Đề xuất nâng công suất cảng hàng không quốc tế Cam Ranh lên 45 triệu khách/năm vào năm 2050

22:32 11/03/2021

Theo đề án tư vấn quy hoạch, tỉnh Khánh Hoà đặt mục tiêu đến năm 2050, xây dựng thêm nhà ga đối với Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, nâng tổng công suất lên 45 triệu khách mỗi năm.

Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hoà thông tin, tỉnh Khánh Hoà đang thuê tư vấn lập quy hoạch tầm nhìn đến 2050 đối với Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh. Cụ thể, đề án tư vấn quy hoạch đề xuất xây dựng thêm một nhà ga nhằm nâng tổng công suất lên 25 triệu khách mỗi năm đến năm 2030.

Bên cạnh đó, đề án cũng kiến nghị mở rộng sân đỗ bảo đảm nhu cầu khai thác và làm vị trí đỗ tàu bay qua đêm cho các hãng hàng không; xây dựng khu hàng không dân dụng, sân đỗ ô tô, các công trình phụ trợ đồng bộ với nhà ga hành khách. 

Đặc biệt, trong giai đoạn 2030-2050, xây dựng thêm một nhà ga và mở rộng nhà ga hiện hữu, từ đó nâng tổng công suất lên 45 triệu hành khách/năm, cùng với nhu cầu sử dụng đất, giai đoạn 2021-2030 và 2030-2050 là 657,9 ha.

Sở Giao thông vận tải cho hay, liên quan đến nguồn lực đầu tư, đơn vị đã đề xuất tư vấn quy hoạch xem xét bổ sung, nghiên cứu các điều kiện, nguồn lực (nguồn vốn ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác) để tập trung ưu tiên đầu tư phát triển Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Ngoài ra, nguồn vốn Trung ương phát triển tổ chức giao thông đô thị kết nối với cảng được ưu tiên đầu tư, điển hình như: đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối thành phố Nha Trang với sân bay Cam Ranh; nâng cấp, mở rộng thêm các làn xe của tuyến đường Nguyễn Tất Thành; đầu tư mới tuyến đường qua đèo Cù Hin nhằm tăng khả năng kết nối đường Nguyễn Tất Thành với sân bay Cam Ranh.

 PV