Doanh nghiệp bền vững đã trở thành xu hướng vào năm 2021

18:04 29/12/2021

Làm thế nào để bạn biết khi nào một cái gì đó trở thành 1 tiêu chuẩn? Các xu hướng về tính bền vững của doanh nghiệp hầu hết đều nhất quán - khủng hoảng khí hậu ngày càng mở rộng, tốc độ phát triển công nghệ sạch nhanh như chớp, áp lực gia tăng từ nhiều bên liên quan, v.v. Nhưng Andrew Winston - một trong những nhà tư tưởng hàng đầu thế giới về chiến lược kinh doanh bền vững thường cảm thấy rằng "những xu hướng này đang phát triển và sẽ thống trị một ngày nào đó".

Kinh doanh bền vững không còn là xu thế mà là điều bắt buộc của doanh nghiệp thời điểm này

Kinh doanh bền vững không còn là xu thế mà là điều bắt buộc của doanh nghiệp thời điểm này. (Ảnh: Open Access Government)

Tuy nhiên, trong năm qua “một ngày nào đó” dường như cuối cùng cùng trở thành “hôm nay” và sẽ không quay trở lại. 

Cuộc thảo luận xung quanh cái mà hầu hết bây giờ gọi là “ESG” (môi trường, xã hội và quản trị) đã trở nên phổ biến hơn nhiều so với những gì Andrew từng thấy trong 20 năm làm việc trong lĩnh vực này. Nó bây giờ phổ biến và một số dữ liệu sao lưu điều đó. Hầu như tất cả các công ty lớn nhất thế giới hiện nay đều phát hành báo cáo phát triển bền vững và đặt ra các mục tiêu; hơn 2.000 công ty đã đặt mục tiêu carbon dựa trên cơ sở khoa học và khoảng một phần ba các công ty đại chúng lớn nhất châu Âu đã cam kế ở mức ròng vào năm 2050. Về khía cạnh xã hội của chương trình nghị sự, các công ty đã và đang mở rộng các nỗ lực đa dạng và hòa nhập, cam kết tài trợ để chống lại sự bất bình đẳng chủng tộc và lên tiếng về các vấn đề xã hội mà họ thường trước đây tránh né.        

Không có hành động nào trong số này tương đương với hành động thực tế nhằm giảm lượng khí thải hoặc giải quyết bất bình đẳng, nhưng rõ ràng nó không còn xa vời nữa (điều mà gã khổng lồ nhiên liệu hóa thạch ExxonMobil đã phát hiện ra khi các nhà hoạt động buộc nó phải nhận các thành viên hội đồng quản trị thân thiện với bền vững). Đối với công ty, chúng ta đã đi đến cuối của sự khởi đầu. Không có nhà lãnh đạo doanh nghiệp nào nghi ngờ rằng tính bền vững nên nằm trong chương trình nghị sự và các công ty đang chuyển từ những cải tiến gia tăng sang các phương pháp tiếp cận hệ thống, táo bạo hơn nhằm tạo ra tác động tích cực trên thế giới. 

Vậy điều gì đã xảy ra trong năm nay để tạo ra động lực như vậy? Thật khó để tóm tắt một khoảng thời gian phức tạp và đầy biến động này. Chúng ta đã bỏ qua một số câu chuyện lớn bởi vì không rõ liệu chúng có phải là lỗi của chúng ta hay không hay là một phần của sự thay đổi lớn hơn lâu dài hơn đối với sự bền vững. Ví dụ, lạm phát toàn cầu có phải là sự phản ánh của hạn chế tài nguyên dài hạn - một xu hướng lớn thúc đẩy hiệu quả và buộc phải khám phá các mô hình kinh doanh tuần hoàn và tái tạo hay đó chỉ là sự nôn nao từ các mô hình mua hàng đã biến dạng của những năm Covid?

Andrew đã cố gắng để đề cập đến các chủ đề và câu chuyện lớn từ năm 2021 và đưa ra một số suy nghĩ về những điều cần chú ý trong năm 2022. Chúng ta bắt đầu.

Những câu chuyện lớn của năm 2021

Doanh nghiệp bảo vệ nền dân chủ

Vào ngày 6 tháng 1, những người theo chủ nghĩa nổi dậy đã xông vào Điện Capitol của Hoa Kỳ và được nhiều người trong Quốc hội ủng hộ. Bắt đầu từ ngày 7 tháng 1, nhiều công ty đã rút tiền quyên góp của họ từ tất cả các chính trị gia, hoặc chỉ những người bỏ phiếu để lật ngược cuộc bầu cử vào năm 2020. Chúng ta sẽ không bao giờ tưởng tượng được các công ty chọn phe nào - họ muốn có ảnh hưởng ở cả hai bên. Nhưng mối đe dọa đối với nền dân chủ là có thật, vì vậy American Express, Marriott, Dow và hàng chục công ty khác đã có lập trường. Vài tháng sau, các tập đoàn khổng lồ cũng lên tiếng chống lại luật của tiểu bang nhằm hạn chế quyền biểu quyết.     

Đây là một câu chuyện quan trọng nếu chỉ xét về mức độ nó mở rộng vai trò của doanh nghiệp trong xã hội. Nhưng những gì đã xảy ra kể từ đó là không rõ ràng. Các báo cáo khác nhau về tỷ lệ các công ty đã bắt đầu lại các khoản quyên góp cho những người theo chủ nghĩa nổi dậy (một số cho biết chỉ 23% đã giữ chính sách). Dù bằng cách nào, cuộc tấn công vào nền dân chủ vẫn chưa kết thúc, vì vậy các công ty sẽ phải đối mặt với những lựa chọn nghiêm túc một lần nữa. 

Cuộc họp khí hậu toàn cầu gây thất vọng 

Cuộc họp COP26 tại Glasgow kết thúc giống như mọi COP: rõ ràng có tiến bộ trong những gì các nước đã cam kết, nhưng với quy mô của một cuộc khủng hoảng mà Tổng Thư ký LHQ gọi là “mã đỏ cho nhân loại”, thì điều đó thật tồi tệ. Nếu tất cả các quốc gia đều đạt mục tiêu, chúng ta có thể giữ nhiệt độ nóng lên 1,8 ° C. Điều đó tốt hơn nhiều so với nơi chúng ta đã hướng tới trước hội nghị, nhưng vẫn ở trên 1,5 ° C sẽ giúp chúng ta tránh được những kết quả tồi tệ hơn nhiều. Và đây vẫn chỉ là những cam kết, không có cơ chế thực thi. Điểm mấu chốt là lượng khí thải vẫn đang tăng lên.  

Khoảng cách giữa khoa học và chính sách là cơ hội và trách nhiệm để doanh nghiệp có vai trò lớn hơn. Mức độ tham vọng của công ty đã tăng đáng kể trong năm nay, với tốc độ gia tăng nhanh chóng không có mục tiêu ròng. Các mục tiêu đổi mới bao gồm PepsiCo nhắm đến việc canh tác tái sinh đủ để bù đắp cho toàn bộ dấu ấn nông nghiệp của mình, hoặc công ty khai thác Fortescue nói về số không ròng cho các khách hàng ngành công nghiệp nặng của mình. Maersk thậm chí còn ủng hộ thuế carbon 150 USD/tấn đối với nhiên liệu vận chuyển. Tất cả đều tốt, nhưng còn rất nhiều công việc để biến những mục tiêu này thành hiện thực. 

Tài chính bền vững và ESG bùng nổ thành xu hướng

Từ viết tắt “ESG” đã chiếm ưu thế trong thế giới bền vững, chủ yếu là vì nó là một thuật ngữ của lĩnh vực tài chính nhiều hơn và các ngân hàng, cuối cùng, nghiêm túc. Theo giai thoại, tôi đã nói chuyện với nhiều giám đốc điều hành bền vững, những người đã từng hiếm khi gặp gỡ các nhà đầu tư, nhưng bây giờ họ đã đến hàng chục cuộc họp mỗi năm. Các nhà đầu tư đang hỏi. Vào ngày 5 tháng 1 liên tiếp, năm bắt đầu với lá thư của Larry Fink gửi cho các CEO và các nhà đầu tư trong công ty của ông, Blackrock, chủ sở hữu tài sản lớn nhất thế giới. Bức thư của anh ấy bao gồm viên ngọc quý này: "Không có công ty nào mà mô hình kinh doanh của họ sẽ không bị ảnh hưởng sâu sắc bởi việc chuyển đổi sang nền kinh tế bằng không ... các công ty không nhanh chóng chuẩn bị cho mình sẽ thấy doanh nghiệp và việc định giá của họ bị ảnh hưởng."  

Thông điệp là quản lý khí hậu và các vấn đề ESG khác là cốt lõi của giá trị doanh nghiệp. Nhiều ngân hàng đã đồng ý: JPMorgan Chase, Citi, Morgan Stanley và Bank of America (một số ít) đã cam kết từ 1 nghìn tỷ USD đến 2,5 nghìn tỷ USD để đầu tư vào hành động khí hậu (công nghệ sạch) và phát triển bền vững (ví dụ: nhà ở giá cả phải chăng và nỗ lực cải thiện công bằng chủng tộc). Về bối cảnh, tôi đã làm việc với Bank of America vào năm 2008 về cam kết đầu tiên thuộc loại này, đó là với giá 25 tỷ đô la. Hàng nghìn tỷ là tiền đầu tư nghiêm túc và chủ đạo. Và tại cuộc họp COP26 vào tháng 11, một nhóm mới đại diện cho tài sản 130 nghìn tỷ đô la (con số này rất nhiều - cao hơn nhiều so với GDP hàng năm toàn cầu) đã thành lập Liên minh tài chính Glasgow cho Net Zero, do Michael Bloomberg và cựu giám đốc Ngân hàng Trung ương Anh- Mark Carney đồng chủ trì.        

Chuỗi cung ứng: Củ cà rốt, cây gậy và đám cháy bãi rác 

Hãy bắt đầu với những thùng rác lớn: các dòng chảy của chuỗi cung ứng toàn cầu. Sự chuyển dịch mạnh mẽ của dòng hàng hóa từ phân phối cho các doanh nghiệp sang mua tại nhà vẫn chưa có kết quả. Nhưng nó không chỉ là về sản xuất và vận chuyển. Chúng tôi cũng đang chứng kiến tình trạng thiếu tài xế xe tải vẫn sẵn sàng làm công việc với mức lương và điều kiện hiện tại. Một số phản đối từ những người tìm kiếm ý nghĩa hơn hoặc công việc được trả lương cao hơn trong những công việc mà tiền lương đã bị trì trệ trong nhiều thập kỷ là dấu hiệu của sự bất bình đẳng đang chạm ngưỡng.   

Nhưng tình trạng lộn xộn đã không ngăn được các công ty làm cho chuỗi cung ứng bền vững hơn, đặc biệt là khi thải ra “phạm vi 3” (những thứ từ chuỗi giá trị của công ty) ngày càng được chú trọng hơn. Các công ty đang yêu cầu nhiều thông tin hơn, đặt ra các tiêu chuẩn cao hơn và thúc đẩy các nhà cung cấp, ví dụ, đặt ra các yêu cầu về khí hậu và nhân quyền đối với các nhà cung cấp của họ. Một số sử dụng phương pháp này: Salesforce "yêu cầu" các nhà cung cấp của mình đặt ra các mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học và giúp Salesforce bền vững hơn, hoặc có nguy cơ phải trả tiền phạt. Những người khác thì thử cà rốt: Tesco và Santander đã hợp tác để cung cấp cho các nhà cung cấp Tesco mức tài chính ưu đãi để cải thiện hoạt động kinh doanh của họ nhưng chỉ dành cho những người đang đạt được tiến bộ về mục tiêu bền vững.      

Ngành công nghiệp ô tô tập trung vào xe điện

Đã có nhiều dấu hiệu cho thấy tốc độ chóng mặt của sự chuyển dịch sang nền kinh tế sạch bao gồm cả năng lượng tái tạo rẻ hơn bao giờ hết đang chiếm ưu thế trong công suất điện hoàn toàn mới. Nhưng năm nay không có gì kịch tính bằng những gì đang diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô. Nó đã được xây dựng trong một vài năm, nhưng hiện các nhà sản xuất ô tô lớn và hàng chục quốc gia nói rằng họ sẽ ngừng bán ô tô chạy bằng xăng trong vòng 15 đến 20 năm tới. Ford, là một ví dụ, tuyên bố sẽ đầu tư hàng tỷ USD để xây dựng 4 nhà máy pin và xe điện lớn ở Mỹ. Với tốc độ đầu tư này, có vẻ như không có gì phải quay lại và xe điện là tương lai. Tóm lại, Elon Musk của Tesla đã được tạp chí Time bình chọn là Nhân vật của năm.

Những gã khổng lồ như Jekyll và Hyde đang nỗ lực hết sức

Những gã khổng lồ công nghệ có thể là những người ủng hộ chính cho sự bền vững. Một số như Salesforce cố gắng giúp đỡ với cuộc khủng hoảng nhà ở và vô gia cư ở các thành phố quê hương của họ, và những người khác tiếp tục thúc đẩy hành động vì khí hậu. Microsoft và Google đang nỗ lực hướng tới năng lượng tái tạo 24/7 (điện tử xanh, toàn thời gian) và đầu tư vào quá trình cô lập carbon. Google cũng cung cấp các công cụ mới để “giúp một tỷ người đưa ra lựa chọn quyết đoán hơn”, chẳng hạn như hiện cho người dùng những chuyến bay mà họ đã tìm kiếm có đường bay ngắn nhất. Gã khổng lồ tìm kiếm cũng bắt đầu giải quyết vấn đề lớn nhất là quảng cáo thông tin sai lệch, bằng cách ngưng quảng cáo với cá thông tinh không đúng và loại bỏ các video trên YouTube quảng cáo dối trá về vắc xin.

Đây là tất cả công việc tuyệt vời. Chưa hết, thương hiệu lớn nhất của Meta, Facebook, tiếp tục là trung tâm của thông tin sai lệch toàn cầu. Một người tố cáo dũng cảm đã phơi bày công ty biết bao nhiêu về những tác động tiêu cực mà nó có, từ việc gây ra sự tức giận và ngờ vực trên toàn cầu, đến việc làm cho vấn đề hình ảnh cơ thể của các cô gái trở nên tồi tệ hơn (thông qua Instagram). Phe Hyde của các nhà lãnh đạo khí hậu như Microsoft và Google đã xuất hiện họ giữ im lặng khi Phòng Thương mại Hoa Kỳ cố gắng loại bỏ một dự luật ngân sách ở Hoa Kỳ với chi tiêu đầu tư cho khí hậu nhiều nhất trong lịch sử. Đây là những ngắt kết nối thực sự và không thể kéo dài.      

Có thể thêm nhiều câu chuyện nữa, nhưng chúng ta hãy hướng tầm nhìn về phía trước.

Năm 2022 sẽ có gì? 

Có một số xu hướng khác hứa hẹn nhiều hơn so với thực tế vào năm 2021 nhưng có thể đạt được nhiều tiếng vang trong năm tới.

Tiếng nói của thế hệ trẻ

Tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở Glasgow, trong khi các nhà lãnh đạo Boomer và Gen X vấp phải mục tiêu cải thiện vừa phải về khí hậu, thì nhà lãnh đạo khí hậu Thụy Điển Greta Thunberg đã dẫn đầu các nhóm thanh niên hô vang “blah, blah, blah.” Những người trẻ thuộc thế hệ Millennials và thế hệ Z-ers đang tham gia lực lượng lao động ngày nay đang lên tiếng. Điều này bao gồm hơn 1.000 chuyên gia tư vấn của McKinsey, những người đã viết thư ngỏ cho các sếp của họ kêu gọi công ty hợp tác với các công ty nhiên liệu hóa thạch và các khách hàng khác có thể “thay đổi trái đất không thể thay đổi”. (Thật là an toàn khi các chuyên gia tư vấn là thế hệ millennials và Gen Z vì 80% nhân viên McKinsey dưới 40 tuổi ). Cuộc chiến nhân tài là có thật, và những người lao động tham gia tìm kiếm các giá trị - đặc biệt là những người trẻ hơn chiếm 50% lực lượng lao động trở lên - có quyền lực. Hãy chờ đón họ sử dụng tiếng nói đó.

Một cuộc kéo co của ESG về cả gia tốc và phản ứng 

Dòng tiền đổ vào ESG sẽ tiếp tục. Một lần nữa, phần lớn áp lực đến từ những người trẻ tuổi - thành viên của các gia đình giàu có yêu cầu tập trung hơn vào đầu tư tác động. Nhưng chúng tôi bắt đầu thấy phản hồi về ý nghĩa của ESG. Một cựu giám đốc điều hành của Blackrock đã xuất bản một bài luận nói rằng ESG là “ một loại giả dược nguy hiểm ”. Mối quan tâm mà anh ấy nêu ra là chính đáng - việc bỏ tiền vào các quỹ có nhãn “ESG” có thực sự giải quyết được các vấn đề như khí hậu và bất bình đẳng không? Nó không rõ ràng, và thế giới của ESG là không xác định. Các công ty cung cấp các chỉ số ESG đang phát triển và phát triển, nhưng đó là những ngày đầu. Chúng tôi cần sự kiên nhẫn vì có rất nhiều khúc mắc đã được giải quyết. Hãy nhớ rằng, ba báo cáo tài chính chính mà chúng ta coi thường đã mất hàng thế kỷ để phát triển.  

Nhiều tiêu chuẩn và quy định hơn

Để giúp quản lý tình trạng vô chính phủ của ESG, các cơ quan quản lý và giám sát sẽ tiếp tục phát triển các tiêu chuẩn để các công ty tuân theo. Tổ chức IFRS, cơ quan thiết lập các tiêu chuẩn báo cáo tài chính quốc tế, đã công bố sự thành lập của Ban Tiêu chuẩn Bền vững Quốc tế (ISSB) để phát triển các tiêu chuẩn công bố thông tin. Sẽ có sự hài hòa ngày càng tăng trong cách các công ty báo cáo về tác động của họ và đánh giá các vấn đề môi trường và xã hội quan trọng đối với doanh nghiệp của họ. Thật khó tin, nhưng các tiêu chuẩn khiến thế giới quay vòng.  

Tiếp tục mở rộng vai trò của doanh nghiệp đối với xã hội

Trong vài năm gần đây, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và tổ chức phi chính phủ đã cảm thấy cần phải đưa ra tuyên bố và hành động về mọi thứ, từ quyền của LGBTQ, bình đẳng chủng tộc đến dân chủ. Với khoảng cách cơ bản về khả năng của chính phủ trong việc giải quyết các vấn đề lớn nhất của chúng ta, chúng ta sẽ thấy các công ty phải đối mặt với kỳ vọng thậm chí còn cao hơn từ khách hàng, cộng đồng, nhà đầu tư và nhân viên của họ. Các vấn đề lâu nay vẫn tránh được như thuế, lương cho CEO, và tham nhũng - một số “con voi trong phòng” mà đồng tác giả của tôi, Paul Polman và tôi nói đến trong cuốn sách Net Positive - sẽ tấn công các phòng họp và C- dãy phòng. Ví dụ, năm nay, các quốc gia G-7 đã ký một hiệp ước đặt ra mức thuế tối thiểu cho các công ty. Có nhiều thứ như thế này sẽ đến.     

Xem lại các vấn đề bị thất lạc

Trong khi chương trình nghị sự về tính bền vững rộng lớn hơn không bị chậm lại trong thời kỳ đại dịch, một số vấn đề đã lùi bước. Ví dụ, mối quan tâm về nhựa và bao bì là một vấn đề lớn trong năm 2019. Nhưng sau đó chúng tôi cần thiết bị y tế dùng một lần và chúng tôi tăng cường vận chuyển đến tận nhà, vì vậy khó có thể đạt được tiến bộ. Nhưng các bên liên quan không quên. Tại DuPont, một nghị quyết cổ đông yêu cầu công ty theo dõi ô nhiễm nhựa tốt hơn đã nhận được sự ủng hộ 81%. Nhựa, nhân quyền và các vấn đề khác vẫn còn, và các công ty sẽ cần phải tập trung vào chúng một lần nữa.  

Cần thêm những quan hệ đối tác để giải quyết những thách thức lớn

Vào năm 2021, số lượng quan hệ đối tác được thành lập để giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường lớn nhất dường như tăng nhanh. Ví dụ, sáu ngân hàng lớn đã hợp tác với nhau để làm việc về việc khử cacbon trong ngành thép và một loạt các công ty với các đội tàu lớn đã hợp tác để kêu gọi các tiêu chuẩn liên bang về tính phí và thanh toán bằng xe điện. Đó là những ngày đầu đối với hầu hết các hoạt động hợp tác này, nhưng chúng ta sẽ có những thành tựu cần đạt được vào tháng 12 tới.    

Đức Nguyễn