Định hướng triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng trong năm 2021

09:14 28/12/2020

Sáng 26/12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết hoạt động ngân hàng năm 2020. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tại điểm cầu Bắc Ninh, các đồng chí: Trần Thị Hằng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, năm 2020, để hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành Ngân hàng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; tiết giảm chi phí hoạt động, để có điều kiện giảm lãi suất ở mức tối đa; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng tiếp cận tín dụng và dịch vụ ngân hàng. Đến nay, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khoảng 270.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với dư nợ gần 355.000 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho gần 590.000 khách hàng với dư nợ trên 1 triệu tỷ đồng. Đặc biệt các tổ chức tín dụng đã cho vay mới lãi suất ưu đãi, thấp hơn phổ biến từ 0,5 - 2,5% so với trước dịch, doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng cho hơn 390.000 khách hàng.

Tại Bắc Ninh, tính đến hết năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 40 chi nhánh Ngân hàng, 01 chi nhánh Công ty tài chính, 01 chi nhánh Tổ chức tài chính quỹ tín dụng Nhân dân cùng với hơn 2.300 điểm giao dịch; tổng số vốn huy động từ các tổ chức và dân cư đạt gần 170.000 tỷ đồng (tăng 36,4% so với cuối năm 2019); tổng dư nợ cho vay đạt 100.000 tỷ đồng. Trong năm, toàn ngành Ngân hàng nỗ lực thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương của tỉnh trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua đại dịch. Trong đó, thực hiện hỗ trợ gần 900 khách hàng doanh nghiệp và người dân vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng dư nợ hơn 4.700 tỷ đồng, cho vay mới hơn 29.600 tỷ đồng, qua đó, góp phần tích cực thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, thực hiện tốt các mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao những thành tích đạt được trong thời gian qua của ngành Ngân hàng. Đồng thời, đề nghị thời gian tới, ngành Ngân hàng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp được giao; chủ động theo dõi sát tình hình để tham mưu kịp thời cho Chính phủ các biến động vĩ mô. Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp đồng bộ, hiệu quả với chính sách tài khóa và các chính sách khác để ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị hệ thống Ngân hàng tiếp tục chia sẻ với người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Cùng với việc mở rộng tín dụng hỗ trợ phục hồi kinh tế, các tổ chức tín dụng cần tiếp tục xử lý nợ xấu và hạn chế nợ xấu mới phát sinh. Đồng thời chấn chỉnh và xử lý kịp thời những yếu kém của một số ngân hàng và hệ thống quỹ tín dụng nhân dân…

Ngay sau Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng đề nghị ngành Ngân hàng tỉnh phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương tập trung triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị, đồng thời xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2021 phù hợp với định hướng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, chỉ đạo điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Hội sở chính.

Cùng với đó, mở rộng tín dụng an toàn, hiệu quả, nâng cao chất lương tín dụng, hạn chế nợ xấu phát sinh đảm bảo tốc độ tăng trưởng theo đúng chỉ tiêu được giao; tập trung tín dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên; giảm chi phí hoạt động để giảm lãi vay và có các chính sách tín dụng phù hợp tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng với chi phí thấp, thủ tục đơn giản, thuận tiện, qua đó góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ, xử lý nghiêm các sai phạm trong hệ thống qua đó nâng cao kỷ luật, kỷ cương ý thức chấp hành pháp luật và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ ngân hàng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa quy trình, thủ tục giao dịch trong cung cấp tín dụng, dịch vụ ngân hàng, vừa đảm bảo thời gian, chi phí, vừa đảm bảo an toàn hoạt động.

TH