Cơn ác mộng thiếu chip toàn cầu có thể kéo dài đến năm 2023

08:25 25/07/2021

Đó là tin khủng khiếp đối với các nhà sản xuất ô tô, nhiều nhà sản xuất đã buộc phải ngừng hoạt động trong năm nay vì không có đủ chip.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet.

Intel mới đây đã cảnh báo, sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu đã gây khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô và khiến một số thiết bị điện tử tiêu dùng trở nên đắt đỏ hơn có thể kéo dài đến giữa năm 2023.

Giám đốc điều hành Patrick Gelsinger nói với các nhà phân tích hôm thứ Năm: “Mặc dù tôi dự đoán tình trạng thiếu hụt sẽ chạm đáy vào nửa cuối năm nhưng sẽ mất một đến hai năm nữa trước khi ngành công nghiệp có thể hoàn toàn bắt kịp nhu cầu.

Đó là tin khủng khiếp đối với các nhà sản xuất ô tô, nhiều nhà sản xuất đã buộc phải ngừng hoạt động trong năm nay vì không có đủ chip, hạn chế nguồn cung xe mới trong thời điểm giá xe cũ đang tăng vọt.

General Motors sẽ ngừng sản xuất hầu hết các xe bán tải cỡ lớn của mình trong một tuần. Họ đang ngừng sản xuất tại nhà máy Fort Wayne, Indiana, nơi sản xuất Chevrolet Silverado 1500 và GMC Sierra 1500, đồng thời giảm sản lượng tại nhà máy thứ hai chuyên sản xuất các mẫu xe hạng nặng.

Xe bán tải và SUV cỡ lớn là những phương tiện bán chạy nhất và mang lại lợi nhuận cao nhất của các nhà sản xuất ô tô Mỹ. General Motors và các công ty khác đã cố gắng tiếp tục sản xuất, chuyển nguồn cung cấp chip có sẵn khỏi các phương tiện ít phổ biến hơn.

Trong khi những khó khăn về nguồn cung của General Motors có thể giảm bớt trong những tuần tới, ngành công nghiệp này vẫn phải cảnh giác. Intel và các nhà sản xuất chip khác đang nỗ lực mở rộng năng lực sản xuất, nhưng có thể mất nhiều năm để các nhà máy mới đi vào hoạt động.

Daimler, công ty sở hữu Mercedes-Benz, cho biết hôm thứ Tư (21/7) rằng họ dự đoán cuộc khủng hoảng chip sẽ kéo dài đến năm 2022, cản trở doanh số bán hàng của họ.

"Công ty cho rằng sự thiếu hụt nguồn cung cấp linh kiện bán dẫn trên toàn thế giới sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trong nửa cuối năm", họ cảnh báo các nhà đầu tư. 

Theo nhà kinh tế trưởng Iris Pang của ING Greater China, điện thoại thông minh có thể là ngành công nghiệp tiếp theo phát triển mạnh mẽ.

"Các công ty bán dẫn của Đài Loan đang điều chỉnh để sản xuất chip cho ô tô, vì vậy tình trạng thiếu chip sẽ được giải quyết cho ô tô trong vài tuần tới, nhưng vấn đề thiếu chip của các thiết bị điện tử khác vẫn tồn tại", Pang nói với Reuters Global Markets Forum.

Bảo Bảo (Theo CNN)