Chuyển tải hàng hóa tại vùng nước cảng biển Nghi Sơn

09:11 06/02/2021

Những nội dung cụ thể hướng dẫn chuyển tải hàng hóa tại vùng nước cảng biển Nghi Sơn mới đây đã được Tổng cục Hải quan ban hành.

Một góc  Cảng quốc tế Nghi Sơn

Một góc Cảng quốc tế Nghi Sơn.

Tổng cục Hải quan căn cứ Luật Hải quan, căn cứ Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015 được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 59/2018/NĐ-CP ngày 20/4/2018 của Chính phủ, Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 39/2016/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính; trên cơ sở văn bản số 06/2021/GCN-CHHVN ngày 21/1/2021 của Cục Hàng hải Việt Nam về việc chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển tại khu chuyển tải Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2.

Đồng thời, căn cứ theo đề nghị của Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2 về việc được thực hiện chuyển tải hàng hóa nhập khẩu phục vụ sản xuất của dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 tại khu chuyển tải tại vùng nước cảng biển Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa để vận chuyển đến cảng chuyên dùng của Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2 dỡ hàng.

Để đảm bảo công tác giám sát, quản lý hàng hóa nhập khẩu, đồng thời tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2, Tổng cục Hải quan đồng ý với kiến nghị của Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2.

Theo đó, công ty được thực hiện chuyển tải hàng hóa nhập khẩu là than phục vụ sản xuất dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 tại khu chuyển tải Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 thuộc vùng nước cảng biển Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa và vận chuyển đến cảng chuyên dùng của Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2 để làm thủ tục nhập khẩu đối với các tàu nước ngoài chở than.

Cục Hải quan Thanh Hóa phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tại tỉnh Thanh Hóa quyết định biện pháp giám sát hàng hóa chuyển tải và làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật.

Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan cấp mã địa điểm cho khu chuyển tải Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 tại vùng nước cảng biển Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa để Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2 và Cục Hải quan Thanh Hóa thực hiện kiểm tra, giám sát và làm thủ tục hải quan cho hàng hóa nhập khẩu trên Hệ thống của cơ quan Hải quan.

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 44/2016/TT-BGTVT công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa.

Cụ thể, vùng nước cảng biển Thanh Hóa thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa, bao gồm: vùng nước cảng biển Thanh Hóa tại khu vực Lệ Môn; vùng nước cảng biển Thanh Hóa tại khu vực Nghi Sơn.

Khoảng 5 năm trở lại đây, hệ thống cảng biển Nghi Sơn được Bộ Giao thông – Vận tải đánh giá có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Việt Nam về đầu tư hạ tầng. Những cầu cảng hiện đại có thể đón tàu tải trọng lớn của thế giới, nhưng lượng hàng hóa qua đây còn khá khiêm tốn. Ngoài những thành công ban đầu, cần thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề liên quan khiến hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua cảng chưa được như kỳ vọng để có những giải pháp khắc phục.

Cảng nước sâu Nghi Sơn được quy hoạch lớn nhất khu vực Bắc Trung bộ và có tiềm năng phát triển thành một trong những cảng biển lớn nhất tại Việt Nam. Theo điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Nghi Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hệ thống cảng biển Nghi Sơn được quy hoạch tổng cộng 64 bến, trong đó có 12 bến container, 20 bến tổng hợp, còn lại là các bến chuyên dụng. Đến thời điểm hiện tại, Cảng Nghi Sơn đã có 21 bến đi vào hoạt động. Trong số đó, hiện đại bậc nhất hiện nay có 4 cầu cảng tổng hợp quốc tế của Công ty CP Gang thép Nghi Sơn, có thể tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho các tàu container có sức chở đến 3.500 TEU, tương đương trọng tải 30.000 đến 40.000 DWT.

Ngoài ra, 2 cầu cảng tổng hợp và khu hậu cần cảng của Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa với khả năng tiếp nhận tàu đến 70.000 DWT. 3 cầu cảng tổng hợp khác của Công ty CP Đầu tư khoáng sản Đại Dương có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp đến 60.000 DWT.

Bảo Ngân