Công bố Danh mục dịch vụ công trực tuyến và triển khai thực hiện 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tỉnh Bình Dương

14:07 31/12/2021

Sáng ngày 31/12/2021, tại Sảnh Trung tâm Hành chính tỉnh, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ công bố 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh bấm nút công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến
Lãnh đạo tỉnh bấm nút công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến.

Đến tham dự Lễ công bố Danh mục dịch vụ công trực tuyến và triển khai thực hiện 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tỉnh Bình Dương có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phạm Văn Chánh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà, UVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố.

Báo cáo tóm tắt quá trình triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tỉnh, ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Văn phòng UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện rà soát, tổng hợp trình UBND tỉnh ban hành các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đủ điều kiện để triển khai theo nội dung Công văn số 1145/BTTTT-THH ngày 19/4/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn, đôn đốc xây dựng kế hoạch triển khai và hoàn thành mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021, đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đồng loạt triển khai, áp dụng các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 để nộp hồ sơ trực tuyến thay cho hồ sơ giấy. 

Ông Nguyễn Lộc Hà, UVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi lễ.
Ông Nguyễn Lộc Hà, UVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi lễ..

Tính đến tháng 12/2021, các sở, ngành, địa phương đã triển khai 1.914 thủ tục hành chính; trong đó, cấp tỉnh 1.529 TTHC, cấp huyện 258 TTHC, cấp xã 127 TTHC. Có 1.169 TTHC đủ điều kiện thực hiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (trong đó có 146 mức độ 3 và 1.023 mức độ 4) và có 551 TTHC không phát sinh hồ sơ trong 3 năm gần đây. 100% dịch vụ công trực tuyến có biểu mẫu điện tử (e-Form); tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, xếp thứ 4 cả nước. Song song đó, dịch vụ chứng thực điện tử đã được triển khai tại cấp huyện, cấp xã và các phòng công chứng thuộc Sở Tư pháp để người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng bản sao thực hiện các dịch vụ công trực tuyến nhằm dần loại bỏ được tình trạng phải nộp bản sao chứng thực hoặc phải xuất trình bản chính để xác minh hồ sơ khi thực hiện thủ tục hành chính.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện kỹ thuật, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã phối hợp với các đơn vị phát triển phần mềm rà soát nâng cấp các chức năng phần mềm, tính năng ký số và thanh toán điện tử. Các chức năng được nâng cấp, hoàn thiện gồm: Việc kết nối liên thông phần mềm 1 cửa điện tử và phần mềm Vilis cho 09 UBND cấp huyện, hạn chế hồ sơ trễ hạn của các đơn vị; các chức năng nâng cao của Cổng dịch vụ công được triển khai như: ký số điện tử trên e-Form đã nộp; chức năng trợ lý ảo – tự động hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp (hiện có thể hướng dẫn 22 thủ tục hành chính phổ biến); kết nối liên thông giữa Cổng dịch vụ công tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc thanh toán trực tuyến đã được triển khai trên Cổng dịch vụ công tỉnh qua 02 nền tảng thanh toán: VNPT Pay và nền tảng thanh toán Quốc gia PayGov tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có thể chủ động thanh toán bằng nhiều phương thức khác nhau. Tổ chức, cá nhân cũng có thể dùng ví điện tử MOMO, VNPT Pay, VNPay để thanh toán tại quầy, trong trường hợp tổ chức, cá nhân phải đến nộp hồ sơ trực tiếp.

Lãnh đạo tỉnh trải nghiệm sản phẩm, tiện ích phục vụ dịch vụ công trực tuyến
Lãnh đạo tỉnh trải nghiệm sản phẩm, tiện ích phục vụ dịch vụ công trực tuyến.

Đặc biệt, xác định việc tham gia của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử là một trong yếu tố quyết định thành công của công cuộc cải cách hành chính. Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương, Cổng thông tin điện tử, các đài phát thanh huyện, xã để đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đồng thời phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để triển khai phương án tuyên truyền trong lực lượng học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh, cùng nhiều hình thức tuyên truyền đang dạng, được thực hiện qua các kênh: các trang Fanpage Zalo, Facebook…. Phối hợp với Đài truyền hình Bình Dương xây dựng các clip hướng dẫn sử dụng dịch vụ công mức độ 3, 4, các thao tác thực hiện được hướng dẫn từng bước, chi tiết từ lúc bắt đầu đến kết thúc, được đăng tải trên Cổng dịch vụ công tỉnh nhằm tạo điều kiện tối đa cho tổ chức, cá nhân tham khảo trong quá trình sử dụng.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị lực lượng hướng dẫn, hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Tư pháp, Tỉnh đoàn, Trung tâm hành chính công tỉnh, Bộ phận kiểm soát TTHC tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho hơn 600 đối tượng gồm: Lãnh đạo phụ trách bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã; công chức bộ phận một cửa điện tử 3 cấp; lực lượng tình nguyện viên và tổng đài viên 1022; đồng thời tập huấn hướng dẫn cho hơn 30 giáo viên phụ trách công nghệ thông tin tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh nhằm truyền đạt cho học sinh về nội dung, ý nghĩa, phương thức thực hiện, thao tác các bước sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Lãnh đạo tỉnh trải nghiệm sản phẩm, tiện ích phục vụ dịch vụ công trực tuyến
Lãnh đạo tỉnh trải nghiệm sản phẩm, tiện ích phục vụ dịch vụ công trực tuyến.

Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục cải thiện, hoàn chỉnh các chức năng, tiện ích Cổng dịch vụ công, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi nộp hồ sơ trực tuyến. Đồng thời qua quá trình đưa vào sử dụng thực tế các dịch vụ công mức độ 3, 4, sẽ tiếp tục tiếp nhận các ý kiến đóng góp của tổ chức, cá nhân để cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ cũng như những nhu cầu của người dân sao cho sát với thực tế. Tiếp tục nâng cấp, bổ sung các tính năng đáp ứng các yêu cầu của Trung ương; hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia còn lại, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ cho việc cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan cải tiến hệ thống cung cấp đa dạng các hình thức thanh toán cho người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin như báo, đài, Cổng/Trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội,…; xây dựng các video clip tuyên truyền, hướng dẫn trực quan, dễ hiểu, gần gũi, dễ tiếp cận tại các địa điểm công cộng, Bộ phận một cửa các cấp, các bảng thông tin điện tử; lồng ghép trong các chương trình ngoài giờ lên lớp để hướng dẫn học sinh trung học phổ thông làm hạt nhân hướng dẫn cho người thân trong gia đình nhằm chủ động khai thác, sử dụng Cổng Dịch vụ công của tỉnh…

Lễ công bố Danh mục dịch vụ công trực tuyến và triển khai thực hiện 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Lộc Hà, UVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm của các sở ngành, địa phương; chỉ trong thời gian 60 ngày đã hoàn thành việc triển khai 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số, góp phần xây dựng Chính quyền điện tử và đô thị thông minh Bình Dương.Bên cạnh các thành quả đạt được và qua quá trình triển khai trong thực tiễn. Bên cạnh đó, ông Hà cho rằng, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh cũng còn những khó khăn, hạn chế nhất định liên quan đến các yếu tố kỹ thuật, trang thiết bị, kết nối, chia sẻ dữ liệu; vẫn còn tình trạng hồ sơ trễ hẹn; đặc biệt là thói quen sử dụng văn bản thủ công nên dù đã triển khai dịch vụ công trực tuyến với số lượng lớn nhưng số lượng hồ sơ phát sinh thấp, nhiều dịch vụ công trực tuyến không phát sinh hồ sơ nên chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công chưa cao.

Bởi vậy, nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên và triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công đến năm 2025 theo Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ; góp phần đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh theo mục tiêu tại Nghị quyết số 76/NQ-CP năm 2021 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; tại Lễ Công bố hôm nay, thay mặt UBND tỉnh, ông Nguyễn Lộc Hà, UVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đề nghị các cấp, các ngành, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà luôn nỗ lực, chung tay thực hiện hiệu quả công cuộc cải cách hành chính.

Hoàng Thu