Tập đoàn bán lẻ Thái Lan Central Group chi 1,4 tỷ USD để mở rộng hoạt động ở Thái Lan và Việt Nam

20:07 19/08/2022

Tập đoàn bán lẻ Thái Lan Central Group đang có kế hoạch mở rộng mạnh mẽ ở trong nước và cả nước láng giềng Việt Nam, với hy vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu tăng vọt sau khi đại dịch COVID-19 kết thúc.

Khoản đầu tư của Central Group trong 5 năm tới nhằm thực hiện tham vọng trở thành nền tảng bán lẻ thực phẩm và bất động sản lớn nhất Việt Nam. (Ảnh của Akira Kodaka)

Khoản đầu tư của Central Group trong 5 năm tới với tham vọng trở thành nền tảng bán lẻ thực phẩm và bất động sản lớn nhất Việt Nam. (Ảnh của Akira Kodaka).

Central Retail, chi nhánh bán lẻ cốt lõi của tập đoàn, đã dành 30 tỷ baht (tương đương 848 triệu đô la) để đầu tư vào Việt Nam, nơi họ dự định tăng doanh thu lên 100 tỷ baht (tương đương 2,7 tỷ USD) trong 5 năm tới, tăng từ mức 38,6 tỷ baht (tương đương 1,07 tỷ USD) hiện tại, theo chiến lược kinh doanh được công bố trong báo cáo thường niên.

Kế hoạch này phù hợp với dự báo của các nhà phân tích, vốn cho rằng nền kinh tế của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển sau đại dịch. Những dự báo này cho thấy lĩnh vực bán lẻ ở Việt Nam sẽ tăng 9% mỗi năm lên khoảng 150 triệu USD.

Một nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn cho biết: “Central Retail đã có sự hiện diện mạnh mẽ tại Việt Nam, một thị trường mà công ty đã gia nhập hơn 20 năm trước. Lần này họ sẽ chuyển trọng tâm đầu tư từ các cửa hàng truyền thống sang công nghệ để mở rộng nền tảng bán hàng và có được lượng khách hàng lớn hơn". 

Central Retail có 340 trung tâm thương mại và cửa hàng cũng như 10 thương hiệu bán lẻ tại Việt Nam, bao gồm cả Chuỗi siêu thị Go!, Siệu thị điện máy Nguyễn Kim, SuperSports và Top Market.

Công ty cũng sở hữu BIPBIP, một nền tảng mua sắm thực phẩm và hàng tạp hóa trên điện tử với hơn 12.000 mặt hàng và có cơ sở 12 triệu khách khách hàng mạnh mẽ.

Central Retail hy vọng khoản đầu tư 30 tỷ baht (839,1 triệu USD) sẽ giúp họ trở thành nền tảng bán lẻ thực phẩm và bất động sản lớn nhất Việt Nam.

Ngoài việc mở rộng các hoạt động hiện tại, họ cũng sẽ tìm cách mua các doanh nghiệp có thể giúp mở rộng phạm vi hoạt động của mình.

Công ty đang thúc đẩy một chiến lược kinh doanh mà họ gọi là "đa kênh" cho phép người tiêu dùng trực tuyến chọn nhận đơn đặt hàng của họ hay giao hàng cho họ. Central Retail kỳ vọng doanh số bán hàng đa kênh sẽ chiếm hơn 15% tổng doanh thu của công ty trong vài năm tới, tăng từ mức 8% hiện tại.

Ngoài ra, công ty cũng cho biết, ​​các hoạt động tại Việt Nam đóng góp hơn 25% tổng doanh thu của công ty, tăng so với mức 20% hiện tại.

Trong khi các nhà phân tích dự báo hoạt động kinh doanh bán lẻ của Việt Nam sẽ tăng trưởng đáng kể, phù hợp với nền kinh tế, điều này đồng nghĩa với việc sự cạnh tranh sẽ ngày càng gia tăng khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường.

"Đây là thời điểm thích hợp để Central tập trung vào Việt Nam khi hoạt động kinh doanh đang phát triển, tuy nhiên, sự cạnh tranh cũng rất gay gắt với việc các thương hiệu trong và ngoài nước cũng đồng loạt nhảy vào", một nhà phân tích thị trường cho biết. 

Central Retail ra mắt công chúng vào tháng 2 năm 2020, với giá IPO của nó là 42 baht một chiếc. Họ đóng cửa dưới mức giá đó vào thứ Tư là 39,25 baht mỗi chiếc. (Ảnh của Akira Kodaka)
Central Retail ra mắt công chúng vào tháng 2 năm 2020, với giá IPO của họ là 42 baht/cổ phiếu. (Ảnh của Akira Kodaka).

Hiện tại, các nhà bán lẻ lớn của Việt Nam là Saigon Co.op, Winmart và Mobile World (bán đồ điện tử), trong khi AEON của Nhật Bản, Lotte Mart của Hàn Quốc và nhà bán lẻ khác của Thái Lan là Berli Jucker cũng đã tham gia vào thị trường này.

Tại quê nhà, Central Retail có kế hoạch đầu tư thêm 18 tỷ baht (tương đương 503 triệu USD) thông qua Central Food Retail, nhằm tăng số lượng cửa hàng của mình lên 1.700 địa điểm trong vòng 5 năm tới, tăng từ con số 760 hiện nay.

Với việc tiếp tục đầu tư, mở rộng và mua lại để giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong suốt đại dịch COVID, Central Retail đã đạt lợi nhuận ròng 2,7 tỷ baht (75 triệu USD) trong nửa đầu năm 2022, đảo ngược từ mức lỗ ròng 70 triệu baht (1,9 triệu USD) cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số trong nửa đầu năm vẫn thấp hơn rất nhiều so với lợi nhuận ròng 12,4 tỷ baht (346,8 triệu USD) mà họ tạo ra vào năm 2019 - thời điểm trước đại dịch.

Giống như nhiều công ty bán lẻ khác, hoạt động kinh doanh của họ ở trong và ngoài nước vào năm ngoái đã phải hứng chịu những đợt bùng phát biến thể Delta gây ra tình trạng đóng cửa và gián đoạn kinh doanh.

Central Retail niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan vào tháng 2 năm 2020, tung ra đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng với giá 42 baht / cổ phiếu và đặt mục tiêu huy động 78 tỷ baht để mở rộng kinh doanh ở Thái Lan và Việt Nam.

Với mức giá đó, vốn hóa thị trường của Central Retail là 253,3 tỷ baht (tương đương 7 tỷ USD), trở thành công ty lớn thứ 13 trên sàn giao dịch.

Các nhà phân tích cho biết, Central Retail có thể sẽ phải đối mặt với một năm khó khăn nữa trước khi có thể đạt được mức lợi nhuận trước COVID.

Lyly