Công ty tiên phong về thương mại điện tử của Nhật Bản huy động được 2 tỷ USD sau khi hợp tác với Japan Post, Tencent và Walmart

15:07 16/03/2021

Khối tài sản của Hiroshi Mikitani tăng gần 2 tỷ USD khi cổ phiếu công ty thương mại điện tử Rakuten của anh ấy tăng 35% trong hai phiên giao dịch vừa qua.

Hiroshi Mikitani phát biểu trong cuộc phỏng vấn Bloomberg Studio 1.0 tại trụ sở chính của công ty ở San Mateo, California, Hoa K

Hiroshi Mikitani tại cuộc phỏng vấn của Bloomberg Studio 1.0 tại trụ sở chính công ty ở San Mateo, California, Hoa Kỳ.

Công ty có trụ sở tại Tokyo đã công bố kế hoạch huy động 2,2 tỷ đô la bằng cách bán cổ phiếu mới cho một số nhà đầu tư tên tuổi để tài trợ cho việc triển khai kinh doanh nhà cung cấp dịch vụ di động của mình.

Mikitani, Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Rakuten sẽ bổ sung thêm 4,4 triệu cổ phiếu khác vào cổ phần của mình, mặc dù sau đợt huy động này tổng số cổ phần của anh tại công ty sẽ giảm từ 39,3% xuống 34% sau giao dịch. Giá trị tài sản ròng của anh hiện ở mức 8,6 tỷ USD. 

Mikitani cho biết: “Những khoản đầu tư mới này vào Rakuten cho thấy cả kỳ vọng cao về sự tăng trưởng và tác động của hệ sinh thái Rakuten với dịch vụ di động, cũng như tiềm năng lớn để hợp tác hơn nữa với các công ty hàng đầu từ ba nền kinh tế hàng đầu thế giới".

Japan Post, một công ty trước đây thuộc sở hữu nhà nước, sau đó đã được tư nhân hóa, sẽ trở thành cổ đông lớn thứ hai của Rakuten với 8,3% cổ phần. Hai công ty dự kiện sẽ kết hợp hơn 100 triệu người dùng của Rakuten với mạng lưới giao hàng toàn quốc của Japan Post với khoảng 24.000 bưu cục.

Tencent của Trung Quốc sẽ giành được 3,6% cổ phần trong Rakuten. Các công ty coi nội dung kỹ thuật số và thương mại điện tử là những lĩnh vực tiềm năng để hợp tác. Nhà bán lẻ Walmart của Mỹ sẽ mua 0,9% cổ phần.  

Rakuten đặt mục tiêu tận dụng cơ sở khách hàng khổng lồ đã sử dụng thương mại điện tử, thẻ tín dụng, ngân hàng trực tuyến, giao dịch trực tuyến để đăng ký dịch vụ di động của mình. Kể từ khi ra mắt vào năm ngoái, đến nay dịch vụ này đã thu hút khoảng 3 triệu người dùng.

Mikitani chia sẻ, “Phương thức hoạt động của chúng tôi đơn giản hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh và chúng tôi có thể làm phong phú thêm dịch vụ bằng cách sử dụng hệ sinh thái Rakuten hiện có”.

Nỗ lực của Rakuten trong việc xây dựng mạng di động ở Nhật Bản được đặt ra vì công ty cũng đang chiến đấu với Amazon và các đối thủ khác để giành thị phần lớn hơn trên thị trường thương mại điện tử của đất nước. Mặc dù doanh thu của Rakuten đã tăng 15,2% trong năm ngoái lên gần 1,46 nghìn tỷ yên (13,3 tỷ USD), nhưng công ty vẫn thua lỗ khoảng 102,7 tỷ so với cùng kỳ năm ngoái. Rakuten cho biết khoản lỗ này là do chi phí đầu tư lớn vào việc triển khai các đơn vị mạng di động của mình.

Mikitani là người đi đầu trong cuộc cách mạng internet của Nhật Bản. Anh bắt đầu Rakuten vào năm 1997 với một đối tác khác, Shinnosuke Honjo, người hiện nay không còn ở công ty. Đây là công ty có sự giao thoa giữa Amazon và eBay. Công ty hiện đang có kế hoạch đổi tên thành “Rakuten Group” vào ngày 1 tháng 4 tới

Bảo Bảo (Theo Forbes)