Doanh nghiệp địa ốc "vẽ" kế hoạch 2020

00:00 12/10/2020

Sau hơn 1 năm im hơi lặng tiếng, nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch tung hàng loạt dự án ra thị trường trong năm 2020.

Ảnh minh họa

Hàng loạt dự án mới sẽ tung hàng

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, trong năm 2020, nhiều doanh nghiệp đưa ra kế hoạch tung trở lại dự án mới với hàng ngàn sản phẩm.

Cụ thể, bà Lê Thị Bích Ngọc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land cho biết, năm 2020, Công ty đặt mục tiêu phát triển một dự án chung cư với số lượng lên tới hơn 2.000 căn hộ tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Dự án này đã được Công ty chuẩn bị từ năm 2019 và dòng sản phẩm mà doanh nghiệp hướng tới thuộc phân khúc tầm trung, khách hàng chủ yếu là giới chuyên gia và người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp ở Đồng Nai.

Còn theo ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long, mục tiêu năm 2020 của Phú Long là hướng tới các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, trong đó hai thị trường chính là Nha Trang và Phú Quốc. Tại hai thị trường này, Công ty đã chuẩn bị xong quỹ đất và đang tiến hành xin cấp phép, dự kiến sẽ phát triển dự án tại Nha Trang trước quý II/2020, sau đó là dự án tại Phú Quốc. Bên cạnh đó, tại thị trường TP.HCM, trong năm 2010, Phú Long đặt mục tiêu sẽ chào bán một dự án chung cư.

Tập đoàn Đại Phúc Group thì cho biết, doanh nghiệp này bước vào năm 2020 với một tâm thế mới, đó là ngoài phát triển phân khúc nhà phố thương mại, sẽ phát triển thêm phân khúc biệt thự siêu sang và quý III/2020 sẽ ra mắt dự án chung cư đầu tiên mà Công ty phát triển tại Dự án Van Phuc City ở Quốc lộ 13, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Theo bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, trước đây, Đại Phúc chỉ phát triển dòng sản phẩm nhà phố, biệt thự, chứ chưa phát triển dòng sản phẩm chung cư. Tuy nhiên, năm 2019, doanh nghiệp đã chuẩn bị kỹ cho phân khúc này và sẽ ra mắt hàng ngàn căn hộ chung cư từ năm 2020. Bên cạnh đó, Công ty sẽ xây dựng Bệnh viện Quốc tế Vạn Phúc tại Dự án Van Phuc City.

Với Tập đoàn Hưng Thịnh, năm 2020, tiếp tục phát triển dự án ở các thị trường tỉnh mà Công ty đang triển khai, nhưng thị trường TP.HCM sẽ là trọng tâm, chứ không như năm 2019, thị trường tỉnh là tâm điểm của doanh nghiệp. Cụ thể, trong năm 2020, Hưng Thịnh Corp dự kiến tung ra thị trường 10.000 sản phẩm, trong đó tại Quy Nhơn (Bình Định) là bất động sản nghỉ dưỡng, tại TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu là căn hộ chung cư, tại Đồng Nai là nhà phố, đất nền, biệt thự…Tương tự, năm 2020, Tập đoàn Hà Đô sẽ phát triển hai dòng sản phẩm. Đó là dự án chung cư tại TP.HCM với hơn 1.000 căn hộ và dự án nghỉ dưỡng biển tại Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, năm 2018 và 2019, doanh nghiệp không ra dự án bất động sản mới, thay vào đó là tiến hành mua quỹ đất, làm pháp lý để chuẩn bị cho tương lai. Năm 2020, Công ty sẽ phát triển dự án trở lại, nhưng vì thị trường TP.HCM vẫn còn khó khăn, nên chỉ phát triển một dự án, còn lại chuyển hướng phát triển bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

Còn Công ty cổ phần Bất động sản Phát Đạt, sau khi đã chuẩn bị được quỹ đất trong năm 2019, sang năm 2020, sẽ phát triển dự án tại Bình Dương với dòng sản phẩm chính là biệt thự và chung cư. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này sẽ phát triển dự án tại Nhơn Hội, tỉnh Bình Định, với khoảng 2.000 sản phẩm ở các phân khúc chung cư, nhà phố biển…

Novaland đặt mục tiêu phát triển 4 dự án trọng điểm, trong đó 2 dự án tại TP. Phan Thiết (Bình Thuận), một dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu, một dự án tại Đồng Nai và các dự án tại TP.HCM. Các dự án này đa dạng, từ bất động sản nghỉ dưỡng, chung cư, đến nhà phố, biệt thự.

Triển vọng thị trường 2020

Ông Phùng Chu Cường cho rằng, thị trường chưa thể khởi sắc nhanh, nhưng sẽ tốt hơn năm 2019 khi những vướng mắc pháp lý được các địa phương tháo gỡ, lãi suất giảm. Tuy nhiên, khung giá đất tăng là mối lo lớn cho doanh nghiệp địa ốc, bởi khi khung giá đất tăng, sẽ kéo theo giá nhà tăng, ảnh hưởng tới sức cầu. 

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó tổng giám đốc CBRE Việt Nam nhận định, với việc thiếu hụt nguồn cung tại TP.HCM, năm 2019, các chủ đầu tư đã tìm kiếm dự án mới tại khu vực ngoại ô và các khu vực lân cận TP.HCM. Kỳ vọng năm 2020, nguồn cung tại TP.HCM sẽ phục hồi, nhiều dự án được khơi thông và đưa ra thị trường trong năm 2020 - 2021. Giá bán căn hộ tại TP.HCM được CBRE dự báo sẽ tăng trung bình 5 - 10%/năm, đặc biệt ở phân khúc hạng sang, trong khi Hà Nội giá bán kỳ vọng tiếp tục tăng nhẹ 3 - 4%/năm.

Theo ông Kiệt, tại TP.HCM, quỹ đất “sạch” về pháp lý, đã bồi thường và giải phóng mặt bằng cho các dự án nhà ở thương mại tại trung tâm ngày càng khan hiếm, khiến một số nhà phát triển dự án chuyển hướng tới các tỉnh lân cận TP.HCM. Điều này mang đến những lựa chọn mới cho người mua.

Nói về sự thiếu hụt nguồn cung trên thị trường “căn hộ thứ hai”, ông Neil Macgregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam nhìn nhận, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang tăng nhanh, mọi người đang tìm kiếm căn hộ nghỉ dưỡng thứ hai nhiều hơn.

Theo đó, người giàu Việt Nam đang tìm kiếm những địa điểm gần nhất với căn nhà thứ nhất của họ và kèm các yếu tố khác như gần sân bay, thuận tiện cho việc di chuyển. Đà Nẵng với lợi thế có nhiều chuyến bay thẳng từ nhiều nước trong khu vực đang là thị trường rất tốt cho “căn nhà thứ hai”. Ngoài ra, bất động sản khu vực Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu), cách TP.HCM chỉ vài tiếng đồng hồ đi xe hơi, có sự hiện diện của sân bay Long Thành trong tương lai, cũng sẽ phát triển mạnh.

Theo ông Will Học Nhân, Phó giám đốc cấp cao kinh doanh và Marketing, Tập đoàn Alpha King, quỹ đất với quy mô lớn hơn 1 ha trong trung tâm TP.HCM đang rất hiếm và cực quý. Do đó, các dự án ở trung tâm sẽ có giá rất cao và không dành cho số đông khách hàng.

Ông Ivor Cosimo Jencks, Tổng giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh bất động sản thương mại khu vực Nam Á, Hong Kong Land khẳng định, Hong Kong Land không có kế hoạch đầu tư ra ngoài TP.HCM, bất chấp những khó khăn đang phải đối mặt như vấn đề tiếp cận quỹ đất và xin cấp phép dự án.

“Chúng tôi có chiến lược rất rõ ràng, thành phố vệ tinh không phải là điều chúng tôi tìm kiếm. Tôi nghĩ, các công ty phát triển bất động sản nước ngoài khác cũng sẽ không đi ra ngoài thị trường truyền thống ở khu vực trung tâm”, ông Ivor Cosimo Jencks tuyên bố.

Còn theo ông Kiệt, dù đối mặt với nhiều thách thức, nhưng thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng vẫn là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư ngoại, đặc biệt là nhà đầu tư Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) trong nhiều năm tới.

Theo giới chuyên gia, đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường là cách để các công ty phát triển bất động sản trong nước giải quyết những khó khăn hiện tại. Đơn cử,
Novaland đang mở rộng hướng phát triển các căn hộ nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Bình Thuận để theo kịp xu hướng du lịch ở Việt Nam, đồng thời đón đầu sự thiếu hụt nguồn cung ở phân khúc bất động sản này.

Gia Phú