"Cuộc chiến" của các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam năm 2020

08:26 18/12/2020

Giao đồ ăn đang là lĩnh vực hưởng lợi nhờ thói quen tiêu dùng của người Việt đang thay đổi. Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam cũng đang trở thành “chiến trường” khốc liệt của một vài “tay chơi” quen mặt như Grab, Gojek, Baemin, Now,...

Các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến phổ biến trong năm 2020

Các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến phổ biến trong năm 2020.

Với dân số khoảng 100 triệu dân, trong đó chiếm 60% là người trẻ, Việt Nam được xem là thị trường đầy tiềm năng trong lĩnh vực fintech, cũng như các ví điện tử, thanh toán trực tuyến. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thói quen thanh toán không tiền mặt ngày càng được đẩy mạnh.

Theo số liệu thống kê từ Ngân hàng nhà nước Việt Nam, tính riêng giai đoạn vừa qua, có khoảng 15 triệu người sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, cũng như các giao dịch thanh toán qua di động. Tương tự, số lượt giao dịch trực tuyến tăng trưởng tới 76% so với cùng kì, theo số liệu từ NAPAS.

Song hành với dịch vụ thanh toán trực tuyến, giao đồ ăn cũng là lĩnh vực hưởng lợi nhờ thói quen tiêu dùng của người Việt đang thay đổi. Báo cáo mới nhất của IMARC Group chỉ ra thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam tăng trưởng 38% mỗi năm trong giai đoạn 2014-2019 và được dự báo sẽ tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2020-2025.

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam cũng đang trở thành “chiến trường” khốc liệt của một vài “tay chơi” quen mặt như Grab, Gojek, Baemin, Now,... Năm 2020, ảnh hưởng của dịch Covid-19 cùng lệnh giãn cách xã hội lại góp phần thúc đẩy dịch vụ này tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Theo khảo sát được Q&me thực hiện với 1.046 người có độ tuổi từ 18-45 tại Hà Nội và TP.HCM mới đây, 62% người được hỏi cho biết có sử dụng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến. Trong đó, 82% sử dụng qua các app (ứng dụng). 

Phần lớn (72%) lý do đưa ra cho việc sử dụng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến là tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, các khuyến mãi hay việc đảm bảo an toàn trong mùa Covid cũng được 49-58% người đồng tình.

Những lý do khiến người dùng sử dụng các ứng dụng gọi đồ ăn.
Những lý do khiến người dùng sử dụng các ứng dụng gọi đồ ăn..

Trong số 1.046 người thực hiện khảo sát, tỷ lệ sử dụng Grab Food và Now đều lên tới 73%. Baemin và GoFood (Gojek) khiêm tốn hơn, khoảng 46%. Doanh nghiệp nội duy nhất góp mặt trong báo cáo là Loship hiện chỉ được 14% người sử dụng.

Độ phổ biến của các app giao đồ ăn.
Độ phổ biến của các app giao đồ ăn..

Tương tự, về độ phổ biến của các ứng dụng gọi đồ ăn, Grab Food và Now cùng chia nhau vị trí số 1, với 73% người được hỏi sử dụng. Tuy nhiên, Grab Food vẫn đang nhỉnh hơn so với đối thủ khi được 37% người chọn là app sử dụng thường xuyên nhất trong các ứng dụng giao đồ ăn.

Đứng ngay sau là Baemin.“Chào sân” Việt Nam từ giữa năm 2019 nhưng phải đến đầu 2020, thương hiệu đến từ Hàn Quốc mới bắt đầu chi tiền mạnh tay cho các chiến lược truyền thông, khuyến mãi để thu hút người dùng. Tuy nhiên, Baemin đã nhanh chóng bắt kịp Gojek về tỷ lệ người sử dụng (46%), thậm chí lấn át hơn khi có 16% người dùng app này nhiều nhất - so với 11% của Gojek.

Trong khi đó, con số của Loship vẫn "khiêm tốn" với 14% người dùng và chỉ 2% người dùng thường xuyên nhất.

Thay đổi trong việc sử dụng ứng dụng giao đồ ăn
Thay đổi trong việc sử dụng ứng dụng giao đồ ăn.

Tuy nhiên, so sánh với kết quả khảo sát vào tháng 4/2020, GrabFood là ứng dụng duy nhất ghi nhận sự suy giảm trong khi cả 4 app còn lại đều tăng trưởng từ tương đối đến vượt trội.

Cũng theo báo cáo, GrabFood được cho là phổ biến với người dùng lớn tuổi hơn, trong khi Baemin lại hợp “gu” người trẻ. Đồng thời, startup đến từ Hàn Quốc nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất từ các đối tác, thương hiệu F&B, vượt cả đàn anh kỳ cựu GrabFood, Now hay Gojek.

Bảo Bảo