Doanh nghiệp nước ngoài chọn VIệt Nam làm bến đỗ mới

00:09 01/10/2022

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng do những biến động bất lợi toàn cầu như lạm phát, giá cả nguyên, nhiên, vật liệu biến động mạnh và cạnh tranh thương mại tăng cao và các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19, Việt Nam đang ngày càng thu hút sự quan tâm vì có tiềm năng phát triển để trở thành trung tâm thương mại và sản xuất quốc tế.

Trong tuần, trang Trust Intelligence của Anh có bài báo về báo cáo phân tích kết quả kinh doanh của Quỹ tín thác đầu tư Việt Nam VEIL. Theo đó, Việt Nam có tiềm năng hấp dẫn đáng kể đối với nhiều nhà đầu tư, ngay cả khi tính đến những khó khăn của môi trường kinh tế vĩ mô hiện tại. Tăng trưởng GDP có thể đạt được mục tiêu của Chính phủ là 6,5-7% vào năm 2022 và lạm phát, hiện ở mức 4%, thấp hơn nhiều so với các thị trường phát triển và mới nổi khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. 

Trong nội dung báo cáo của JP Morgan có nêu: Việt Nam đang tiến lên nấc thang giá trị gia tăng và nhanh chóng trở thành trung tâm quan trọng cho sản xuất công nghệ. Tháng trước, gã khổng lồ công nghệ Mỹ Apple đã thông báo sẽ bắt đầu sản xuất các sản phẩm Apple Watch và MacBook tại Việt Nam. Nhà sản xuất điện thoại thông minh Hàn Quốc Samsung đã là nhà đầu tư và xuất khẩu nước ngoài lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm. Việt Nam sẽ đóng góp 20% tổng sản lượng iPad và Apple Watch, 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025, TechCrunch trích báo cáo của JP Morgan cho hay.

Việt Nam và Ấn Độ được cho là các trung tâm sản xuất quan trọng của "gã khổng lồ" công nghệ Apple trong tầm nhìn tới năm 2025, sẽ chịu trách nhiệm sản xuất phần lớn sản phẩm Apple. "Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất linh kiện và dịch vụ sản xuất điện tử (EMS) của các sản phẩm có khối lượng nhỏ (Apple Watch, Mac, iPad) và đã là điểm đến chính cho sản xuất AirPods", JP Morgan nhận định.

Trong bài biết "Vì sao LEGO chọn Việt Nam xây nhà máy tỷ USD?" được đăng trên trang Sputnik phiên bản tiếng Việt, ông Preben Elnef - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn LEGO Việt Nam cho rằng: LEGO nhìn thấy những điều kiện tốt nhất để xây dựng một nhà máy hiện đại, phù hợp định hướng sản xuất kinh doanh của tập đoàn với mục tiêu trung hòa carbon. Việc chọn Việt Nam để mở nhà máy, không phải xuất phát từ tận dụng chi phí lao động giá rẻ, mà hãng nhìn thấy sự phát triển ở thị trường Việt Nam, đồng thời có thể mở rộng mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu, qua đó đáp ứng nhanh chóng sự thay đổi về nhu cầu tiêu dùng ở Đông Nam Á và châu Á.

Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới đã vượt qua được những biến động bất lợi toàn cầu như lạm phát, giá cả nguyên, nhiên, vật liệu biến động mạnh và cạnh tranh thương mại tăng cao. Nhiều nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài, đại diện các tổ chức quốc tế cũng đưa ra những nhận định dành cho kinh tế Việt Nam trong những tháng cuối năm.

Ông Denzel Eades, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Anh quốc (BritCham) tại Việt Nam đánh giá: "Tôi cho rằng, lĩnh vực sản xuất đang là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam và việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong tương lai sẽ hỗ trợ lĩnh vực sản xuất. Với tình hình tài khóa ổn định và lạm phát đang trong mức kiểm soát, dù năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức nhưng Việt Nam có thể đối mặt tốt với điều đó".

Như vậy, trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng do các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19, Việt Nam đang ngày càng thu hút sự quan tâm vì có tiềm năng phát triển hơn nữa để trở thành trung tâm thương mại và sản xuất quốc tế.

 P.V