Cước vận chuyển container lạnh tăng phi mã, doanh nghiệp "méo mặt"

23:53 05/04/2021

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam đang hết sức lo lắng vì giá cước vận chuyển container lạnh bằng đường biển đi Mỹ tăng phi mã. Để khắc phục bất cập các doanh nghiệp phản ánh, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ phối hợp cùng các cơ quan liên quan công khai tất cả các thông tin trên khi đến cảng biển Việt Nam cung cấp dịch vụ, tránh tình trạng thiếu minh bạch thông tin.

Nhận định về nguyên nhân khiến giá cước container đi Mỹ tăng mạnh trong thời điểm này, ông Hoàng Hồng Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, do tác động của dịch Covid-19 tại Mỹ vẫn phức tạp, việc giãn cách xã hội dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực xử lý hàng hóa tại các cảng.

Điều này vừa khiến lượng container rỗng tồn đọng tại các cảng tăng lên, container quay vòng của hãng tàu giảm đi, vừa đẩy chi phí làm hàng tại cảng lên cao. Do đó, các hãng vận tải phải tăng giá cước để bù đắp chi phí. 

Cước vận chuyển container lạnh tăng phi mã, doanh nghiệp
Cước vận chuyển container lạnh tăng phi mã, doanh nghiệp "méo mặt".

Ông Bùi Việt Hoài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam thì cho rằng, lý do các hãng tàu tăng giá cước hoặc không nhận các đơn đặt hàng vận chuyển bằng container lạnh vì loại container này đang tắc ở châu Âu và Mỹ.

Ông Hoàng Hồng Giang thông tin thêm, việc tăng/giảm giá cước vận chuyển hiện nay là quyền của doanh nghiệp vận tải dựa trên sự điều tiết của thị trường.

Kết quả kiểm tra ban đầu việc chấp hành quy định niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo quy định tại Nghị định số 146/2016 được tổ công tác liên ngành giữa Cục Hàng hải Việt Nam và cơ quan liên quan đang thực hiện cho thấy, các hãng tàu nước ngoài chấp hành tương đối tốt việc niêm yết giá.

Tuy nhiên, để khắc phục bất cập các doanh nghiệp phản ánh, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ phối hợp cùng các cơ quan liên quan công khai tất cả các thông tin trên khi đến cảng biển Việt Nam cung cấp dịch vụ, tránh tình trạng thiếu minh bạch thông tin; Đồng thời, phối hợp xác minh việc có hay không tình trạng nâng giá cước vận chuyển khi qua các đại lý hàng hải (môi giới giữa hãng tàu và chủ hàng) gây bất lợi cho thị trường xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam ra thị trường nước ngoài.

PV