Điều kiện phòng dịch như thế nào đối với doanh nghiệp dịch vụ

08:04 19/10/2021

Thời gian qua, TP HCM cho phép nhiều ngành nghề hoạt động trở lại, với điều kiện phải đáp ứng bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch. Trong khâu kiểm soát nhân viên, đối tác và khách hàng, hai điểm trọng yếu là "thẻ xanh" Covid-19 và mã QR.

Thực tế cho thấy, nhân viên bảo vệ tại các siêu thị luôn túc trực từ cổng vào để kiểm tra tình trạng tiêm chủng của khách trên ứng dụng điện thoại hoặc giấy chứng nhận. Đây cũng là thủ tục tiên quyết để đón khách của nhiều siêu thị, cửa hàng và đơn vị kinh doanh khác tại TP HCM.

Đại diện Central Retail - đơn vị chủ quản của hệ thống Go, Big C, Tops Market, cho biết, chưa gặp trở ngại gì trong quá trình thực hiện bộ tiêu chí và kiểm soát khách hàng ra vào siêu thị. Giám đốc Truyền thông Nguyễn Thị Bích Vân khẳng định, các siêu thị trong hệ thống sẽ triệt để tuân thủ tiêu chuẩn mở cửa an toàn.

Ông Từ Tiến Phát, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) cho biết, ngân hàng đã nhanh chóng triển khai đồng bộ các tiêu chí phòng dịch tại tất cả trụ sở hoạt động và trở thành tiêu chuẩn đón tiếp khách hàng. Song lượng khách đến giao dịch đã tăng đột biến sau khi TP HCM nới lỏng giãn cách, nên để đảm bảo tuân thủ quy định và chất lượng dịch vụ, đòi hỏi sự nỗ lực điều phối cao hơn. 

Điều kiện phòng dịch như thế nào đối với doanh nghiệp dịch vụ
Điều kiện phòng dịch như thế nào đối với doanh nghiệp dịch vụ. (Ảnh: PV)

Hiểu rõ về bộ tiêu chí an toàn khi hoạt động, chuỗi trà sữa Gong Cha đã phổ cập đến mọi chi nhánh tại TP HCM. Ông Trần Ngọc Ẩn, đại diện thương hiệu này, cho rằng người dân thành phố hiện nay rất ý thức chấp hành và phối hợp với cửa hàng trong việc thực hiện các biện pháp 5K. Tỷ lệ phủ vaccine ở TP HCM cũng khá cao nên việc kiểm tra "thẻ xanh" không phải là vấn đề khó khăn.

Ngoài kiểm tra thẻ vaccine, các doanh nghiệp dịch vụ tại TP HCM bắt đầu áp dụng mã QR để quản lý nhân viên, đối tác và khách hàng từ ngày 15/10. Doanh nghiệp đăng ký mã QR trực tuyến trên trang web Cổng thông tin An toàn Covid của TP HCM. Sau đó, mỗi đơn vị in và dán mã QR này trước cửa ra vào để khách hàng quét đánh dấu điểm đến. Với việc kiểm tra mã QR cá nhân, doanh nghiệp có thể tận dụng điện thoại thông minh làm thiết bị quét.

Các doanh nghiệp đánh giá quy trình này đơn giản và nhanh chóng. Bà Nguyễn Bích Trâm, Giám đốc OLV, chuỗi thời trang nữ có 9 cửa hàng ở TP HCM, cho biết, chỉ mất khoảng 30 giây để hoàn thành. Quy trình ngắn gọn rất thuận tiện cho doanh nghiệp kinh doanh theo chuỗi. Trong khi đó, khảo sát cho thấy vẫn có không ít cơ sở kinh doanh gần như "bỏ ngoài tai" những quy định. Một quán trà sữa trên trục đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức) luôn đông khách vào giờ tan tầm. Khách ghé mua không cần trình chứng nhận tiêm chủng, cửa hàng cũng không có mã QR để người mua khai báo nơi đến. Khi được hỏi về việc này, người chủ quán trả lời ngắn gọn: "Quán tôi chỉ có hai người, bán thôi đã làm không kịp thì lấy ai mà kiểm tra những thứ đó".

Không chỉ hàng quán nhỏ lẻ, một số cửa hàng nằm trong chuỗi bán lẻ lớn cũng tuân thủ chưa nghiêm ngặt. Dù có mã QR, một cửa hàng tiện lợi trên đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức) chọn cách in ra bảng giấy, đặt trên chiếc ghế nhỏ, nằm nép bên cạnh cửa ra vào. Theo thống kê của Trung tâm Công nghệ phòng chống Covid-19, cả nước có 2,3 triệu địa điểm đăng ký mã QR tính đến ngày 11/10, trong đó có 200.000 địa điểm hoạt động thường xuyên. Tổng cộng hơn 76,5 triệu lượt quét được ghi nhận và trung bình mỗi ngày người dân quét khoảng 500.000 lượt.

Ông Vũ Anh Tuấn, Tổng thư ký Hội tin học TP HCM, đánh giá, việc triển khai công nghệ trong cấp mã QR nhìn chung mượt mà, đáp ứng yêu cầu quản lý và nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp. Quy trình trên đơn giản, dễ sử dụng, hiệu quả và hỗ trợ rất tốt việc truy vết khi cần thiết.

ĐT