Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đang cắt giảm sản lượng ô tô toàn cầu như thế nào?

10:50 17/04/2022

Mối quan tâm lớn hơn là tình trạng thiếu nguyên liệu và phụ tùng đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô châu Âu, và báo cáo cảnh báo rằng có thể lan sang các thị trường khác nếu chiến tranh tiếp tục.

Sản lượng ô tô của châu Âu dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 9% - khoảng 1 triệu ô tô.

Sản lượng ô tô của châu Âu dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 9% - khoảng 1 triệu ô tô.

Việc Nga xâm lược Ukraine đã khiến các công ty trong ngành công nghiệp ô tô phải cắt giảm dự báo sản xuất và bán hàng trong hai năm tới. Cuộc khủng hoảng đã khiến các nhà máy ở Đông Âu phải đóng cửa và khiến giá các nguyên liệu thô vốn đã quý giá tăng vọt.

Một số nhà máy ở Ukraine đã cố gắng tiếp tục hoạt động trong bối cảnh cuộc xung đột vẫn leo thang. Các công nhân được cho là đã phải nghỉ làm để tránh chịu ảnh hưởng. 

Vào tháng 3, S&P Global Mobility, trước đây là IHS Markit, đã cắt giảm dự báo sản lượng ô tô toàn cầu của mình xuống 2,6 triệu xe trong cả năm 2022 và 2023. Trường hợp xấu nhất có tổng cộng 4 triệu xe bị giảm đi

Sản lượng ô tô của châu Âu dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 9% - khoảng 1 triệu ô tô.

Một phần trong số đó sẽ là do doanh số bán ô tô bị sụt giảm trực tiếp ở Nga và Ukraine, nhưng 2 quốc gia này chỉ tạo nên một thị phần nhỏ trên thị trường ô tô toàn cầu - khoảng 2% tổng số vào năm 2021.

Mối quan tâm lớn hơn là tình trạng thiếu nguyên liệu và phụ tùng đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô châu Âu, và báo cáo cảnh báo rằng có thể lan sang các thị trường khác nếu chiến tranh tiếp tục. 

Ngoài ra, các nhà phân tích tín dụng tại S&P Global Ratings cũng dự báo rằng vào năm 2022, doanh số bán ô tô toàn cầu sẽ giảm 2% xuống dưới mức năm 2021. Đó là sự sụt giảm đáng kể so với mức tăng 4% - 6% trong doanh số bán hàng cho năm 2022 mà nhóm đã dự đoán lần cuối vào tháng 10 năm 2021. 

Báo cáo nhấn mạnh sự gián đoạn nguồn cung cấp các bộ phận ô tô quan trọng từ khu vực, có lẽ đáng chú ý nhất là cụm cáp - dây dẫn truyền tín hiệu hoặc nguồn điện từ Ukraine. Rủi ro cũng là nguyên liệu thô, Nga sản xuất khoảng 40% palađi thô trên thế giới - được sử dụng để làm sạch khí thải xe. Khu vực này cũng là nhà sản xuất niken, được sử dụng trong pin xe điện. Ngay cả các khoáng chất và kim loại thông thường, chẳng hạn như sắt, cũng bị ảnh hưởng. Tất cả những thứ này đều là vật liệu chủ yếu được sử dụng để chế tạo ô tô. 

Bảo Bảo