Công ty mẹ của nền tảng Tiktok dập tắt tin đồn về việc IPO
Gã khổng lồ video ngắn cho biết họ vẫn không thể đáp ứng 'điều kiện để niêm yết công khai', vì thế mọi tin đồn về IPO đều được bác bỏ.
ByteDance, chủ sở hữu của video ngắn TikTok, cho biết họ không có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, phá vỡ sự im lặng kéo dài trong nhiều tháng đồn đoán rằng công ty khởi nghiệp công nghệ có giá trị nhất thế giới sẽ sớm ra mắt công chúng.
"Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, chúng tôi tin rằng công ty hiện không đáp ứng các điều kiện để niêm yết công khai", ByteDance cho biết mới đây trong một tuyên bố.
Vài tuần gần đây, có tin đồn rằng ByteDance đang chuẩn bị chào bán cổ phiếu tại ít nhất một trong các doanh nghiệp của mình. Cổ phiếu của công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đang giao dịch tư nhân với mức định giá 300 tỷ USD.
Tháng trước, ByteDance đã chọn chủ tịch kinh doanh quốc tế của Xiaomi, Chew Shou Zi làm giám đốc tài chính. Chew đã giám sát đợt IPO của gã khổng lồ điện thoại thông minh với tư cách là Giám đốc tài chính vào năm 2018, thúc đẩy suy đoán rằng cuộc hẹn của ông có thể gắn liền với một đợt IPO ByteDance sắp diễn ra.
Reuters đưa tin vào cuối tháng 3 rằng ByteDance đang xem xét khả năng phát hành ứng dụng video ngắn Douyin - phiên bản tiếng Trung của TikTok - ở New York hoặc Hồng Kông. Công ty cũng đang khám phá một mảng kinh doanh ngoài Trung Quốc, bao gồm cả TikTok, báo cáo cho biết.
Những người thân cận với công ty đã nói với Caixin vào đầu tháng này rằng ByteDance ưu tiên thị trường Hồng Kông do lo ngại về rủi ro trong môi trường pháp lý của Hoa Kỳ. ByteDance từ chối bình luận về vấn đề này.
Tính đến tháng 8 năm 2020, gần 600 triệu người, hoặc hơn một nửa số người dùng internet của Trung Quốc, đang đăng nhập vào Douyin hàng ngày, trong khi người dùng hoạt động hàng tháng của TikTok ở châu Âu và Hoa Kỳ đạt con số 200 triệu. Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Sensor Tower, tính đến ngày 17 tháng 12 năm 2020, TikTok đã được tải xuống 961 triệu lần trên toàn thế giới, với doanh thu vượt 1,2 tỷ đô la.
Bên cạnh các ứng dụng video ngắn hàng đầu, ByteDance đã tung ra nhiều ứng dụng khác, bao gồm nền tảng tổng hợp tin tức Jinri Toutiao, ứng dụng thông tin xe hơi Dongchedi, nền tảng giáo dục trực tuyến Dali Education và ứng dụng làm việc từ xa Lark.
Trong vòng gọi vốn mới nhất vào tháng 12, ByteDance được định giá 180 tỷ đô la, theo những người thân cận với thương vụ cho biết. Các công ty cổ phần tư nhân của Mỹ Sequoia Capital và KKR dẫn đầu nguồn vốn.
ByteDance do bốn nhà đầu tư Hoa Kỳ sở hữu 40%. Các nhà đầu tư khác bao gồm SIG Asia Investment LLLP, General Atlantic và giám đốc đầu tư công nghệ Coatue.
Năm 2020, ByteDance trở thành nền tảng quảng cáo lớn nhất Trung Quốc với doanh thu 150 tỷ nhân dân tệ (23 tỷ USD), so với con số chưa đầy 100 tỷ nhân dân tệ do Tencent tạo ra.
Bảo Bảo
Cùng chuyên mục
Bán mì ống 'nhà làm', người phụ nữ kiếm gần 250 triệu đồng/tháng
Kinh doanh kẹo tự làm, hai anh em thu về hơn 2,6 tỷ đồng mỗi năm
Startup công nghệ sinh học Gene Solutions gọi vốn 70 triệu USD
Từ số vốn 0 đồng, cặp đôi sáng lập nên ứng dụng chỉnh sửa ảnh, thu về 650 tỷ VND/năm
Mô hình kinh doanh từ thói quen ăn vặt nhưng sợ béo của người tiêu dùng
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?