Chuyên gia nhận định như thế nào về thị trường bất động sản cao cấp năm 2020?

00:00 12/10/2020

Thời hậu Covid-19, trong khi nhiều kênh đầu tư truyền thống đang có diễn biến khó lường thì dòng tiền đổ về đất biệt thự cao cấp vẫn chưa hề có dấu hiệu sụt giảm. Kịch bản tươi sáng của loại hình sản phẩm này đã được giới chuyên gia đánh giá là rất khả quan.

Đất dự án vẫn là lựa chọn hàng đầu

Từ chính sách chặt chẽ trong việc phê duyệt, cấp phép dự án của các cơ quan quản lý, đến động thái siết chặt tín dụng của Ngân hàng Nhà nước đang được giới chuyên gia đánh giá là sẽ giúp thị trường bất động sản tái cơ cấu để phát triển minh bạch, lành mạnh hơn. Sự dồi dào trong nguồn cung của thị trường về cơ bản phụ thuộc khá nhiều vào sự phê duyệt chính sách của Nhà nước, cho phép triển khai xây dựng và hoàn thiện các dự án mới. Điều này cũng sẽ là yếu tố kích thích sự phát triển hệ sinh thái bất động sản bao gồm nhiều ngành nghề như: Thiết kế kiến trúc, xây dựng...

Sàng lọc dự án khiến nguồn cung sụt giảm, các sản phẩm vốn là “hàng hot” mất dần tính hấp dẫn… Diễn biến của thị trường năm 2019 dự báo sẽ còn tiếp tục kéo dài trong năm 2020. Sau thời điểm sốt cục bộ tại nhiều địa phương, số lượng giao dịch đất dự án cũng trở nên trầm lắng.

Tuy nhiên, tại các dự án đầy đủ pháp lý do chủ đầu tư uy tín phát triển thì giá đất vẫn không ngừng gia tăng. Điều này càng được chứng thực khi Bộ Xây dựng nhận định về thị trường năm 2020 có thông tin thị trường có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất tại các khu vực có quy hoạch trở thành các đặc khu, các khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và tình trạng sốt nóng cục bộ tại các dự án nhà ở trong khu vực trung tâm đô thị có tiến độ thi công nhanh, hạ tầng đồng bộ, chủ đầu tư có uy tín, giá cả phù hợp.

Cùng nhận định với Bộ Xây dựng, báo cáo cuối năm 2019 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, đầu tư đất dự án vẫn là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư tại thị trường các địa phương mới phát triển, đặc biệt là dòng sản phẩm đất biệt thự cao cấp.

Theo đó, địa phương nào sớm hoàn thành công cuộc rà soát, thanh kiểm tra việc phát triển các dự án bất động sản chắc chắn sẽ tận dụng tốt cơ hội để thu hút mạnh các nhà đầu tư trên cả nước về với địa phương mình và ngược lại. Thực tế cũng cho thấy, tại các thị trường mới nổi với quỹ đất sạch lớn sẽ mang đến cơ hội đầu tư biệt thự hiệu quả cho các nhà đầu tư thứ cấp cả nước.

Cơ hội đầu tư mới với đất biệt thự ven sông kề biển

Lấy ví dụ từ thị trường Quảng Bình để thấy đất dự án là ưu tiên hàng đầu dành cho các nhà đầu tư. Chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây thị trường Đồng Hới phát triển sôi động với nguồn cung phong phú chủ yếu đến từ các dự án được quy hoạch bài bản, trong đó giá đất ven sông kề biển gia tăng liên tục.

Lý giải cho hiện tượng này, nhiều đơn vị phân phối bất động sản cho rằng, nếu so sánh với các dòng sản phẩm khác thì loại hình sản phẩm này có nguồn cung khá hạn chế nên dư địa phát triển còn rất lớn, với mức quanh ngưỡng 30 triệu đồng/m2 thì đây là mức giá khá hợp lý để đầu tư.

Ngoài ra, đất biệt thự ven sông kề biển là loại hình có tỷ suất sinh lời đột biến với hình thức khai thác đa dạng vừa có thể ở vừa có thể kinh doanh du lịch. Điều quan trọng nhất đây là dòng sản phẩm để dành bảo toàn giá trị tốt nhất tại mọi thời điểm nên luôn có tính thanh khoản vượt trội.

Khu biệt thự cao cấp La Rivière đang là điểm sáng đầu tư tại Quảng Bình.

 

Sự xuất hiện của dòng sản phẩm đất biệt thự ven sông kề biển biển pháp lý đầy đủ đã khiến cho thị trường Quảng Bình mở rộng sức hấp dẫn không còn gói gọn trong phạm vi địa phương mà ngày càng thu hút nhà đầu tư từ khắp cả nước.

Theo khảo sát của một sàn giao dịch, hiện tại giá đất tại khu vực quanh dự án tháp đôi trung tâm thành phố Đồng Hới đã vượt ngưỡng 20 triệu đồng/m2, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018. Cách trung tâm thành phố 2 km về phía biển Nhật Lệ và bán đảo Bảo Ninh, giá đất tăng từ 15 - 20 triệu đồng/m2 (năm 2018) lên khoảng 35 - 40 triệu đồng/m2 vào thời điểm hiện tại.

Nhìn từ diễn biến của thị trường đất dự án tại Đồng Hới để thấy rằng tiềm năng tăng giá của đất biệt thự ven sông kề biển là rất khả quan. Tuy nhiên ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng đưa ra khuyến cáo cho các nhà đầu tư cần quan tâm đặc biệt đến vấn đề pháp lý khi thực hiện giao dịch liên quan đến dòng sản phẩm này. Chỉ khi dự án minh bạch về vấn đề pháp lý mới là tấm vé đảm bảo cho việc gia tăng lợi nhuận cho nhà đầu tư trong tương lai gần.