Cuộc đụng độ của những gã khổng lồ trên mạng xã hội của Trung Quốc

11:18 17/03/2021

Tencent và Bytedance đang chiến đấu rộng rãi để kiểm soát lưu lượng truy cập trực tuyến và đảm bảo tăng trưởng trong tương lai.

Vào cuối năm 2020, người dùng Internet Trung Quốc dành trung bình 27,3% thời gian trực tuyến của họ cho các video ngắn. Ảnh: Reuters

Vào cuối năm 2020, người dùng Internet Trung Quốc dành trung bình 27,3% thời gian trực tuyến của họ cho các video ngắn. Ảnh: Reuters.

Gã khổng lồ internet Tencent Holdings của Trung Quốc và kẻ thách thức đang lên ByteDance đang chống lại một cuộc chiến toàn diện với những trận chiến trên sân cỏ ngày càng leo thang và những rắc rối pháp lý ngay cả khi các cơ quan quản lý của nước này tăng cường kiểm tra sức mạnh thị trường của các công ty công nghệ lớn.

Cặp đôi này đang cạnh tranh khốc liệt trên nhiều lĩnh vực kinh doanh để kiểm soát lưu lượng truy cập, xương sống của sự phát triển của các công ty internet. Tencent, gã khổng lồ về trò chơi và truyền thông xã hội, đã thu hút được hơn 1 tỷ người dùng trên ứng dụng nhắn tin nổi tiếng WeChat của mình, ứng dụng này kết nối với một loạt các dịch vụ do Tencent và các đối tác cung cấp. Nhưng ByteDance đang bắt kịp khi nền tảng video ngắn Douyin, phiên bản nội địa của TikTok, đã thu hút hơn 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

Lần đối mặt mới nhất diễn ra vào đầu tháng 2 khi ByteDance kiện Tencent ra tòa án Bắc Kinh với cáo buộc Tencent vi phạm luật chống độc quyền bằng cách chặn quyền truy cập vào nội dung từ Douyin trên WeChat và ứng dụng nhắn tin nhanh QQ của họ. ByteDance đã mong muốn một khoản bồi thường khiêm tốn 90 triệu nhân dân tệ (14 triệu đô la). Tencent đã phản ứng bằng cách nói rằng lời buộc tội của ByteDance là "lời buộc tội ác ý" và cam kết sẽ phản bác lại.

Vụ kiện tiếp nối mối thù truyền kiếp giữa hai công ty kéo dài ít nhất trong ba năm. Các công ty đã kiện nhau hàng trăm lần trong các tranh chấp về bản quyền, vi phạm và cạnh tranh không lành mạnh. Đây là vụ kiện đầu tiên cáo buộc vi phạm chống độc quyền. Các nhà phân tích cho rằng vụ việc có thể là một ví dụ quan trọng cho việc thực thi chống độc quyền trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc khi các cơ quan quản lý chuyển sang kiểm soát chặt chẽ hơn sau nhiều năm áp dụng các chính sách tự do.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã tăng cường các quy định và luật chống độc quyền kể từ năm ngoái, nhắm hướng vào các nền tảng internet lớn tận dụng sự thống trị thị trường của họ để kiềm chế các đối thủ.

Cuộc tấn công pháp lý mới nhất của Douyin cũng làm leo thang sự cạnh tranh ngày càng tăng của các công ty khi mỗi bên lấn sân sang phần của bên kia. Trước khi hành động pháp lý, Douyin đã giành được quyền tài trợ cho Gala Lễ hội mùa xuân năm nay do đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) phát sóng và cam kết tặng 1,2 tỷ nhân dân tệ trong bao lì xì ảo trên ứng dụng của mình trong sự kiện này trong một chiến dịch lớn để thu hút những người dùng mới.

Tencent đã khởi xướng tài trợ vào năm 2015 trong sự hợp tác với Gala Lễ hội mùa xuân. Kể từ đó, sự kiện thường niên, chương trình truyền hình được xem nhiều nhất trên thế giới, đã trở thành chiến trường quảng bá quan trọng cho những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc nhằm tìm kiếm thị phần lớn hơn về lưu lượng truy cập trực tuyến trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba Group Holding và công cụ tìm kiếm Baidu cũng là đối tác của sự kiện trước đó.

Buổi giới thiệu của Douyin trong chương trình năm nay đã đánh dấu sự trỗi dậy của các nền tảng video ngắn trong bối cảnh internet của Trung Quốc đang nagfy một gai tăng.

Một nguồn tin từ Pinduoduo, công ty thương mại điện tử mới nổi cho biết: “Lễ hội mùa xuân của CCTV là một sự kiện quan trọng và nền tảng video ngắn sẽ thu hút sự chú ý của mọi người”.

Theo Hiệp hội Dịch vụ Netcasting Trung Quốc, video ngắn đã trở thành ứng dụng internet phổ biến thứ hai sau dịch vụ tin nhắn. Dữ liệu cho thấy, người dùng mạng Trung Quốc dành trung bình 2 giờ mỗi ngày để xem các video ngắn.

Vào cuối năm 2020, người dùng Internet Trung Quốc đã dành trung bình 27,3% thời gian trực tuyến của họ cho các video ngắn, vượt qua con số 21% mà họ dành cho nhắn tin, theo một cuộc khảo sát của Aurora Mobile.

Tencent đã cảm nhận được sự thay đổi của thị trường. WeChat năm ngoái đã tung ra một nguồn cấp dữ liệu video ngắn trong siêu ứng dụng của mình trong một cuộc tấn công trực tiếp vào mảng kinh doanh của Douyin. Tính năng mới đã thu hút hơn 200 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trong ba tháng.

Douyin, về phần mình, đã tung ra một nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội mới tương tự như chức năng Moment của WeChat, cho phép người dùng tương tác và chia sẻ nội dung với bạn bè. Theo Zhang Nan, Giám đốc điều hành hoạt động của Douyin tại Bắc Kinh, Douyin đã đẩy mạnh hoạt động truyền thông xã hội dưới áp lực từ những trở ngại kinh doanh do WeChat gây ra.

Cuộc chiến chống độc quyền

Xung đột kinh doanh và xung đột pháp lý giữa Tencent và ByteDance ít nhất là đến từ đầu năm 2018, khi WeChat và QQ của Tencent chặn các liên kết đến nội dung video ngắn từ các dịch vụ ByteDance Douyin, Xigua Video và ứng dụng tin tức Jinri Toutiao. Năm đó, Douyin và Jinri Toutiao đã lọt vào danh sách 5 ứng dụng được người dùng iPhone tải xuống nhiều nhất, thách thức sự thống trị của WeChat.

Sau động thái của Tencent, Zhang Yiming, người sáng lập ByteDance và Ma Huateng, người sáng lập Tencent, đã nhắm vào nhau trong các bài đăng gay gắt trên mạng xã hội. Zhang vào tháng 5 năm 2018 đã tuyên bố rằng Weishi, nền tảng video ngắn của Tencent, là một bản sao của Douyin. Cuộc chiến đã chính thức bắt đầu.

Một tháng sau, Tencent chấm dứt mọi quan hệ đối tác với các đơn vị của ByteDance và kiện công ty về tội phỉ báng. ByteDance phản đối Tencent vì đã chặn quyền truy cập của người dùng vào các nền tảng của nó.

Caixin cho biết, đợt đấu tranh pháp lý đầu tiên đã kết thúc bằng sự hòa giải khi cả hai bên đồng ý rút lại vụ kiện tụng. Nhưng cả hai kể từ đó đã tung ra nhiều cuộc tấn công hơn và lệnh cấm của Tencent đối với các liên kết từ ByteDance vẫn còn. Ngày nay, người dùng Tencent phải nhảy qua các vòng để chia sẻ video Douyin, tải xuống cục bộ trước khi tải lên nền tảng Tencent như mong muốn của họ.

Tranh chấp nảy sinh vào tháng 2 khi Douyin kiện Tencent ra Tòa án Sở hữu trí tuệ ở Bắc Kinh, cho rằng Tencent đang lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường và vi phạm Điều 17 của Luật Chống độc quyền của Trung Quốc.

Lần cuối cùng một cuộc chiến pháp lý giữa các công ty công nghệ được khởi xướng vì lý do chống độc quyền là vào năm 2010 khi công ty bảo mật internet Beijing Qihoo Technology đưa Tencent ra tòa với cáo buộc có hành vi chống cạnh tranh. Nhưng Tòa án Nhân dân Tối cao đã ra phán quyết bác bỏ yêu cầu của Qihoo, với lý do không có khả năng xác định vị thế thống lĩnh thị trường của Tencent theo Luật Chống độc quyền. Kể từ đó, các cáo buộc chống độc quyền hiếm khi được đưa ra trong lĩnh vực công nghệ.

“Các gã khổng lồ công nghệ thường viện lý do chống độc quyền để tấn công các đối thủ cạnh tranh, nhưng khi các cơ quan quản lý chống độc quyền đưa ra các động thái, họ cho rằng các chính sách này quá nghiêm ngặt và cản trở tăng trưởng kinh doanh”, một cựu nhân viên bộ phận pháp lý tại Tencent cho biết.

Nhưng hiện giờ, điều này đã dần thay đổi. Vào tháng 2, Trung Quốc đã ban hành các chỉ thị chính thức nhằm mục đích kiềm chế các hành vi chống cạnh tranh của các nhà khai thác nền tảng internet, loại bỏ các quyền lực quản lý hiện có. Trong khi đó, quốc gia này đang tiến hành một cuộc đại tu lớn về luật chống độc quyền với nỗ lực làm cho quy chế này phù hợp hơn với lĩnh vực internet.

Nhưng các chỉ thị mới không cung cấp một quy chuẩn rõ ràng để các nhà quản lý dễ dàng xác định vị thế thống trị của những gã khổng lồ công nghệ. Các chuyên gia pháp lý cho biết luôn khó xác định  hành vi độc quyền, đặc biệt là trong các trường hợp liên quan đến các nền tảng internet, vốn sử dụng quyền lực của họ để buộc các đối tác làm việc độc quyền với họ. Trong những năm gần đây, một số cuộc điều tra chống độc quyền cấp cao ở Trung Quốc đã sụp đổ vì các nhà quản lý không thể xác định thị trường mà các nền tảng như vậy hoạt động.

Cuộc chiến tranh trong âm nhạc và trò chơi

Đằng sau những rắc rối pháp lý ngày càng gia tăng là việc các công ty đang mở rộng thâm nhập vào lĩnh vực của nhau.

Phát video nhạc trực tuyến là một trong những mảng kinh doanh cạnh tranh gay gắt nhất giữa Tencent và ByteDance, phản ánh sự kiểm soát quá mức của Tencent đối với bản quyền âm nhạc.

Đằng sau những rắc rối pháp lý ngày càng gia tăng là việc các công ty đang mở rộng thâm nhập vào lĩnh vực của nhau.
Đằng sau những rắc rối pháp lý ngày càng gia tăng là việc các công ty đang mở rộng thâm nhập vào lĩnh vực của nhau.

Đơn vị âm nhạc của Tencent kiểm soát quyền đối với hơn 20 triệu bài hát từ hơn 200 công ty âm nhạc trên toàn thế giới, bao gồm độc quyền từ Universal Music Group, Sony Music và Warner Music Group ở Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là một lượng lớn nội dung được tạo ra bởi người dùng trên các nền tảng của ByteDance có thể vi phạm bản quyền vì chúng thiếu sự cho phép của Tencent.

Kể từ năm 2018, Tencent đã đệ đơn kiện 214 đơn vị của ByteDance, đòi bồi thường hơn 20 triệu nhân dân tệ vì vi phạm bản quyền âm nhạc.

Một nguồn tin của ByteDance cho biết các cuộc đàm phán với Tencent Music để cấp phép bản quyền luôn rất khó khăn vì mức giá cao mà Tencent yêu cầu.

Nhưng cán cân quyền lực đang thay đổi với ảnh hưởng ngày càng lớn của Douyin. Các chuyên gia cho biết các công ty âm nhạc ngày càng chọn cung cấp các quyền đặc biệt cho Douyin khi họ thảo luận về việc ủy ​​quyền với Tencent Music.

"Nếu bài hát không thể được quảng bá trên Douyin, nó khó có thể trở thành hit", người này nói. Tencent Music đã nhận thấy Douyin là một kênh ngày càng quan trọng để phân phối âm nhạc, người này cho biết.

Những người có hiểu biết về vấn đề này cho biết Tencent Music và Douyin đã đạt được quan hệ đối tác nhưng không được tiết lộ vào cuối năm 2019, theo đó Tencent Music đồng ý hủy bỏ tất cả các vụ kiện chống lại Douyin.

Nhưng Douyin có tham vọng lớn hơn. Kể từ tháng 4 năm 2020, Douyin đã tiếp cận các công ty âm nhạc đang tìm kiếm độc quyền, mặc dù các công ty âm nhạc vẫn thận trọng, một số nguồn tin trong ngành cho biết.

ByteDance cũng chuyển sang khai thác mảng kinh doanh trò chơi trực tuyến, vốn là mảng có lợi nhuận cao nhất của Tencent. Sau đó, hàng loạt cuộc chiến pháp lý do Tencent khởi xướng nhằm vào nội dung video liên quan đến trò chơi trên nền tảng của ByteDance.

Kể từ giữa năm 2018, Tencent đã đệ trình 23 vụ kiện chống lại Xigua Video và Douyin, đồng thời yêu cầu xóa nội dung video do người dùng tạo về các trò chơi của Tencent, chẳng hạn như Liên minh huyền thoại và Honour of Kings. Vào tháng 11 năm 2020, một tòa án quận ở Thâm Quyến, nơi Tencent đặt trụ sở, đã yêu cầu Douyin phải trả cho Tencent 550.000 nhân dân tệ tiền bồi thường. Douyin nói rằng họ sẽ kháng cáo.

Một cựu nhân viên của ByteDance cho biết công ty quyết định phát triển trò chơi của riêng mình sau khi được lệnh gỡ bỏ nội dung liên quan đến trò chơi của Tencent.

ByteDance đã đầu tư vào khoảng 20 nhà phát triển trò chơi, theo một nguồn tin từ công ty. Tuy nhiên, công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Tencent, hãng đua nhau đưa ra mức giá cao hơn để đưa các đối tác rời khỏi ByteDance, nguồn tin cho biết.

Sự cạnh tranh gay gắt phản ánh nỗ lực của các công ty trong việc tăng cường doanh thu quảng cáo liên quan đến trò chơi. Doanh thu từ quảng cáo trò chơi của ByteDance đã vượt qua Tencent kể từ năm 2018. Năm 2020, ByteDance trở thành nền tảng quảng cáo lớn nhất Trung Quốc với doanh thu 150 tỷ nhân dân tệ, so với chưa đầy 100 tỷ nhân dân tệ do Tencent tạo ra.

Thâm nhập vào lĩnh vực thế mạnh của đối thủ

Trước sự cạnh tranh ngày càng tăng từ ByteDance, Tencent đã chuyển sang khai thác cơ sở người dùng WeChat khổng lồ để phát triển dịch vụ video ngắn của riêng mình. Phân đoạn video mới trên ứng dụng WeChat bắt đầu hoạt động thử nghiệm vào tháng 1 năm 2020. Đến cuối năm, phần này có 280 triệu người dùng hoạt động hàng ngày dành trung bình 9,5 giờ trên trang web mỗi tháng, theo một công ty nghiên cứu.

Người sáng lập WeChat, Allen Zhang, cho biết vào tháng 1 rằng video sẽ là "vua" của phương tiện truyền thông xã hội trong thập kỷ tới. Và Tencent đã sử dụng tất cả các kênh của mình để hướng lưu lượng truy cập đến phần video mới.

Theo Trung tâm Thông tin Mạng Internet Trung Quốc, 85,6% cư dân mạng Trung Quốc, tương đương 773 triệu, là người dùng nền tảng video ngắn tính đến tháng 3 năm 2020, tăng từ 125 triệu vào cuối năm 2018. Người xem video ngắn của Trung Quốc đã bỏ ra  trung bình 34 số giờ xem video vào tháng 3 năm 2020, tăng từ 22 giờ một năm trước đó, theo Quest Mobile.

Douyin cũng đang tìm cách mở rộng phạm vi kinh doanh thông qua các dịch vụ video của mình. Zhang Nan của Douyin cho biết cô hy vọng Douyin "có thể trở thành bách khoa toàn thư về video cho nền văn minh nhân loại", với "tìm kiếm video là cửa ngõ để tìm ra câu trả lời."

Trong một động thái khác để thách thức WeChat, ByteDance vào năm 2019 đã ra mắt Duoshan, một ứng dụng nhắn tin video độc lập, cho phép người dùng quay và gửi cho nhau những đoạn video ngắn biến mất sau 72 giờ. Nhưng Duoshan nhanh chóng bị WeChat và QQ chặn lại và bị lôi kéo vào một cuộc tranh chấp pháp lý khi Tencent cáo buộc ByteDance sử dụng ảnh đại diện và biệt hiệu của người dùng WeChat trong các sản phẩm của mình.

Theo các nhà phân tích, ByteDance đang ráo riết tìm kiếm các mảng kinh doanh mới khi Douyin gần đạt đến đỉnh cao về tốc độ tăng trưởng người dùng. Bằng cách phát triển các chức năng truyền thông xã hội, Douyin sẽ chuyển đổi từ nền tảng nội dung thành nền tảng truyền thông xã hội, cho phép hoạt động kinh doanh của mình bền vững ngay cả khi tốc độ tăng trưởng lưu lượng truy cập chậm lại, một chuyên gia kinh doanh cho biết.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)