Deliveroo ra mắt đợt IPO lớn nhất ở London trong vòng một thập kỷ

10:09 23/03/2021

Công ty giao hàng thực phẩm Deliveroo sẽ ra mắt thị trường chứng khoán lớn nhất nước Anh kể từ thương vụ công ty hàng hóa khổng lồ Glencore lên sàn giao dịch cách đây gần một thập kỷ, thiết lập phạm vi giá lên tới 12 tỷ USD.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Công ty giao hàng thực phẩm do Amazon hậu thuẫn đã được chính phủ Anh ủng hộ như một dấu hiệu cho thấy Thành phố London vẫn có thể thu hút các đợt IPO sau sự kiện nước này rút khỏi Liên minh Châu Âu. Theo dữ liệu được cung cấp bởi Sở giao dịch chứng khoán London, đây là sự kiện IPO lớn nhất của London kể từ Glencore vào tháng 5 năm 2011. Bên cạnh đó, Deliveroo cũng sẽ là IPO công nghệ lớn nhất trên LSE, vượt qua The Hut Group năm ngoái với giá trị vốn hóa thị trường 5,4 tỷ bảng Anh tại thời điểm niêm yết.

Deliveroo có thể nói đã được hưởng lợi rất nhiều từ Covid và các lệnh cấm của chính phủ trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh bao gồm đóng cửa các nhà hàng và khuyến khích gọi đồ ăn hay giao hàng, từ đó đẩy mạnh doanh thu. Theo ước tính của công ty, giá trị giao dịch tổng đã tăng 64,3% vào năm 2020 lên 4,1 tỷ bảng Anh. Susannah Streeter, nhà phân tích thị trường và đầu tư cấp cao tại Hargreaves Lansdown cho biết: “Deliveroo rõ ràng đã có cú thúc đẩy mạnh mẽ nhờ Covid”. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Phía công ty này cho biết họ đã đặt mức giá niêm yết từ 3,90 đến 4,60 bảng Anh / cổ phiếu, điều này sẽ mang lại giá trị thị trường từ 7,6 tỷ bảng Anh đến 8,8 tỷ bảng Anh (10-5 tỷ USD và 12 tỷ USD). Một thông báo cho các nhà đầu tư được Reuters cho hay quy mô thương vụ sẽ là 1,5-1,6 tỷ bảng Anh, tăng lên 1,7 tỷ bảng Anh sau khi phân bổ quá nhiều cổ phiếu. Trong số này, cổ phiếu mới sẽ huy động được 1 tỷ bảng Anh cho công ty và phần còn lại sẽ được đưa ra bởi các cổ đông hiện hữu bán một phần cổ phần của họ.

Trong một bản cập nhật giao dịch ngắn, Deliveroo nói thêm rằng tổng giá trị giao dịch trên nền tảng của họ đã tăng 121% trong tháng 1 và tháng 2 năm nay so với cùng kỳ năm 2020. Đại diện doanh nghiệp chia sể: “Chúng tôi đã chứng kiến một khởi đầu mạnh mẽ cho đến năm 2021 và Deliveroo chỉ mới bắt đầu cuộc hành trình thú vị trong một thị trường giao đồ ăn trực tuyến khổng lồ, đang phát triển nhanh chóng với cơ hội rất lớn ở phía trước”.

TL