Gojek - con đường từ ứng dụng gọi xe đến siêu ứng dụng

11:29 18/05/2021

Năm 2010, Nadiem Makarim ra mắt dịch vụ gọi xe Gojek tại Indonesia với mục đích đơn giản cố gắng cải thiện ngành công nghiệp xe ôm đang trong thời kì rối loạn. Kể từ đó, Gojek đã trở thành kỳ lân đầu tiên của Indonesia và dần phát triển vượt trội trong không chỉ lĩnh vực gọi xe mà còn lấn sân sang các mảng kinh doanh khác như giao hàng thực phẩm, thanh toán kỹ thuật số và hậu cần.

Rời công ty vào năm 2019, Makarim trao quyền điều hành cho đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành là Kevin Aluwi và Andre Soelistyo. Trong suốt thời kỳ đại dịch, hầu hết không một công ty nào ở Indonesia thoát khỏi “vòng xoáy” suy thoái kinh tế, bao gồm dịch vụ vận tải bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nền tảng gọi xe hàng đầu đất nước đang trong cuộc chiến vừa đối phó với Covid-19 vừa cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ quốc tế như Grab ở Singapore, Didi tại Bắc Kinh và thậm chí là cả Uber. Trong cuộc trò chuyện gần đây với CNBC, nhà đồng sáng lập Gojek, Aluwi đã trải lòng về những câu chuyện "phía sau hậu trường" và cả hoạch định trong tương lai của Gojek. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Khởi đầu

Tiền thân của Gojek là chuyển đổi từ dịch vụ Ojek (có nghĩa là xe ôm) bởi đây là một trong những cách nhanh nhất, phù hợp để di chuyển trong thủ đô Jakarta trên những con đường tắc nghẽn trải dài hàng cây số. Tuy nhiên bắt đầu từ năm 2010, dịch vụ xe ôm tại đây trở nên xuống cấp và cực kỳ kém hiệu quả khi tài xế và khách hàng không thể "bắt cặp" với nhau. Bên cạnh đó, giá cho mỗi cuốc xe được thỏa thuận miệng giữa hai bên dẫn đến tình trạng chèn ép giá, hạ giá không kiểm soát.

Các nhà sáng lập đã nhìn ra cơ hội cải thiện tình hình từ thực tiễn đầy cam go và bắt đầu xây dựng Gojek chỉ với 20 tài xế cùng một trung tâm cuộc gọi nhỏ để kết nối hành khách và lái xe. Trong suốt quá trình phát triển, nhóm điều hành nhận ra nhiều tiềm năng khác không chỉ đơn thuần là chở người mà còn có thể tiến tới dịch vụ vận chuyển, giao hàng hay mua hàng cá nhân.

Aluwi chia sẻ: “Chúng tôi chưa bao giờ coi mình là một dịch vụ gọi xe. Chúng tôi bắt đầu bằng cách coi người lái xe là sự kết hợp của một con người với một chiếc mô tô và họ có thể làm nhiều việc. Các tài xế có cơ hội kiếm thêm thu nhập trong khi người tiêu dùng có thể tận hưởng dịch vụ. Đôi bên cùng có lợi”. Anh cũng cho biết Gojek đặt trọng tâm trở thành nền tảng cung cấp hơn 20 dịch vụ cho hàng triệu người trên khắp Indonesia và Đông Nam Á.

Thách thức

Nói về những thách thức trong 11 năm qua, Aluwi cho hay sự đa dạng của khu vực Đông Nam Á đặt ra một loạt các thử thách đối với bất kỳ doanh nghiệp trong khu vực. Phần lớn các nền kinh tế nhỏ phải đối mặt với tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng, tài chính, kỹ thuật số còn yếu kém. Đó là một bối cảnh hoàn toàn khác so với các nền kinh tế trên các thị trường quốc tế. Tuy nhiên những đi kèm với khó khăn bao giờ cũng là cơ hội.

Aluwi bộc bạch: “Đó chính xác là những gì mà doanh nghiệp của chúng tôi hướng đến giải quyết những thách thức theo từng quốc gia cụ thể. Mọi dịch vụ trên nền tảng của chúng tôi đều được phát triển tháo gỡ một điểm khó khăn nhất định. Ví dụ, doanh nghiệp thanh toán của chúng tôi được thành lập để cải thiện những bất tiện mà người lái xe và người tiêu dùng gặp phải khi sử dụng tiền mặt cho mỗi chuyến đi. Chính cách tiếp cận này đã cho phép chúng tôi mở rộng quy mô và chúng tôi vẫn còn nhiều hạng mục để phát triển”. 

Kevin Aluwi, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Gojek
Kevin Aluwi, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Gojek. (Ảnh: internet) 

Phát triển hậu đại dịch

Trả lời CNBC, Aluwi nhấn mạnh bên cạnh những rào cản hiện hữu thì Covid-19 cũng đã thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số ở Đông Nam Á và Gojek đang ở một vị trí thuận lợi tận dụng triệt để lợi thế này. Thói quen của người tiêu dùng thay đổi từng ngày trong nhiều năm qua với sự phụ thuộc ngày càng cao vào các dịch vụ kỹ thuật số. Điều này được phản ánh thông qua nhu cầu mạnh mẽ đối với các dịch vụ của Gojek, chẳng hạn như số lượng đơn hàng thực phẩm, hàng tạp hóa và hậu cần tăng vọt. Ưu tiên trước mắt là làm thế nào để tăng cường khả năng tiếp cận nền kinh tế kỹ thuật số.

Hiện ứng dụng gọi xe hàng đầu Indonesia đang nỗ lực giúp các doanh nghiệp nhỏ kinh doanh trực tuyến đến nâng cao khả năng thanh toán, dịch vụ tài chính cũng như tăng cường hiện diện thương hiệu trong và ngoài Indonesia.

Đông Nam Á – Mảnh đất màu mỡ cho các ứng dụng gọi xe

Đông Nam Á nổi lên như một khu vực phát triển Internet trên các thiết bị di động. Đây là lý do tại sao người dân tại khu vực này đều yêu thích trải nghiệm chỉ cần tải một ứng dụng duy nhất là có thể truy cập mọi dịch vụ. Gojek tin rằng vẫn còn tiềm năng rất lớn chưa được khai thác tại khu vực này trong đó quy mô thị trường và thị hiếu đa dạng đem lại lợi thế rất lớn cho các công ty. Tất nhiên, người dùng luôn thay đổi và các doanh nghiệp như Gojek phải đảm bảo các giải pháp phù hợp với thực tiễn. Công nghệ của startup này được phát triển nhằm phục vụ nhu cầu của các thị trường mới nổi và nhanh nhạy trong điều chỉnh đáp ứng nhu cầu, tạo nên nền tảng vững chắc cho hoạt động sau này.

Về mục tiêu trở thành siêu ứng dụng, Aluwi cho biết hiện công ty chưa phát triển theo hướng này vì Gojek không đơn giản là cung cấp dịch vụ mà trên hết phải xem xét các vấn đề của người dùng, tìm ra cách giải quyết tốt nhất. Đây chính là cách Gojek vận hành trong thập kỷ qua. Trọng tâm hoạt động của công ty sẽ luôn giữ vững và tiếp tục định hướng phát triển doanh nghiệp cả hiện tại và trong những năm tới.

TL (Theo CNBC)