Đề xuất một số cơ chế đặc thù đối với TP Đà Nẵng

09:50 16/08/2021

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân về dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 144/2016 của Chính phủ quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với TP Đà Nẵng.

 Bộ Tài chính đề xuất một số cơ chế đặc thù đối với TP Đà Nẵng.

Theo Bộ Tài chính, thời gian qua, Đảng và Chính phủ đã có nhiều nghị quyết, cơ chế, chính sách đặc thù cho Đà Nẵng để TP này phát triển. Tuy nhiên, tổng kết 20 năm qua, nhất là 15 năm thực hiện Nghị quyết 33/2003 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã chỉ ra một số hạn chế như cơ chế, chính sách đặc thù cho Đà Nẵng chậm được ban hành, một số rào cản, vướng mắc chưa được tháo gỡ kịp thời; các thách thức về công tác quản lý như: Quy hoạch đô thị và đất đai; nguồn vốn đầu tư phát triển chưa đáp ứng nhu cầu; thu hút đầu tư nước ngoài còn hạn chế; sự liên kết hợp tác chưa hiệu quả của thành phố với các địa phương trong vùng,… đã và đang ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của thành phố.

Cũng theo Bộ Tài chính, Dự thảo lần này sửa đổi quy định về phân cấp quy hoạch đô thị như sau: Căn cứ quy hoạch chung, chương trình phát triển đô thị được duyệt, UBND TP Đà Nẵng quyết định khu vực phát triển đô thị trên địa bàn TP sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện. Theo đó, UBND TP Đà Nẵng được quyết định chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được phê duyệt tại những khu vực đã được đầu tư hạ tầng, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, định kỳ hằng năm tổng hợp báo cáo Bộ Xây dựng.

Ngoài ra, Đà Nẵng được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ quỹ dự trữ tài chính của thành phố, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ về cho thành phố vay lại với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 60% số thu ngân sách thành phố được hưởng theo phân cấp. Tổng mức vay và bội chi ngân sách thành phố hàng năm do Quốc hội quyết định theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

Đặc biệt, một trong những điểm mới quan trọng của dự thảo Nghị định là đề xuất nâng mức dư nợ vay không vượt quá 60% số thu ngân sách thành phố được hưởng theo phân cấp. Mục tiêu của đề xuất này nhằm tạo điều kiện cho Đà Nẵng có thêm nguồn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng do nguồn cân đối từ ngân sách chưa đáp ứng yêu cầu, không phải trả lãi khi được vay từ quỹ dự trữ tài chính của thành phố; huy động vốn đầy đủ, kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, phù hợp với điều kiện, khả năng ngân sách; đảm bảo an toàn, bền vững nợ công với việc tăng mức dư nợ vay của thành phố được kiểm soát trong giới hạn trần nợ công cả nước, mức vay và bội chi ngân sách của thành phố hàng năm được tổng hợp trong tổng mức vay và bội chi ngân sách được Quốc hội xem xét, quyết định theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

PV