Công bố thông tin giao thông dạng dữ liệu mở giúp doanh nghiệp lập kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch vận tải tối ưu

10:42 12/09/2022

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu phương án công bố thông tin giao thông dưới dạng dữ liệu mở. Từ đó, các doanh nghiệp có thể biết được lưu lượng xe để xác định nhu cầu thị trường lập, kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch vận tải tối ưu.

Ảnh minh họa
VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu phương án công bố thông tin giao thông dưới dạng dữ liệu mở.

Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất các bộ, ngành và cơ quan hữu quan góp ý hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 32/2014/NĐ-CP ngày 22 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc.

Sau khi tham vấn ý kiến các doanh nghiệp và chuyên gia, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, về nội dung chia sẻ, công bố thông tin giao thông, dự thảo bổ sung quy định một đầu mối sẽ là Trung tâm Quản lý điều hành giao thông quốc gia. Việc tập trung hoá dữ liệu là hết sức cần thiết, giúp tăng khả năng sử dụng thông tin cho việc ra quyết định, không chỉ đối với cơ quan Nhà nước mà cả đối với người dân và doanh nghiệp.

Hiện nay, dự thảo mới chỉ quy định việc cung cấp thông tin cho cảnh sát giao thông, VOV giao thông và các phương tiện truyền thông. Nhằm tận dụng tốt hơn tài nguyên dữ liệu này, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu phương án công bố thông tin giao thông trên dưới dạng dữ liệu mở, theo quy định tại Nghị định 47/2020/NĐ-CP.

Dữ liệu này có thể giúp ích rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội, như các doanh nghiệp có thể biết được lưu lượng xe để xác định nhu cầu thị trường lập kế hoạch sản xuất kinh doanh; hoặc lập kế hoạch vận tải tối ưu, tránh được các khung giờ thường ùn tắc giao thông…

Về nội dung xây dựng phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc, dự thảo đã quy định đối với các dự án giao thông có thu phí sử dụng đường bộ thì phương án tổ chức giao thông sẽ là trên chính con đường đó và đường có liên quan. Yếu tố này có ảnh hưởng rất lớn đến lưu lượng xe và doanh thu của dự án.

Nội dung này được đưa vào trong hợp đồng đối tác công tư nhằm giảm rủi ro của dự án. Nhưng nếu cơ quan Nhà nước thay đổi phương án tổ chức giao thông so với nội dung trong hợp đồng gây bất lợi cho dự án thì có thể coi là hành vi vi phạm hợp đồng. Các bên sẽ phải đàm phán để điều chỉnh hợp đồng, thậm chí có thể phát sinh tranh chấp phải giải quyết bằng trọng tài hoặc toà án.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định: đối với trường hợp hợp đồng đối tác công tư đã có nội dung về tổ chức giao thông thì phương án tổ chức giao thông phải phù hợp với nội dung của hợp đồng.

P.V