Doanh nghiệp chuyển đổi số thành công sẽ tăng hiệu suất đột phá

00:00 12/10/2020

Chuyển đổi số đã không còn xa lạ trong các lĩnh vực hiện nay tại Việt Nam, từ thương mại, tài chính – ngân hàng, đến y tế, giáo dục, du lịch…

Có thể dễ dàng nhận thấy, chuyển đổi số đang song hành với các hoạt động marketing của doanh nghiệp. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết cho các doanh nghiệp phải tiến hành “số hoá” kinh doanh.

Chuyển đổi số (Digital transformation) là ứng dụng công nghệ và kỹ thuật số vào các khía cạnh trong quá trình hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp với mục tiêu chính là gia tăng hiệu suất làm việc, nâng cao sự hài lòng của khách hàng và hơn nữa là tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường, tăng hiệu quả hợp tác.

Theo nhận định của Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU, mỗi doanh nghiệp khi chuyển đổi số thành công sẽ tăng hiệu suất một cách đột phá, tăng trưởng từ 30 - 50%, cũng như tăng doanh thu và độ trung thành của khách hàng.

Tuy nhiên, Giám đốc nghiên cứu và phát triển Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost), ông Phan Trọng Lê cho rằng, khó khăn doanh nghiệp gặp phải là rất lớn, đặc biệt đối với những doanh nghiệp truyền thống. Tùy theo từng lĩnh vực, mỗi doanh nghiệp đều trải qua ngưỡng chuyển đổi khác nhau.

Cũng theo ông Phan Trọng Lê, chuyển đổi số của các doanh nghiệp nhà nước như VNPost cần nhiều thời gian, bởi doanh nghiệp hoạt động chủ yếu dựa vào lao động phổ thông và nền tảng vật lý.

Bước sang giai đoạn chuyển đổi số, lãnh đạo công ty khuyến khích đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp và từng bước áp dụng vào hoạt động kinh doanh.

Theo chia sẻ từ Phó Tổng Giám đốc Công ty Owen Fashion Đoàn Đức Thuận, chuyển đổi số song hành với hoạt động marketing của doanh nghiệp và marketing bị thay đổi cục diện rất nhiều do chuyển đổi số tác động.

Trước đây, hoạt động diễn ra giữa khách hàng và doanh nghiệp đơn thuần là mua và bán, nhưng dưới tác động của chuyển đổi số, hoạt động của doanh nghiệp là thương mại hoá, mua giá trị niềm tin của thương hiệu.

“Hiện các chiến dịch marketing đặt khách hàng vào trung tâm, tăng sự tương tác với khách hàng đòi hỏi doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn tới sự hiện diện trên nền tảng số như fanpage, website…”, ông Thuận nói.

Công nghệ số và kết nối trực tuyến đang và sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng của các nền kinh tế. Dự báo, giá trị của thị trường chuyển đổi số của toàn cầu năm 2023 là 665 tỷ USD; trong đó, châu Á – Thái Bình Dương chiếm khoảng 25%; năm 2025 nền kinh tế số Đông Nam Á là 240 tỷ USD.

Tại Việt Nam, công nghệ số tham gia vào quá trình thay đổi số dựa trên dịch vụ cung cấp với khoảng 52.000 doanh nghiệp, chiếm từ 20 – 25% doanh nghiệp Việt đang hoạt động.

Theo ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch Tập đoàn Novanon, doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận khá nhanh với công nghệ số, nhưng vẫn đang dừng lại ở việc bắt đầu áp dụng từng phần, nhất là ở những phòng, ban chịu trách nhiệm ảnh hưởng đến doanh thu…

Trong khi đó, tại châu Âu, Hoa Kỳ, họ đã sẵn sàng cho bài toán dài hơi thay đổi toàn diện doanh nghiệp.

Với nền tảng 13 năm phát triển, Novanon có 10 năm trở thành đối tác của Alibaba, Google, Facebook để cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến cho các doanh nghiệp.

Trong 3 năm trở lại đây, Novanon tập trung theo đúng chủ trương “made in Vietnam” và đã xây dựng, thiết kế nền tảng công nghệ, sở hữu sản phẩm cung cấp cho các doanh nghiệp với hai sản phẩm đạt giải thưởng Sao Khuê.

Theo đó, có 25.000 doanh nghiệp sử dụng nền tảng quản lý quảng cáo hiệu quả hơn; 23.000 doanh nghiệp sử dụng nền tảng dựa trên công nghệ chuyển đổi số đã giúp phòng marketing quản trị được tốt.

“Mỗi nền tảng xây dựng giúp cho từng doanh nghiệp chuyển đổi số nhất định. Sau đó, lan tỏa đến từng phòng, ban để tăng hiệu quả kinh doanh. Dù có khác biệt, nhưng điểm chung là mỗi doanh nghiệp có thể tự tạo tài khoản trên phần mềm trong vòng 30 giây để sử dụng, không cần server hay hạ tầng”, ông Nguyễn Minh Quý nói.

Về tốc độ chuyển đổi số, ông Quý khẳng định, vai trò của dữ liệu là rất quan trọng. Tất cả các doanh nghiệp sở hữu dữ liệu nhiều nhất, chi tiết sẽ làm chủ tương lai, quyết định nền kinh tế trên toàn thế giới.

“Ngay cả Alibaba sở hữu hàng trăm tỷ USD, nhưng không kinh doanh về thương mại điện tử mà hưởng lợi nhuận từ dịch vụ dữ liệu trên nền tảng số”, ông Quý cho biết thêm.

Ông Quý cho rằng, chính doanh nghiệp nhỏ, xuất phát điểm thấp có lợi thế và cơ hội dễ chuyển đổi số hơn.

Doanh nghiệp càng lớn sẽ càng chậm chạp hơn trong xu thế chuyển đổi vì sợ mất đi những cái mình đang có…

Đó là cơ hội, nếu chuyển đổi, nắm bắt, xác định được tâm thế sẽ bắt kịp nhanh, trong khi các doanh nghiệp lớn chưa kịp xoay xở.

Tuy nhiên, cơ hội đến mà không nắm bắt, doanh nghiệp có thể biến mất trong 5 năm tới khi khách hàng không chọn mình. Câu chuyện ở đây là doanh nghiệp xác định lựa chọn chuyển đổi số hay phá sản, biến mất.

Ở góc nhìn khác, theo chuyên gia về chuyển đổi số ông Phương Trầm, chuyển đổi số, không phải là vấn đề của riêng phòng công nghệ IT.

Làm chuyển đổi số cần bắt nguồn từ chiến lược của doanh nghiệp, đưa ra được chiến lược về chuyển đổi số, doanh nghiệp cần nắm được vấn đề đang gặp phải từ góc độ ban lãnh đạo.

Các doanh nghiệp khi triển khai chuyển đổi số cần phải lập ra một nhóm liên ngành, tập hợp những người có năng lực ở các phòng, ban chính.

Nhóm này làm việc cùng ban lãnh đạo đưa ra những kế hoạch phải làm và để hoàn thành chiến lược.

Ông Phương Trầm cho rằng, chuyển đổi số thực chất là việc của nhà kinh doanh, nhà quản lý và cả doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phải suy nghĩ trước khi muốn chuyển đổi như thế nào, lúc đó bộ phận IT mới thực hiện được.

Để chuyển đổi số, doanh nghiệp nên bắt đầu từ những dự án nhỏ; chia thành các nhiệm vụ nhỏ để có thể làm trong một tuần, một tháng thay vì một quý, một năm…/.

Đức Dũng