Công ty Trung Quốc tranh nhau đăng ký nhãn hiệu metaverse bất chấp Bắc Kinh cảnh báo rủi ro

16:45 20/12/2021

Số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu liên quan đến metaverse tại Trung Quốc đạt 8534 đơn vào Chủ nhật vừa qua.

Tác phẩm Machine Hallucinations — Space: Metaverse của nghệ sĩ Refik Anadol
Tác phẩm Machine Hallucinations — Space: Metaverse của nghệ sĩ Refik Anadol. (Ảnh: Reuters)

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang gấp rút đăng ký nhãn hiệu liên quan đến metaverse bất chấp cảnh báo về rủi ro liên quan. Tính đến Chủ nhật, hơn 1.360 công ty Trung Quốc, chủ yếu là các công ty công nghệ, đã nộp đơn đăng ký, con số này tăng vọt so với chỉ 130 công ty ba tháng trước đó. Tổng số lượng đơn đã đạt 8534 do một doanh nghiệp có thể đăng ký nhiều nhãn hiệu. 

Ví dụ, NetEase, công ty trò chơi điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc sau Tencent Holdings, đã nộp đơn đăng ký 26 nhãn hiệu liên quan đến metaverse, bao gồm các tên như “vệ tinh metaverse” và “triển lãm metaverse”. Hầu hết các đơn hiện đang ở trạng thái "chờ xử lý" hoặc đang được "kiểm tra nội dung". Tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei Technologies Co và Hisense, thương hiệu truyền hình lớn nhất Trung Quốc, cũng đã nhập cuộc vào tuần trước. 

Huawei nộp đơn đăng ký Meta OS và Hisense đã đăng ký một số nhãn hiệu metaverse trong lĩnh vực bán hàng quảng cáo, dịch vụ xã hội và công cụ khoa học. Tencent, chủ sở hữu của siêu ứng dụng đa năng WeChat và là công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu đệ trình đăng ký gần 100 nhãn hiệu gồm có QQ Metaverse, QQ Music Metaverse và Kings Metaverse. Một số nền tảng video trực tuyến Kuaishou và iQiyi, cũng như các nhà sản xuất ô tô điện Xpeng và Li Auto tìm cách đăng ký nhãn hiệu metaverse riêng trong những tháng gần đây. 

Metaverse không phải là một khái niệm hoàn toàn mới mà tương tự với VR thực tế ảo nhưng được nâng cấp sống động như một thế giới thật nơi mọi người có thể gặp gỡ, làm việc và giải trí. Thậm chí không ít người coi đây là chương mới của internet toàn cầu. Các giao dịch vật phẩm ảo trong metaverse sử dụng tiền điện tử được hỗ trợ bởi các mã thông báo không thể thay thế và tài sản kỹ thuật số khác. 

Mặc dù các công ty Trung Quốc gấp rút nhập cuộc chơi nhưng chính phủ nước này vẫn giữ thái độ cẩn trọng và liên tục cảnh báo trên các phương tiện truyền thông nhà nước. Ngày 9/12, tờ Nhân dân Nhật Báo chỉ ra rằng mua bán tài sản ảo trên metaverse có thể dẫn đến rủi ro biến động, gian lận, huy động vốn bất hợp pháp và rửa tiền. Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cảnh báo "sự điên cuồng" của thị trường metaverse và nhấn mạnh mọi đơn vị tham gia cần phải "giữ lý trí để không lạc lối" trong cuộc đua mới. 

TL