CATL đặt mục tiêu "giữ ngôi vương" trong công nghệ đổi pin cho ô tô điện tại Trung Quốc

18:10 22/08/2022

Contemporary Amperex Technology Co (CATL), nhà sản xuất ắc quy ô tô hàng đầu thế giới của Trung Quốc, đang đẩy mạnh công tác chuẩn bị để triển khai dịch vụ cho thuê và hoán đổi pin ô tô điện.

Trạm hoán đổi pin cho taxi này ở Amoy, thuộc tỉnh Phúc Kiến, miền nam Trung Quốc, là một phần của thị trường nhỏ nhưng đang phát triển mà CATL của Trung Quốc hy vọng sẽ thiết lập các tiêu chuẩn. (Ảnh của Takashi Kawakami)

Trạm hoán đổi pin cho taxi ở thành phố Amoy, thuộc tỉnh Phúc Kiến, miền Nam Trung Quốc. (Ảnh của Takashi Kawakami).

"Cung cấp pin dưới dạng dịch vụ" sẽ cho phép người lái xe thuê và hoán đổi pin. CATL cho biết: Pin đã cạn kiệt có thể được đổi lấy pin mới trong vòng một phút.

CATL hiện đang đối mặt với một loạt thách thức trong việc hiện thực hóa dịch vụ, chẳng hạn như xây dựng cơ sở vật chất và nhận được sự hợp tác từ các nhà sản xuất xe điện. Nhưng nếu CATL - công ty đã chiếm được khoảng một nửa thị trường ắc quy ô tô ở Trung Quốc đưa ra các tiêu chuẩn cho dịch vụ với sự hợp tác của chính phủ Trung Quốc, thì ngay cả các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản, Mỹ và châu Âu cũng sẽ phải thích ứng.

Tại Amoy, một thành phố cảng lớn ở tỉnh Phúc Kiến, miền Nam Trung Quốc, CATL đã bắt đầu dịch vụ hoán đổi pin cho các công ty taxi địa phương vào tháng 4 tại một trạm hoán đổi pin mà công ty xây dựng. Xe được nâng hạ bằng máy móc nên có thể thay pin tự động. Người lái xe thậm chí không cần phải ra ngoài trong quá trình thay pin.

CATL đã công bố kế hoạch vào tháng 1 về dịch vụ cung cấp một hệ thống hoán đổi pin dưới thương hiệu Evogo thông qua công ty con Contemporary Amperex Energy Service Technology. Vào tháng 6, công ty bắt đầu xây dựng một trạm hoán đổi pin ở Hợp Phì, một thành phố thuộc tỉnh An Huy, miền Trung Trung Quốc. Họ có kế hoạch thiết lập 30 trạm ở Amoy và  20  trạm ở Hợp Phì vào cuối năm 2022.

CATL vẫn chưa công bố số lượng trạm dự định mở trong tương lai. Hiện tại, họ dự định cung cấp dịch vụ pin tại 10 thành phố.

Một trạm thay pin theo tiêu chuẩn sẽ rộng khoảng 40 mét vuông đất và giữ 48 mẫu pin lithium-ion, có hình dạng như thanh sô cô la, mỗi chiêc cung cấp phạm vi lái xe khoảng 200 km. Khách hàng có thể dễ dàng lấy một đến ba khối pin để đáp ứng yêu cầu khác nhau về phạm vi đi lại tại các trạm hoán đổi.

Các bộ pin được cung cấp như một mô hình đăng ký. Ở Amoy, đăng ký hàng tháng tối thiểu là 399 Nhân dân tệ (tương đương 58,79 USD). Người dùng dịch vụ Evogo cũng cần phải trả tiền thay pin, nhưng CATL cho biết, chi phí này tương đương với dịch vụ sạc nhanh.

CATL cho biết, pin có hình dạng như thanh sôcôla có thể được sử dụng trong 80% các mẫu xe điện hiện có trên thị trường toàn cầu và sẽ phù hợp với tất cả các loại xe điện được phát hành trong ba năm tới. CATL đang tổ chức các cuộc đàm phán về hợp tác kinh doanh cho một số mẫu xe EV, Chủ tịch Robin Zeng cho biết tại một sự kiện công nghiệp ô tô vào tháng 7, thể hiện sự tin tưởng của ông rằng các loại xe tương thích với Evogo sẽ tăng lên.

Một trạm thay pin theo tiêu chuẩn sẽ rộng khoảng 40 mét vuông đất và giữ 48 mẫu pin lithium-ion, có hình dạng như thanh sô cô la (Ảnh chụp màn hình từ trang web của công ty).
Một trạm thay pin theo tiêu chuẩn sẽ rộng khoảng 40 mét vuông đất và giữ 48 mẫu pin lithium-ion, có hình dạng như thanh sô cô la (Ảnh chụp màn hình từ trang web của công ty).

CATL đặt mục tiêu sẽ sớm "giữ ngôi vương" trên thị trường cung cấp pin như một loại hình dịch vụ. Quyết định gia nhập thị trường nhanh chóng được thúc đẩy bởi kỳ vọng ngày càng tăng rằng, dịch vụ này sẽ là giải pháp cho tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng sạc pin ở Trung Quốc do doanh số bán xe điện tăng mạnh.

Bộ Công an cho biết, số lượng xe EV, xe plug-in hybrid và các phương tiện năng lượng mới khác được sở hữu ở Trung Quốc lần đầu tiên lên đến con số 10 triệu chiếc vào cuối tháng 6. Theo Liên minh xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc xe điện Trung Quốc (EVCIPA), đã có 4 triệu trạm sạc xe vào cuối tháng 6, tăng gấp hai lần so với một năm trước đó. Nhưng 60% trong số đó là tài sản tư nhân, vì vậy vẫn còn thiếu các trạm sử dụng công cộng và không có gì lạ khi tình trạng ùn tắc xảy ra tại các điểm thu phí sạc nhanh trên đường cao tốc trong các kỳ nghỉ lễ.

Hình thức cho thuê và hoán đổi pin hy vọng sẽ là giải pháp cho tình trạng thiếu trạm sạc. Chính phủ Trung Quốc năm nay đã công bố kế hoạch đưa ra các tiêu chuẩn cho dịch vụ này, đồng thời thúc đẩy việc xây dựng các trạm sạc pin. Các chính quyền địa phương đang vạch ra các mục tiêu để thiết lập các trạm, thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu đặt mục tiêu xây dựng 300-400 trạm vào năm 2025.

Nio, một nhà sản xuất xe điện mới nổi, đã thiết lập hơn 1.000 trạm hoán đổi pin để khách hàng sử dụng độc quyền. Mặc dù cũng có các công ty khác đang vận hành các cơ sở này, nhưng số lượng trạm và phương tiện có thể sử dụng chúng vẫn còn hạn chế.

Bảo Bảo