Con đường đến thành công của các nữ tỷ phú

00:00 12/10/2020

Ý tưởng và sự phá cách; lấy lòng tốt làm nòng cốt trong kinh doanh; dốc lòng tham vọng... là quan điểm xuyên suốt từ khi bắt đầu khởi nghiệp đến khi thành công của 3 nữ tỷ phú trên thế giới. Nhân dịp Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập giới thiệu các gương mặt nữ doanh nhân tiêu biểu này, như món quà ý nghĩa dành tặng “một nửa thế giới”.

Tỷ phú Sara Blakely: Ý tưởng và sự phá cách

“Tôi đại diện cho những con người bình thường và tôi muốn chứng minh rằng tin tưởng vào bản thân sẽ mang lại một kết quả tốt đẹp. Tôi đã không tới Harvard học tập. Tôi đã từng không kiếm được 40 triệu đô la và phải bán máy fax suốt 7 năm trời. Với 5.000 đô la tiết kiệm được, tôi đã sở hữu một ý tưởng cho riêng mình”. Đó là những lời bộc bạch của nữ doanh nhân, tỷ phú Sara Blakely, nhà sáng lập, chủ sở hữu hãng đồ lót Spanx đình đám của Mỹ khi nhìn lại chặng đường đã qua.

Hầu hết mọi doanh nhân ở Mỹ đều biết về câu chuyện khởi nghiệp của Sara. Cô khi đó 27 tuổi và đang chuẩn bị tham dự một bữa tiệc nhưng cô phát hiện rằng mình không có quần lót phù hợp mặc với quần màu trắng. Để xử lí vấn đề, cô đã cắt hai chân quần lót và Spanx đã ra đời từ đó.

Blakely đã từng chia sẻ rằng, cô không phải người phụ nữ đầu tiên cắt chân quần lót nhưng nhận thức về sự đổi mới cho phép cô theo đuổi ý tưởng này như một khái niệm kinh doanh: “Tôi luôn cho rằng nếu bạn đang tìm kiếm ý tưởng của mình, hãy thử nhìn nhận mọi thứ khác đi”. Một khi bạn bắt gặp ý tưởng kinh doanh lóe lên, bạn phải nhanh chóng nắm bắt và xác định chính xác bản thân đang làm gì. Sara luôn tự hỏi có điều gì tôi chưa thử? Làm thế nào để thực hiện ý tưởng tốt hơn? Tại sao tôi lại nảy ra ý tưởng này? Đây có phải thứ tôi muốn không? Những câu hỏi đó cứ luôn lặp đi lặp lại trong tâm trí của Sara cho đến khi cô vạch được một lộ trình riêng cho mình.

Blakely đã nảy ra ý tưởng cho công ty bằng cách nghĩ theo một hướng khác về hàng dệt kim. Lúc bấy giờ hàng dệt kim là một ngành công nghiệp đang chết dần chết mòn, rất nhiều “người trong ngành” cho rằng cô thật “dở hơi” và thực sự thì những gì họ nói.. đều đúng. Tuy nhiên, Sara có đủ tỉnh táo để phân biệt được tất cả những lời khuyên này đều là từ cánh đàn ông, những người không có hoặc ít đồng cảm với những vấn đề của phụ nữ. Vậy đấy, theo nữ tỉ phú, sẽ không thiếu những lời khuyên khi bắt đầu khởi nghiệp và hầu hết chúng sẽ đẩy bạn đến ngã tư đường nơi có muôn vàn ngã rẽ. Bên cạnh tiếp nhận những lời khuyên thích đáng, lúc này bạn cần một sự phá cách cho chính mình.

Táo bạo, phá vỡ các quy tắc là những tính từ người ta miêu tả con người Sara và cũng chính là quan điểm kinh doanh của cô. Blakely chưa bao giờ xin phép để làm mọi thứ theo cách của riêng mình. Cô không có bằng cấp kinh doanh nhưng đã cho ra mắt Spanx vào năm 2000 chỉ với 5.000 đô la tiền tiết kiệm và không đầu tư bên ngoài. Bất chấp sự thật rằng thị trường ngày ấy chẳng còn chỗ đứng cho hàng dệt kim, Sara vẫn luôn giữ vững lập trường. Chẳng ai có thể ngờ rằng người phụ nữ nhỏ bé với ý tưởng kì lạ ấy sẽ thành công đến nhường này. Ngày nay, Sara Blakely vẫn sở hữu 100% cổ phần Công ty Spanx. Chuỗi cửa hàng của công ty đã có mặt tại hơn 50 quốc gia với hàng chục sản phẩm quần và xà cạp. Năm 2012, Blakely được vinh danh là một trong 100 gương mặt có tầm ảnh hưởng nhất và là tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn cùng năm.

Ý tưởng là đầu câu chuyện nhưng làm thế nào để biến ý tưởng thành hiện thực là cả một quá trình đúc kết kinh nghiệm. Sara luôn tâm niệm quan điểm kinh doanh “small start, think big, fasst scale” được hiểu đơn giản rằng nên bắt đầu từ những xu hướng, ý tưởng hay chọn một vài dự án nhỏ, xác định yếu tố sẽ làm thay đổi xu hướng, ảnh hưởng đến cục diện. Cuối cùng từ những dự án nhỏ xây dựng một vùng hoạt động lớn hơn và hướng tới tương lai. Cô cho biết, rất nhiều người muốn bắt đầu quy mô lớn thật hoành tráng, điều đó có thể cực kì thành công nhưng cũng có thể gây ra rất nhiều vấn đề. Bên cạnh đó, cô cho rằng một phần thành công của Spanx là nhờ cô đã không nhận bất kỳ khoản tài trợ nào từ bên ngoài. Cô bắt đầu với con số khiêm tốn vỏn vẹn 5.000 đô la và nó có lãi ngay từ những ngày đầu. Bất cứ khoản tiền nào kiếm được từ bán hàng, cô đều quay vòng kinh doanh và thành công đến tận bây giờ.

Cho tới nay, người ta vẫn không ngừng khâm phục và tán dương một người phụ nữ sẵn sàng đấu tranh đến cùng cho lí tưởng của mình. Thành công của Sara ngày hôm nay chính là minh chứng hùng hồn nhất cho triết lí kinh doanh cũ mà không nhàm chán: những gì bạn cần là một ý tưởng và sự phá cách để thu về ý tưởng triệu đô!

Tỷ phú Xanh -Shari Arison: Lấy lòng tốt làm nòng cốt trong kinh doanh

Với tài sản ròng cá nhân trị giá 3,4 tỷ đô la, chủ sở hữu Arison Investments chuyên đầu tư vào cách lĩnh vực liên qua đến đời sống con người, Shari Arison là một trong những phụ nữ giàu nhất Israel và đã từng xếp hạng 200 trong danh sách những gương mặt giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Tuy nhiên, điều người ta ngưỡng mộ ở Shari không phải là số dư tài khoản ngân hàng của nữ tỉ phú, mà là tầm nhìn và khả năng lãnh đạo cùng triết lí kinh doanh đầy tính nhân văn: Đặt lòng tốt trong kinh doanh để thay đổi thế giới. Đó cũng chính là lí do vì sao người ta gọi cô là một trong những tỷ phú Xanh nhất hành tinh, những tỷ phú hướng tâm trí và trái tim đến những điều đúng đắn.

Khi được hỏi Shari đã làm gì với tất cả ảnh hưởng của mình, người ta trả lời rằng cô ấy lan truyền lòng tốt. Trên thực tế, lấy lòng tốt làm nòng cốt kinh doanh, Shari luôn cho rằng nhiệm vụ của cô là trở thành chất xúc tác để mang lại sự thay đổi tích cực. Mong muốn của cô là truyền cảm hứng cho mọi người làm điều tốt bằng cách tích cực hóa các khía cạnh trong cuộc sống. Shari thông qua phương thức kinh doanh và hoạt động từ thiện của mình để truyền bá những nét đẹp của lòng tốt nhiều nhất có thể.

Phương châm: “Nghĩ tốt, nói tốt, làm tốt” của nữ tỷ phú rất đơn giản. Đó là điều con người từ mọi tầng lớp có thể dễ dàng kết nối với nhau, khuấy động phần “người” bên trong và cộng hưởng với thế giới. Khi ngày càng nhiều người lựa chọn làm việc tốt vì lợi ích của người khác, những hành động tử tế tập thể của chúng ta tạo nên một khối vững chắc, ảnh hưởng đến con người và xã hội. Cũng như Shari từng nói: “Bắt đầu với chính bản thân bạn, kết nối với thiện chí và sự độc đáo đích thực của bạn, khám phá nó và thể hiện nó”.

Arison Investments tin rằng thông qua kinh doanh có thể tác động và mang lại sự thay đổi ở cấp độ toàn cầu. Công ty hoạt động trên cơ sở thực hiện hóa tầm nhìn kinh doanh của Shari, tích hợp trách nhiệm đạo đức ảnh hưởng ba khía cạnh: kinh tế, xã hội và môi trường. Đây được xem là những thách thức cũng như cơ hội đổi mới kinh doanh dựa trên tạo ra giá trị lợi ích cho Israel và thế giới. Công ty thể hiện một thế giới quan về đầu tư dài hạn kết hợp hiệu quả tài chính cùng với trách nhiệm đạo đức bền vững, quan trọng nhất là có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

Đây là ba trọng tâm chính trong mô hình kinh doanh của Shari và cô cũng chỉ ra rằng phương thức lãnh đạo đúng đắn và đạo đức cũng là cách lãnh đạo hiểu quả, mang lại kết quả mong muốn. Thay vì các vụ bê bối thường thấy trong kinh doanh, Shari Arison nhìn nhận cuộc sống kinh doanh ở một khía cạnh khác. Cô luôn cho rằng ý tưởng về khái niệm giúp đỡ người khác nên là một phần trong kinh doanh.  Trách nhiệm xã hội luôn được Arison đặt lên hàng đầu.

Chúng ta có thể học được nhiều điểu từ phẩm chất lãnh đạo của Shari Arison. Lãnh đạo không phải là người có nhiều tài sản nhất hay là người phát biểu nhiều nhất. Những nhà lãnh đạo được ghi nhớ và tôn kính là những người có tinh thần trách nhiệm mạnh mẽ. Shari truyền cảm hứng cho những người khác và thay đổi thế giới. Arison đã đưa thế giới tiến thêm gần một bước để trở thành một nơi đầy trách nhiệm xã hội.

Trong hơn ba thập kỉ làm từ thiện và 15 năm điều hành tập đoàn toàn cầu của riêng mình, cô đã lên kế hoạch cho công ty xây dựng công trình công cộng Shikun & Binui của mình bền vững 100% thông qua sử dụng năng lượng mặt trời, khử nước mặn và vật liệu có thể tái chế trước khi bán công ty cho tập đòn Saidoff vào tháng tám năm ngoái. Năm 2007, Shari còn cho ra mắt công ty nước Miya nhằm mục đích giảm rò rỉ đường ống nước ngầm ở các thành phố và khu vực đô thị cũng như phân phối nước đô thị xung quanh toàn cầu và mang lại nước ngọt cho hàng triệu người.

Triết lí kinh doanh lấy lòng tốt làm kim chỉ nam của Arison không phải triết lý xuông. Đó là một lời kêu gọi các chủ doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo cũng như mọi người trên khắp thế giới chung tay tích cực thay đổi. Các công ty thuộc mọi quy mô đều có thể học hỏi từ tầm nhìn của nữ tỷ phú và mô hình kinh doanh dựa trên giá trị bền vững của cô đều có thể được triển khai trong bất kỳ tổ chức nào, cải thiện kinh doanh hiện đại vì lợi ích của nhân loại.

Tỷ phú Tory Burch: Dc lòng tham vọng, ắt sẽ thành công

Nữ tỷ phú Tory Burch, một biểu tượng thời trang, nhà thiết kế và là CEO, điều hành công ty với doanh thu và các cửa hàng hàng năm lên tới con số trên 700 triệu đô la trên toàn thế giới. Trong suốt chặng đường của mình, cô luôn ghi dấu những thành tựu nhất định nhưng cũng đầy những khó khăn chỉ vì cô là phụ nữ.

Tại sự kiện của Công ty Fast tại thành phố New York, Burch đã phát biểu: “Luôn có một sự kỳ thị gắn liền với “tham vọng” và “phụ nữ”. Tham vọng không phải chỉ là một từ có bốn chữ và phụ nữ phải nắm bắt nó”. Ngay từ những ngày đầu tiên, Burch đã đặt ra cho mình một mục tiêu lớn lao. Cô luôn muốn nắm bắt tham vọng, những cơ hội để biến công ty thành một công ty toàn cầu. Chính tầm nhìn đó đã thúc đẩy và giúp cô đi đến ngày hôm nay.

Tại công ty của Tory, văn hóa công ty chính là phát triển giấc mơ của một người phụ nữ trở thành một thương hiệu tỷ đô chỉ trong mười năm ngắn ngủi. Năm 2004, nhà thiết kế, doanh nhân Burch đã thành lập công ty dựa trên sở thích cá nhân nhưng quan trọng hơn là niềm tin của cô. Dần dần thương hiệu phát triển phục vụ nhu cầu của nữ giới, đồng thời hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp thông qua các hoạt động từ thiện và trách nhiệm xã hội trên toàn thế giới.

Tory cũng từng chia sẻ rằng, với vị trí là một người mẹ và là một doanh nhân, thách thức lớn nhất là cần bằng giữa công việc và gia đình. Vì vậy cô muốn tạo ra một môi trường, nơi mọi người cảm thấy có thể đạt được một cuộc sống gia đình và hoàn thành sự nghiệp. Burch cho biết, khi cô phát triển công ty, cô nhận ra ngày càng nhiều các trở ngại mà các nữ doanh nhân phải đối mặt, đặc biệt là tài trợ, cân bằng giữa công việc và gia đình cũng như tìm kiếm một mạng lưới hỗ trợ. Quỹ Tory Burch cũng được ra mắt vào năm 2009 để trao quyền cho các nữ doanh nhân và gia đình thông qua các khoản vay nhỏ và cố vấn.

Trước khi có thể vững vàng giúp đỡ các nữ doanh nhân khác như hiện nay, Tory cũng đã trải qua thời điểm cô không được công nhận, rất nhiều người nghi ngờ những bước đi đầu tiên của cô. Không theo học tại các trường kinh doanh truyền thống hay trường đào tạo thiết kế, Burch và bản năng nhạy bén của cô đã được mài giũa, xây dựng nên thương hiệu thời trang đắt giá chỉ trong vỏn vẹn chưa tới chục năm. Những trang phục thể thao kiểu Mỹ, phóng túng hay phong cách sang trọng của riêng cô đã có được chỗ đứng trên thị trường, có mặt tại 73 cửa hàng Tory Burch trên toàn cầu và hơn 1.000 cửa hàng kinh doanh lĩnh vực khác, đem lại nguồn thu gần một tỷ đô la.

Tuy nhiên, bản năng nhạy bén không phải tất cả, đạt được thành công như hôm nay, tất cả đều nhờ vào quá trình làm việc chăm chỉ, suy nghĩ dài hạn và kiên nhẫn. Cô luôn khuyến khích các nữ doanh nhân hãy cố gắng kiên trì tiếp tục. Đây không phải việc một sớm một chiều mà là cả một quá trình yêu cầu sự tập trung trong một thời gian dài. Mọi quyết định mà Tory và công ty đưa ra về lâu dài đều sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu dù là năm năm hay mười năm đi nữa.

Tory Burch, cái tên không chỉ là nguồn cảm hứng thời trang của hàng triệu phụ nữ mà dường như còn đóng vai trò làm đòn bẩy phía sau, thúc giục nữ giới ngày càng tự tin nắm bắt cơ hội cho chính mình. Tham vọng với phụ nữ mà nói không phải là điều xấu. Ngược lại biến tham vọng thành động lực, kiên trì thực hiện, hạnh phúc và sự nghiệp thành đạt sẽ là những trái ngọt chờ các nữ doanh nhân thu hoạch. Cô luôn hi vọng rằng phụ nữ sẽ tìm ra được giá trị bản thân của riêng mỗi người, dốc lòng tham vọng ắt sẽ thành công.

Lê Thu