“Điểm danh” nhà đầu tư nội có khả năng đấu thầu cao tốc Bắc - Nam

00:00 12/10/2020

Đèo Cả, Vinaconex, Tasco, Sun Group hay Vingroup là những cái tên đang được kỳ vọng tham gia vào Dự án cao tốc Bắc - Nam.

“Điểm danh” nhà đầu tư nội có khả năng đấu  thầu cao tốc Bắc - Nam

Ảnh minh họa.

Ngày 24/9, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã thông báo quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.
Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng, việc huỷ đấu thầu quốc tế sẽ mang lại cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trong nước. Chia sẻ với BizLIVE, ông Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho hay, quyết định huỷ sơ tuyển đấu thầu quốc tế với Dự án cao tốc Bắc – Nam giúp các nhà đầu tư nói chung trên cả nước, đặc biệt là các nhà đầu tư hạ tầng có cơ hội tham gia đầu tư nhiều hơn.
Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Hợp tác công - tư (PPP), Bộ GTVT cũng cho biết, ngoài Đèo Cả, nhiều “ông lớn” khác cũng sẵn sàng tham gia đấu thầu 8 dự án theo mô hình PPP thuộc cao tốc Bắc Nam phía Đông như: Tổng Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty cổ phần Tasco; Tập đoàn Trung Sơn, một số liên danh trong nước… hoặc cả các tập đoàn bất động sản lớn như SunGroup hay Vingroup.
 Dự án cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông
 
"Ông vua giải cứu" Đèo Cả
Được biết đến với danh hiệu "ông vua giải cứu" khi tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông đang gặp khó, ông Thế cho hay, Đèo Cả đang làm hết sức thể tháo gỡ khó khăn cho dự án giao thông.
Đầu tiên phải kể đến là Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, dự án này có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, chiều dài 64 km cao tốc từ Bắc Giang đi Lạng Sơn. Sau khi tiếp nhận dự aán trong giai đoạn khó khăn, Đèo Cả đã thu xếp vốn và đảm bảo tiến độ dự án. Đến ngày 29/9 dự án sẽ được thông xe và đến đầu năm 2020 sẽ bàn giao đưa vào sử dụng và thu phí.
Ngoài ra, Đèo Cả cũng là đơn vị mua lại dự án Phước Tượng – Phú Gia do có trạm thu phí chung với Hầm Hải Vân 2. Hiện tại, công tác đào và gia cố hầm Hải Vân 2 đã đạt gần 98,5%, dự kiến sẽ hoàn thành đào thông hầm vào cuối tháng 9/2019 và đưa vào khai thác sử dụng dự kiến tháng 12/2020. Dự án mở rộng hầm Hải Vân có tổng vốn đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng.
Với dự án Trung Lương – Mỹ Thuận, trước đây Nhà nước hỗ trợ ngân sách bằng cách cho thu phí tại trạm TP.HCM – Trung Lương. Tuy nhiên, khi triển khai Luật Quản lý tài sản công thì phương án này không còn phù hợp, ngân hàng không giải ngân. Do đó, Đèo Cả đã tiếp nhận quản lý dự án. Đến nay, sản lượng thi công tại công trường đã tăng đến 30%, đảm bảo tiến độ dự án.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cũng cho biết, đơn vị này hoàn toàn có năng lực về vốn, kinh nghiệm, đặc biệt là năng lực quản lý dự án để trở thành nhà đầu tư của các dự án trong tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
 
Tasco, Phương Thành Tranconsin thiếu vốn
Đối với Tasco, doanh nghiệp này nguyên là một doanh nghiệp Nhà nước được thành lập từ năm 1971 với tên gọi là Đội cầu Nam Hà và hoạt động trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông với ngành nghề kinh doanh: xây dựng dân dụng, công nghiệp, giao thông, hạ tầng,...
Tuy nhiên, đơn vị này đang gặp tình trạng khó khăn do giá cổ phiếu HUT chỉ còn 2.400 đồng/cổ phiếu. Dù vậy, Tasco vẫn là ông trùm” BOT với hàng loạt dự án như: BOT Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình; BOT Cầu Tân Đệ; BOT Quốc lộ 10 Hải Phòng; BOT Mỹ Lộc... 
Tổng giám đốc Phương Thành Tranconsin Phạm Văn Khôi cũng bày bỏ mối quan tâm với Dự án cao tốc Bắc - Nam. Theo đó, Phương Thành cũng đang liên danh với một nhà đầu tư xem xét tham gia dự án này, tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là phải tìm được ngân hàng tài trợ vốn.
Doanh nghiệp này cũng nắm trong tay ba dự án lớn là Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cầu Bạch Đằng.
Ngoài các tên vốn đã quen thuộc với các công trình hạ tầng, giao thông, Vingroup và Sun Group cũng là những "ông lớn" đang còn để ngỏ khả năng tham gia vào Dự án cao tốc Bắc - Nam.
Trong khi Sun Group "đánh dấu" sự tham gia mảng hạ tầng giao thông bằng việc xây dựng sân bay Vân Đồn, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và bến tàu khách quốc tế Hạ Long thì Vingroup là cái tên được kỳ vọng rất nhiều bởi tiềm lực kinh tế lớn mạnh.

Hạ An