rất hấp dẫn đối với nhà đầu tư Thái Lan. Trong tương lai, chắc chắn các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam.

- Theo bà, doanh nghiệp Việt Nam muốn xâm nhập vào thị trường Thái Lan cần có yếu tố gì?

Đối với doanh nghiệp Việt Nam khi muốn tiếp cận thị trường Thái Lan cần quan tâm và nghiên cứu đến những sản phẩm mà họ sản xuất ra, liệu có đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu trên thị trường Thái Lan hay không. Cùng với đó là xem xét quy định liên quan đến đầu tư tại Thái Lan.

Hiện nay, ở Thái Lan có rất nhiều lĩnh vực tiềm năng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư và tiếp cận thị trường. Vấn đề chủ yếu ở đây là doanh nghiệp Việt Nam đã sẵn sàng, tung ra các sản phẩm với tất cả chiến lược kinh doanh của mình tại Thái Lan chưa. Nếu doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng thì chắc chắn sẽ thành công khi tiếp cận trên thị trường Thái Lan.

- Xin cảm ơn bà!

Yến Nhi