Công bố thông tin giao thông dạng dữ liệu mở giúp doanh nghiệp lập kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch vận tải tối ưu
VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu phương án công bố thông tin giao thông dưới dạng dữ liệu mở. Từ đó, các doanh nghiệp có thể biết được lưu lượng xe để xác định nhu cầu thị trường lập, kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch vận tải tối ưu.
Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất các bộ, ngành và cơ quan hữu quan góp ý hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 32/2014/NĐ-CP ngày 22 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc.
Sau khi tham vấn ý kiến các doanh nghiệp và chuyên gia, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, về nội dung chia sẻ, công bố thông tin giao thông, dự thảo bổ sung quy định một đầu mối sẽ là Trung tâm Quản lý điều hành giao thông quốc gia. Việc tập trung hoá dữ liệu là hết sức cần thiết, giúp tăng khả năng sử dụng thông tin cho việc ra quyết định, không chỉ đối với cơ quan Nhà nước mà cả đối với người dân và doanh nghiệp.
Hiện nay, dự thảo mới chỉ quy định việc cung cấp thông tin cho cảnh sát giao thông, VOV giao thông và các phương tiện truyền thông. Nhằm tận dụng tốt hơn tài nguyên dữ liệu này, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu phương án công bố thông tin giao thông trên dưới dạng dữ liệu mở, theo quy định tại Nghị định 47/2020/NĐ-CP.
Dữ liệu này có thể giúp ích rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội, như các doanh nghiệp có thể biết được lưu lượng xe để xác định nhu cầu thị trường lập kế hoạch sản xuất kinh doanh; hoặc lập kế hoạch vận tải tối ưu, tránh được các khung giờ thường ùn tắc giao thông…
Về nội dung xây dựng phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc, dự thảo đã quy định đối với các dự án giao thông có thu phí sử dụng đường bộ thì phương án tổ chức giao thông sẽ là trên chính con đường đó và đường có liên quan. Yếu tố này có ảnh hưởng rất lớn đến lưu lượng xe và doanh thu của dự án.
Nội dung này được đưa vào trong hợp đồng đối tác công tư nhằm giảm rủi ro của dự án. Nhưng nếu cơ quan Nhà nước thay đổi phương án tổ chức giao thông so với nội dung trong hợp đồng gây bất lợi cho dự án thì có thể coi là hành vi vi phạm hợp đồng. Các bên sẽ phải đàm phán để điều chỉnh hợp đồng, thậm chí có thể phát sinh tranh chấp phải giải quyết bằng trọng tài hoặc toà án.
Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định: đối với trường hợp hợp đồng đối tác công tư đã có nội dung về tổ chức giao thông thì phương án tổ chức giao thông phải phù hợp với nội dung của hợp đồng.
P.V
- Đặc điểm tạo nên thành công của VinFast
- Saigontourist Group và tỉnh Bến Tre ký kết hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch
- Lo ngại về vấn đề tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A khi cấm xe vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn
- Chủ động phòng, chống cháy rừng và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm tại Thừa Thiên Huế
- Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế
Cùng chuyên mục
Tổng cục Hải quan triển khai các giải pháp tạo thuận lợi thương mại
Hà Nội phải rà soát các phương tiện kinh doanh đưa đón học sinh định kỳ
Trong 10 tháng đã miễn, giảm, gia hạn thuế hơn 158.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico phải đăng ký với Bộ Công Thương
Chính sách tín dụng đã hỗ trợ việc tạo ra gần 1.947 nghìn việc làm
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn